ประกาศผล National Geographic Thailand Photography Contest 2023 หัวข้อ “Water of Life สายน้ำแห่งชีวิต

ประกาศผล National Geographic Thailand Photography Contest 2023 หัวข้อ “Water of Life สายน้ำแห่งชีวิต

ประกาศผลรางวัล โครงการประกวดภาพถ่ายสารคดี National Geographic Thailand Photography Contest 2023 หัวข้อ “Water of Life สายน้ำแห่งชีวิต พร้อมชมนิทรรศการภาพถ่ายจากผู้ได้รับรางวัล

เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย นิตยสารและสื่อออนไลน์ที่บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด(มหาชน) ) ได้ลิขสิทธิ์จาก National Geographic Society ได้จัดโครงการประกวดภาพถ่ายสารคดี 10 ภาพเล่าเรื่อง 2023  ในหัวข้อ “Water of Life สายน้ำแห่งชีวิต” เพื่อเฟ้นหาช่างภาพสารคดีที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับสายน้ำ โดยมุ่งหวังและส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และมุมมองใหม่ๆ ให้กับวงการสารคดีไทย     และเป็นเวทีให้ช่างภาพสารคดีรุ่นใหม่      ตลอดจนผู้มีใจรักและชื่นชอบการถ่ายภาพได้นำเสนอสู่สาธารณชน และก้าวเข้าสู่การเป็นช่างภาพสารคดีมืออาชีพต่อไป

โกวิทย์  ผดุงเรืองกิจ บรรณาธิการบริหารนิตยสาร National Geographic ฉบับภาษาไทย กล่าวว่า   นิตยสาร National Geographic ฉบับภาษาไทย   เป็นนิตยสารและสื่อออนไลน์ ที่รวบรวมเรื่องราวความรู้จากทั่วทุกมุมโลก ตั้งแต่วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการสำรวจ  ไปจนถึงประวัติศาสตร์ โบราณคดี  และศิลปวัฒนธรรม โดยนำเสนอผ่านภาพถ่ายจากช่างภาพสารคดีชั้นแนวหน้าของโลก และงานเขียนอันโลดแล่นราวกับมีชีวิตจากปลายปากกานักเขียนสารคดีชื่อดัง จึงได้จัดโครงการประกวดภาพถ่ายสารคดี National Geographic Thailand Photography Contest   Season 8 ในหัวข้อ “Water of Life สายน้ำแห่งชีวิต” กับโจทย์ที่เกี่ยวกับสายน้ำ เพื่อเฟ้นหาชุดภาพถ่ายที่สื่อสารแนวคิดเกี่ยวกับสายน้ำในแง่มุมต่างๆ ด้วยการตีความเชิงสารคดี และการร้อยเรียงภาพออกมาเป็นการเล่าเรื่องที่ทรงพลัง

เราเป็นที่เดียวที่จัดการประกวดสารคดีภาพให้ช่างภาพได้เรียนรู้วิธีการทำงานกับช่างภาพสารคดีผ่านการเล่าเรื่องด้วยภาพถ่าย ที่ผ่านมา 8 Season เราได้มีส่วนสร้างช่างภาพสารคดีใหม่ๆ มาทำงานในวงการสารคดีเมืองไทย  เอกลักษณ์ของโครงการนี้อยู่ที่การเฟ้นหาช่างภาพ ซึ่งไม่เพียงมีเทคนิคการถ่ายภาพที่ดี แต่ยังสามารถมองประเด็นที่น่าสนใจ และมีทักษะการเล่าเรื่องเชิงสารคดี โดยต้องส่งเป็นภาพชุดจำนวน 10 ภาพร้อยเรียงเป็น 1 เรื่อง พร้อมแนวคิดหลักของสารคดี และคำบรรยายใต้ภาพแต่ละภาพ จึงกลายเป็นจุดตั้งต้นสำคัญสำหรับหลายคนให้ก้าวสู่อาชีพช่างภาพ นักทำสารคดี และ Content Creator ที่ต้องใช้ทักษะการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ

โครงการประกวดนี้ได้เริ่มมาตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก็ได้รับความสนใจจากผู้มีใจรักในการถ่ายภาพกว่า 300 ผลงาน คณะกรรมการได้ให้คะแนนคัดเลือกภาพ 2 รอบ ก่อนจะถึงรอบ 10 ผลงานสุดท้ายที่เหล่าช่างภาพผู้ผ่านเข้ารอบต้องมานำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการในวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้ได้เห็นมุมมองน่าสนใจที่อยู่เบื้องหลังผลงานภาพถ่ายเหล่านั้น การตัดสินเป็นไปด้วยความเข้มข้น จนได้ผู้ชนะรางวัลในลำดับต่างๆ เป็นที่เรียบร้อย ได้แก่

 

รางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล

Matias Bercovich  ผลงาน Salween, A Living Heritage

รางวัลที่ได้รับ : เงินรางวัล 50,000 บาท / สมาชิกนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย 1 ปี มูลค่า 1,920 บาท พร้อมประกาศนียบัตร

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จำนวน 1 รางวัล

คุณนิธิรุธจ์  สุทธิเมธีโรจน์  ผลงาน  สายน้ำแห่งเกลือสมุทร

รางวัลที่ได้รับ : เงินรางวัล  30,000 บาท / สมาชิกนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย 1 ปี มูลค่า 1,920 บาท พร้อมประกาศนียบัตร

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวน 1 รางวัล

คุณกิตติธัช  โพธิวิจิต  ผลงาน วากาโตบิ เมื่อความรุ่มรวยทางชีวภาพใต้ทะเล

โอบกอดวิถีแห่งชีวิต

รางวัลที่ได้รับ : เงินรางวัล 20,000 บาท / สมาชิกนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย 1 ปี มูลค่า 1,920 บาท พร้อมประกาศนียบัตร

รางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล

  1. คุณสุภฉัตร วรงค์สุรัตน์ ผลงาน จากน้ำผุดใจกลางป่าบนเขาช่องพระที่ ต.เขาคราม จ.กระบี่
  2. คุณพุทธรัตน์ หอวัง    ผลงาน คนเมืองกับทะเล

รางวัลที่ได้รับ : เงินรางวัล 5,000 บาท / สมาชิกนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย 1 ปี มูลค่า 1,920 บาท พร้อมประกาศนียบัตร

รางวัลพิเศษ จาก Seiko

คุณพุทธรัตน์  หอวัง              ผลงาน คนเมืองกับทะเล

รางวัลที่ได้รับ : นาฬิกา Seiko Prospex Save The Ocean Asia special edition

 

รางวัล POPULAR Vote

คุณกิติธัช  โพธิวิจิต  ผลงาน วากาโตบิ เมื่อความรุ่มรวยทางชีวภาพใต้ทะเล

รางวัลที่ได้รับ : ของรางวัลพิเศษจาก AZTRON เซิร์ฟสเก็ต Aztron Island 30 Surfskate Skateboard / สมาชิกนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย

 

ผลงานที่เข้ารอบ

  1. คุณอภิสิทธิ์ วิไลจิตต์                ผลงาน    น้ำที่หายไป……….
  2. คุณธนวัฒน์ ทองจันทร์              ผลงาน       ความผูกพันระหว่างสายน้ำกับวิถีชีวิต
  3. คุณหาญณเรศ หริพ่าย                  ผลงาน     วิถีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ ชายฝั่งทะเลอันดามัน  ประเทศไทย
  1. คุณศุภชัย วีรยุทธานนท์ผลงาน       เรื่องเล่า จากสองสมุทร
  2. คุณชฎาธาร ฉายปุริยานนท์ และคุณรัตนมณี กำมะหยี่

ผลงาน สนามแข่งรถ แหล่งเก็บน้ำ เพื่อชุมชน

ภายในงานยังจัดให้มี นิทรรศการภาพถ่ายของผู้ที่ได้รับรางวัลจะจัดแสดงระหว่างวันที่ 4 – 13 สิงหาคม 2566 ในงานบ้านและสวนแฟร์ Midyear ที่โซน Explorers Club Basecamp, Hall 101, ไบเทค (BITEC) บางนา นิทรรศการนี้จะนำไปจัดนิทรรศการอีกครั้งในงาน Sustainability Expo 2023 ระหว่างวันที่ 29 กันยายน – 8 ตุลาคม 2566 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ชม 10 ผลงานที่เข้ารอบได้ที่นี่ ประกาศรายชื่อพร้อมผลงานผู้เข้ารอบการประกวด 10 ภาพเล่าเรื่อง Season 8 “Water of Life สายน้ำแห่งชีวิต” – National Geographic Thailand (ngthai.com)

Recommend