NGT x SaySci Ep.6 “ มหัศจรรย์ของ ความหนาแน่น ” - National Geographic

NGT x SaySci Ep.6 “มหัศจรรย์ของความหนาแน่น”

NGT x SaySci Ep.6 “มหัศจรรย์ของ ความหนาแน่น ”

หลายๆ คนคงเคยเห็นคลิปวิดีโอที่มีการนำของเหลวหลายชนิดมาเทรวมกันในแก้วน้ำหรือหลอดทดลอง แล้วปรากฏเป็นชั้นของเหลวหลากสีสัน ความลับของการแสดงนึ้คือ“ความหนาแน่น”

ความหนาแน่น เป็นคุณสมบัติหนึ่งของสสารทุกชนิดบนโลกนี้ และสามารถพบได้ในทุกสถานะของสสาร ทั้งของแข็ง ของเหลว และแก๊ส มนุษย์เรารู้จักใช้หลักการข้อนี้มาประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต เช่น การสร้างเรือ บอลลูน หรือแม้แต่ของเล่นวัยเด็ก อย่างลูกโป่งสวรรค์ โดยมีหลักการคือทำให้ความหนาแน่นของวัตถุนั้นๆ มีความหนาแน่นน้อยลง เช่น ลูกโป่งสวรรค์ที่บรรจุแก๊สฮีเลียมเข้าไป ทำให้บรรากาศภายในลูกโป่งมีความหนาแน่นน้อยกว่าอากาศภายนอก จึงส่งผลให้ลูกโป่งสวรรค์ลอยขึ้นไปได้

(ผงซักฟอกขจัดคราบสกปรกได้อย่างไร? วิทยาศาสตร์มีคำตอบ)

ในอีกแง่หนึ่ง ของเหลวที่เปลี่ยนสถานะเป็นของแข็ง เช่น น้ำแข็ง ก็มีบทบาทสำคัญในการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำ เราทุกคนคงเคยเห็นน้ำแข็งที่ส่วนใหญ่ลอยอยู่ที่ผิวน้ำ เนื่องจากเมื่อน้ำเปล่าเปลี่ยนสถานะเป็นน้ำแข็ง ความหนาแน่นภายในน้ำแข็งจึงน้อยกว่าน้ำเปล่านั่นเอง แล้วความหนาแน่นสำคัญต่อการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำอย่างไร? ลองพิจารณาดูนะครับ ถ้าหากน้ำแข็งจมลงใต้ท้องทะเลสาบ หรือท้องน้ำ หรือเกิดกระบวนการเป็นน้ำแข็งจากด้านล่างขึ้นด้านบน สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ตามหน้าดิน และแหวกว่ายอยู่ในน้ำ คงไม่วายโดนแช่แข็งกันหมดแน่

ถ้าอยากทำตามการทดลองนี้ แนะนำว่าให้ลองใช้ของเหลวที่หาได้ใกล้ตัวมาทดลองทำกันดูนะครับ ถ้าน้องๆ หนูๆ คนไหนอยากลองทำการทดลองนี้ แนะนำว่าควรอยู่ภายในการดูแลของผู้ปกครองด้วยนะครับ

NGT x SaySci Ep.5 “ผ้ายับกลับมาเรียบสวย”

ไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ เป็นสัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่มีมาบนโลก ชื่อของซอโรพอดสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่งถูกค้นพบ ไม่เพียงแต่เป็นไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่านั้น แต่มันยังเป็นสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาบนโลกอีกด้วย ข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์ที่มีต่อขนาดอันใหญ่โตมโหฬารของเจ้าสิ่งมีชีวิตชนิดนี้ ผู้เคยย่ำเท้าไปบนผืนแผ่นดินของอาร์เจนตินาในปัจจุบัน ในยุคครีเตเชียส ไดโนเสาร์ตัวนี้มีนามว่า Patagotitan Mayorum เป็นไดโนเสาร์กืนพืชพันธุ์คอยาวที่มีชีวิตอยู่เมื่อ 102 ล้านปีก่อน ขนาดของมันยาวถึง 120 ฟุต และมีน้ำหนักมากถึง 69 ตัน หรือเทียบเท่ากับน้ำหนักของช้างแอฟริกันจำนวน 12 เชือกรวมกัน ด้วยคุณสมบัติดังกล่าว ส่งผลให้มันเป็นไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดบนโลกเท่าที่เคยมีมา ใหญ่กว่า Dreadnoughtus ที่ถูกค้นพบก่อนหน้านี้ เมื่อโฮเซ ลูอิส และ ดีเอโก โป นักบรรพชีวินวิทยา จากพิพิธภัณฑ์ Egidio Feruglio Paleontology ค้นพบบางส่วนของฟอสซิลมันเข้า ในฟาร์มแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคพาทาโกเนีย ทางตอนใต้ของอาร์เจนตินา พวกเขารู้ได้ทันทีว่าเจ้าตัวนี้ต้องมีขนาดใหญ่เอามากๆ ทีมนักสำรวจใช้เวลามากกว่า 1 ปี ในการขุดเอาฟอสซิลออกมาอย่างระมัดระวัง เคนเนท ลาโควารา นักบรรพชีวินวิทยาจากมหาวิทยาลัยโรวัน และเป็นผู้ค้นพบ Dreadnoughtus ถึงกับเห็นใจทีมงานเมื่อนึกถึงสิ่งที่พวกเขาต้องทำ “นึกถึงหยาดเหงื่อ แรงงานของพวกเขาสิที่ต้องสูญเสียไปกับการขุดเอากระดูกออกมาจากพื้นดิน ขนย้ายอย่างระมัดระวังที่สุดไปยังพิพิธภัณฑ์” […]

NGT x SaySci Ep.10 “วิทยาศาสตร์เบื้องหลังช็อกโกแลต”

พวกเราหลายคนชื่นชอบการทานช็อกโกแลต เราเสพติดในความหอมหวาน และรสชาติอันน่าหลงใหล แต่เหตุผลกลไกอะไรในสมองของเรา ที่ทำให้เราโหยหาของหวานสีเข้มชนิดนี้? วิทยาศาสตร์มีคำตอบ

เบื้องหลังสึนามิเหนือความคาดหมายจากแผ่นดินไหวอินโดนีเซีย

ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตว่า ความรุนแรงของคลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นในอินโดนีเซีย อาจเป็นผลมาจากแผ่นดินถล่มใต้ทะเล ประกอบกับลักษณะของภูมิประเทศอ่าวเมืองปาลูที่แคบ ยิ่งส่งผลให้คลื่นทวีความรุนแรงขึ้น