“ ถ่ายภาพกลางคืน ” อย่างไรให้เจ๋ง คำแนะนำจาก National Geographic

“ ถ่ายภาพกลางคืน ” อย่างไรให้เจ๋ง คำแนะนำจาก National Geographic

ด้วยเครื่องมือการวางแผนที่เหมาะสมและ ใครๆ ก็สามารถถ่ายภาพความงามของดวงจันทร์และดวงดาวในเวลากลางคืนได้ ช่างภาพมืออาชีพ Keith Ladzinski จะมาบอกเล่าวิธีการ ถ่ายภาพกลางคืน ให้คุณ

ถ่ายภาพกลางคืน – เมื่อเรามองดวงดาว ก็เหมือนกับการจ้องมองกองไฟ มีคุณสมบัติที่สะกดจิตใจ จินตนาการที่กระตุ้นความสงสัยใคร่รู้ ความคิดเกี่ยวกับว่าเราช่างเล็กจ้อยเพียงใดในห้วงอวกาศอันกว้างใหญ่ และห้วงอารมณ์แห่งความมหัศจรรย์ ทั้งความตื่นเต้น และความปรารถนาที่จะสำรวจผุดขึ้นมาในความคิด

ด้วยการถ่ายภาพยามค่ำคืน เราสามารถใช้ประโยชน์จากฉากหลังของท้องฟ้ากว้างใหญ่อันไพศาลเพื่อสร้างความรู้สึกกว้างใหญ่ทั้งในด้านเวลาและพื้นที่

ผมเป็นช่างภาพมืออาชีพมา 20 ปีแล้ว ภาพที่ผมโปรดปรานที่สุดในชีวิตบาง เป็นภาพถ่ายในเวลากลางคืน ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับของผมในการถ่ายภาพสวยๆ ในเวลากลางคืน

ออกสำรวจในระหว่างวัน

ในระหว่างวัน ให้วางแผนสำรวจพื้นที่ที่คุณจะถ่ายภาพตอนกลางคืน นี่คือขั้นตอนที่คุณจะได้ออกแบบองค์ประกอบภาพของคุณ วัตถุ (หรือซับเจกต์) ที่คุณต้องการถ่ายอาจมีพื้นที่ว่างมากมาย (เช่น ต้นไม้เก่าแก่ที่ไม่มีใบไม้หรือแนวหน้าผาที่มีรอยหยัก) คุณสามารถจัดกรอบท้องฟ้าตอนกลางคืนได้อย่างสวยงาม คุณสามารถใช้แอปพลิเคชั่นอย่าง PhotoPills ซึ่งสามารถช่วยให้คุณเห็นว่าดวงจันทร์และดวงดาวจะเคลื่อนตัวข้ามท้องฟ้าระหว่างการถ่ายภาพของคุณอย่างไร

นำอุปกรณ์ที่เหมาะสมมา

ไม่ว่าคุณจะถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟนหรือกล้อง SLR ระดับโปร กรุณาตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีขาตั้งกล้องที่แข็งแรงมากพอ อุปกรณ์ไฟ และเสื้อผ้าที่ให้ความอบอุ่นมากกว่าตอนกลางวัน (โดยเฉพาะในทะเลทราย) ผมขอแนะนำสายชัตเตอร์หรือรีโมตกดชัตเตอร์จากระยะไกล เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องถือกล้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งในระหว่างการเปิดรับแสงนาน นอกจากนี้ นำที่อุ่นเลนส์มาด้วยเพื่อป้องกันหมอกเกาะหน้าเลนส์

อย่าลืมดวงจันทร์

หนึ่งในส่วนที่ดีที่สุดของการถ่ายภาพยามค่ำคืนคือความสามารถในการสร้างสรรค์ฉากถ่ายภาพจากท้องฟ้าสีดำมืด และเพราะความมืดนี้เองจะทำให้คุณสามารถปรับแต่งแสงของคุณได้ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมผมจึงชอบถ่ายภาพเมื่อดวงจันทร์เป็นเพียงแสงสว่างเดียวในท้องฟ้า ดวงจันทร์สร้างแสงสว่างโดยรอบมากมาย ลองคิดว่ามันเป็นดวงอาทิตย์ในยามฟ้าสลัว เมื่อแสงจากดวงจันทร์สว่างกว่ากลุ่มดวงดาวที่กระจายตัวเป็นเศษเล็กเศษน้อยบนท้องฟ้า โปรดพิจารณาสิ่งเหล่านี้ในองค์ประกอบภาพของคุณ

ระวังการ “แต่งภาพ” มากเกินไป

หลังจากถ่ายภาพ ช่างภาพที่ดีจะปรับสมดุลสีขาว ยกเงา ลดไฮไลท์ ฯลฯ แต่ระวังเรื่องการแต่งภาพเหล่านี้ที่มากเกินไป ในท้ายที่สุด สิ่งสำคัญที่สุดคือ “การสร้างภาพที่คุณชื่นชอบ” หากคุณรู้สึกว่าภาพต้องถูกปรับแต่งมากเกินไปในกระบวนการปรับแต่งภาพ นั่นเป็นโอกาสดีที่คุณจะออกไปในสนามและลองอีกครั้ง และทำให้ใกล้เคียงกับวิสัยทัศน์ (หรือภาพในหัว) ของคุณมากขึ้น

ถ่ายภาพกลางคืน, Les Cheserys, ทะเลสาบ, ฝรั่งเศส
เต็นท์เปล่งแสงจุดประกายอยู่บนทุ่งหญ้ารอบ ๆ ทะเลสาบ Les Cheserys ในเทือกเขาแอลป์ฝรั่งเศส
ออโรร่า, แสงเหนือ, กรีนแลนด์
แสงออโรราโค้งพาดผ่านท้องฟ้าในตอนใต้ของกรีนแลนด์ตะวันออก
พระจันทร์เสี้ยว, ถ่ายภาพกลางคืน, ทะเลทราย, Kalahari, แอฟริกาใต้
พระจันทร์เสี้ยวคว่ําลอยสูงเหนือทะเลทราย Kalahari ในยามพลบค่ํา ที่ประเทศแอฟริกาใต้
Grotto Geyser
Grotto Geyser พ่นไอน้ําใต้ท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดวงดาว ที่ Midway Geyser Basin ในอุทยานแห่งชาติเยลโลวสโตน
ต้นไม้หิน, ไม้กลายเป็นหิน, ถ่ายภาพกลางคืน
Arbol de Piedra (ต้นไม้หิน) คือหินรูปทรงสูง 20 ฟุตใน Bolivia’s Eduardo Avaroa Andean Fauna National Reserve

เรื่องและภาพ Keith Ladzinski


อ่านเพิ่มเติม โลกอันซ่อนเร้นของสัตว์กลางคืน

สัตว์กลางคืน
คิงคาจู หรือหมีน้ำผึ้งกำลังมองหาเกสรดอกไม้กินในปานามา
ภาพถ่ายโดย Christian Ziegler

Recommend