ประกาศผู้ชนะ ภาพถ่ายแห่งปี ของ National Geographic ประจำปี 2023

ประกาศผู้ชนะ ภาพถ่ายแห่งปี ของ National Geographic ประจำปี 2023

การประกวด ภาพถ่ายแห่งปี ของ National Geographic ประจำปี 2023 ประกาศผลผู้ชนะแล้ว

โดยผู้ชนะ ภาพถ่ายแห่งปี ได้แก่ Karthik Subramaniam วิศวกรซอฟต์แวร์ที่หลงใหลในการถ่ายภาพ เขาถ่ายภาพนกอินทรีใหญ่หัวขาว (bald eagles) ที่รวมตัวกันในเมือง Haines ของรัฐอะแลสกา ที่เป็นพื้นที่รวมตัวกันที่ใหญ่ที่สุดของนกสายพันธุ์นี้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

” การเฝ้าดูรูปแบบพฤติกรรมของพวกมันหลายชั่วโมง ช่วยให้ผมจับภาพช่วงเวลาแบบนี้ได้ครับ” เขากล่าว

โดยภาพที่ได้รางวัลชนะเลิศนี้จะเผยแพร่ในนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก สหรัฐอเมริกา

นอกจากภาพที่ได้รางวัลชนะเลิศ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ยังมอบรางวัลให้ผู้ชนะ ‘รางวัลชมเชย’ อีกหลายคน ที่จะเผยแพร่ในอินสตาแกรม National Geographic’s Your Shot ที่มีผู้ติดตามกว่า 6.5 ล้านคน ต่อไป

เหล่านี้คือภาพที่ได้รับรางวัลจากการประกวดในปีนี้ของเรา

ภาพถ่ายแห่งปี, นกอินทรี
KARTHIK SUBRAMANIAM – นกอินทรีใหญ่หัวขาวบินโฉบไปเกาะที่ท่อนไม้ในตำแหน่งที่เผยให้เห็นจุดยุทธศาสตร์การล่าเหยื่อในพื้นที่ชายฝั่งของศูนย์อนุรักษ์นกอินทรีย์ใหญ่หัวขาวชิลกัตในอะแลสกา เมื่อนกอินทรีตัวอื่นๆ จับปลาแซลมอนสดๆ ขึ้นมาจากน้ำได้ นกอินทรีย์ที่คอยอยู่เหล่านี้จะพุ่งเข้าไปแย่งส่วนแบ่งด้วย “การเฝ้าดูรูปแบบพฤติกรรมของพวกมันหลายชั่วโมง ช่วยให้ผมจับภาพช่วงเวลาแบบนี้ได้ครับ” ช่างภาพ Karthik Subramaniam ผู้เป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ที่หลงใหลในการถ่ายภาพ กล่าว
ภาพถ่ายแห่งปี, ภูเขาไฟ, ไอซ์แลนด์
RITEN DHARIA – ในเดือนพฤษภาคม 2021 ภูเขาไฟ Fagradalsfjall ปะทุที่คาบสมุทร Reykjanes ในไอซ์แลนด์ เป็นครั้งแรกในรอบนานกว่า 6,000 ปี ลาวาไหลที่ต่อเนื่องเป็นเวลา 6 เดือน ทำให้หินแข็งสีดำกระจายไปทั่วพื้นที่ Riten Dharia ผู้ถ่ายภาพกล่าวถึงภาพนี้ว่า “เป็นการแสดงให้เห็นพลังอันดิบเถื่อนและยอดเยี่ยมของธรรมชาติ”
RHEZ SOLANO – เพนกวินราชา (King penguins) รวมตัวกันในช่องมองภาพของ Rhez Solano บนชายหาด Gold Harbour ในจอร์เจียใต้ เกาะแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลทางตอนใต้ของมหาสมุทรแอตแลนติก ไม่ไกลจากแอนตาร์กติกา ซึ่งมีคู่นกเพนกวินวัยเจริญพันธุ์กว่า 25,000 คู่ อาศัยอยู่
AN LI – มีบ่อเกลือกว่า 4,500 บ่อบนเนินเขาในเหมืองเกลือมาราส ที่เปรู บันทึกทางโบราณคดีแสดงให้เห็นว่าการสกัดเกลือมาใช้งานเริ่มมาก่อนยุคจักรวรรดิอินคา ซึ่งอาจย้อนไปได้ไกลถึง 500 ปีก่อนคริสตกาล วัฒนธรรมนี้ยังคงสืบทอดผ่านครอบครัวที่เป็นเจ้าของบ่อเกลือ ซึ่งแต่ละบ่อสามารถผลิตเกลือได้ประมาณ 181 กิโลกรัมต่อเดือน
ภาพถ่ายแห่งปี, ชนเผ่า, มองโกเลีย
ERIC ESTERLE – Asiilbek สมาชิกชนเผ่าแร่ร่อนคาซัคที่ใช้นกอินทรีในการล่าสัตว์ เตรียม Burged นกอินทรีย์ทอง (golden eagle) ของเขา ในการล่าสัตว์บนหลังม้าในพื้นที่ทุ่งหญ้านอกเมือง Bayan-Ölgii จังหวัดที่อยู่ทางตะวันตกสุดของมองโกเลีย วัฒนธรรมการใช้นกอินทรีย์ล่าเหยื่อ เช่น กระต่าย หมาป่า แม้กระทั่งกวาง สืบทอดต่อกันมานานกว่า 3,000 ปี
TIHOMIR TRICHKOV – ขณะกำลังเดินทางกลับบ้านจากสนามบินในช่วงเช้าต้นเดือนตุลาคม ช่างภาพ Tihomir Trichkov เดินทางบนเส้นทาง Blue Ridge Parkway มลรัฐนอร์ทแคโรไลนา ได้เห็นดวงอาทิตย์ขึ้นและกำลังฉายแสงจางๆ เหนือหุบเขาที่ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกหนา ในขณะที่สีสันแห่งฤดูใบไม้ร่วงกำลังเผยโฉมให้เห็นอยู่ข้างใต้ เขาใช้เลนส์ซูมขนาดใหญ่เพื่อถ่ายภาพนี้ “ผมจ้องมองความลึกลับที่น่าประทับใจนี้ผ่านกล้อง” Trichkov กล่าวและเสริมว่า “ฝนที่ตกในวันก่อนหน้าทำให้มีความชื้นมากมายในอากาศ” ผมตั้งชื่อภาพนี้ว่า ‘ตำนานแห่งสายหมอก’ เพราะได้ยินเสียงกระซิบแผ่วๆ จากหมอกตอนที่ผมมองดูมัน”
ภาพถ่ายแห่งปี, พื้นที่ชุ่มน้ำ
TAYFUN COSKUN – ภาพถ่ายทางอากาศที่ถ่ายโดย Tayfun Coskun แสดงให้เห็นถึงพื้นที่ลุ่มน้ำเค็มใน Alviso Marina County Park ที่เมืองซานโจเซ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย พื้นที่ลุ่มน้ำในเมืองแห่งนี้กำลังถูกคุกคามจากภัยน้ำทะเลที่สูงขึ้น โครงการอนุรักษ์จำนวนมากพยายามยื้อเวลาและฟื้นฟูพื้นที่นี้เพื่อบรรดาสัตว์ป่าและสัตว์น้ำในพื้นที่ รวมไปถึงการดูดซับน้ำท่วมและการดักจับคาร์บอน
ภาพถ่ายแห่งปี, นกฮูก
BRUCE TAUBERT – ขณะที่นักชีววิทยาสัตว์ป่า Bruce Taubert กำลังศึกษาเรื่องพฤติกรรมการกินของนกฮูกทะเลทรายขนาดเล็ก (small desert owls) ในรัฐแอริโซนา เขาก็โชคดีที่ได้เจอนกฮูกกรีด (screech owl) ที่หาดูได้ยากอยู่ถัดไปไม่ไกล เขาใช้เวลาหลายคืนถ่ายภาพนกฮูกที่นำอาหารกลับมาให้ลูกๆ โดยใช้แสงอินฟราเรดร่วมกับเฟลชความไวสูง โดยนกฮูกตัวนี้กำลังเอาตุ๊กแกเมดิเตอร์เรเนียนมาให้จากการล่าในตอนกลางคืน
ALEX BERGER – ในเส้นทางรถสู่เทือกเขาแอลป์ออสเตรีย Alex Berger เห็นถนน 1 เลน ที่เข้าไปในหุบเขาและวนกลับมาบนแผนที่ เขาจึงเลือกเดินทางไปตามเส้นทางนี้ซึ่งเต็มไปด้วย ‘กำแพงป่า’ ที่ทำให้เขาได้เห็นต้นไม้สีทองเบ่งบานอยู่ท่ามกลางลำต้นของต้นไม้ใหญ่ “เป็นมุมมองแห่งความแฟนตาซีสำหรับผมเลยล่ะครับ” Berger กล่าวและเสริมว่า “ทำเอาผมขนลุกไปเลย”
W. KENT WILLIAMSON – บางครั้งการนอนไม่หลับก็เป็นประตูสู่ภาพถ่ายที่ยอดเยี่ยม เวลาประมาณ 3:40 น. ในช่วงเวลาแห่งฤดูร้อนที่หนาวเย็นยามค่ำคืน ช่างภาพ W. Kent Williamson ถ่ายภาพนี้จากทะเลสาบ Tipsoo ในอุทยานแห่งชาติเมาท์เรนเนียร์ รัฐวอชิงตัน เมื่อมองเหนือผ่านผิวน้ำนิ่ง เขาเห็นเส้นสายแสงจากไฟคาดหัวของบรรดานักปีนเขาที่พยายามพิชิตยอดเขาสูง 4392 เมตร

เรื่อง NINA STROCHLIC


อ่านเพิ่มเติม กติกาการประกวดภาพถ่ายสารคดี “10 ภาพเล่าเรื่อง” Photography Contest 2023

Recommend