NGT x SaySci Ep.6 “ มหัศจรรย์ของ ความหนาแน่น ” - National Geographic

NGT x SaySci Ep.6 “มหัศจรรย์ของความหนาแน่น”

NGT x SaySci Ep.6 “มหัศจรรย์ของ ความหนาแน่น ”

หลายๆ คนคงเคยเห็นคลิปวิดีโอที่มีการนำของเหลวหลายชนิดมาเทรวมกันในแก้วน้ำหรือหลอดทดลอง แล้วปรากฏเป็นชั้นของเหลวหลากสีสัน ความลับของการแสดงนึ้คือ“ความหนาแน่น”

ความหนาแน่น เป็นคุณสมบัติหนึ่งของสสารทุกชนิดบนโลกนี้ และสามารถพบได้ในทุกสถานะของสสาร ทั้งของแข็ง ของเหลว และแก๊ส มนุษย์เรารู้จักใช้หลักการข้อนี้มาประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต เช่น การสร้างเรือ บอลลูน หรือแม้แต่ของเล่นวัยเด็ก อย่างลูกโป่งสวรรค์ โดยมีหลักการคือทำให้ความหนาแน่นของวัตถุนั้นๆ มีความหนาแน่นน้อยลง เช่น ลูกโป่งสวรรค์ที่บรรจุแก๊สฮีเลียมเข้าไป ทำให้บรรากาศภายในลูกโป่งมีความหนาแน่นน้อยกว่าอากาศภายนอก จึงส่งผลให้ลูกโป่งสวรรค์ลอยขึ้นไปได้

(ผงซักฟอกขจัดคราบสกปรกได้อย่างไร? วิทยาศาสตร์มีคำตอบ)

ในอีกแง่หนึ่ง ของเหลวที่เปลี่ยนสถานะเป็นของแข็ง เช่น น้ำแข็ง ก็มีบทบาทสำคัญในการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำ เราทุกคนคงเคยเห็นน้ำแข็งที่ส่วนใหญ่ลอยอยู่ที่ผิวน้ำ เนื่องจากเมื่อน้ำเปล่าเปลี่ยนสถานะเป็นน้ำแข็ง ความหนาแน่นภายในน้ำแข็งจึงน้อยกว่าน้ำเปล่านั่นเอง แล้วความหนาแน่นสำคัญต่อการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำอย่างไร? ลองพิจารณาดูนะครับ ถ้าหากน้ำแข็งจมลงใต้ท้องทะเลสาบ หรือท้องน้ำ หรือเกิดกระบวนการเป็นน้ำแข็งจากด้านล่างขึ้นด้านบน สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ตามหน้าดิน และแหวกว่ายอยู่ในน้ำ คงไม่วายโดนแช่แข็งกันหมดแน่

ถ้าอยากทำตามการทดลองนี้ แนะนำว่าให้ลองใช้ของเหลวที่หาได้ใกล้ตัวมาทดลองทำกันดูนะครับ ถ้าน้องๆ หนูๆ คนไหนอยากลองทำการทดลองนี้ แนะนำว่าควรอยู่ภายในการดูแลของผู้ปกครองด้วยนะครับ

NGT x SaySci Ep.5 “ผ้ายับกลับมาเรียบสวย”

บุหรี่มือสามมีจริงและอันตรายกว่าที่คิด

บุหรี่มือสาม คือร่องรอยที่ตกค้างจากผู้สูบบุหรี่ภายในตัวอาคารหรือบ้านเรือน สารพิษที่ตกค้างเหล่านี้จะยังคงอยู่ไปอีกหลายปี และทำลายสุขภาพแม้คุณจะไม่ได้สูบบุหรี่ก็ตาม

สุนัขเปลี่ยนสีหน้าเมื่อมนุษย์ให้ความสนใจ

สีหน้าของสุนัขไม่ได้มีดีแค่ไว้สำหรับเป็นคลิปบันเทิงบนโลกออนไลน์ แต่มันยังเป็นข้อมูลสำคัญที่แสดงให้เห็นวิวัฒนาการของการเป็นสุนัขเลี้ยงอีกด้วย นักวิทยาศาสตร์ประเมินปฏิกิริยาที่แสดงออกผ่านสีหน้าของสุนัข เมื่อเผชิญกับมนุษย์และเมื่อมนุษย์หันหลังให้ พวกเขาพบว่าขณะที่สุนัขถูกมนุษย์จ้องมองพวกมันสามารถแสดงสีหน้าได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งนี้สุนัขเป็นสัตว์ที่อยู่เคียงข้างกับมนุษย์มานาน มิตรภาพต่างสปีชีส์นี้มีอายุย้อนไปได้ถึง 30,000 ปีก่อน และสายสัมพันธ์อันดีระหว่างเราเป็นส่วนหนึ่งที่เราวิวัฒนาการร่วมกันมาเพื่อการสื่อสารที่ดีขึ้น   อ่านเพิ่มเติม : วิทยาศาสตร์ว่าด้วยความน่ารัก, ทดลองให้ปลาไหลไฟฟ้าช็อต เพื่อวิทยาศาสตร์

สุนัขกินเจ้าของ เรื่องบังเอิญหรือตั้งใจ?

แน่ใจได้อย่างไรว่าสุนัขที่เลี้ยงไว้จะไม่บังเอิญกินคุณ หากคุณเสียชีวิต สัดส่วนสุนัขกินเจ้าของเกิดขึ้นในหมาใหญ่มากกว่าหมาเล็ก และเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับว่าคุณเลี้ยงสุนัขมาอย่างไร

เสียงน้ำหยดมาจากไหน?

เสียงน้ำหยดมาจากไหน? หนึ่งในเสียงที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ ในขณะเดียวกันก็สร้างความน่ารำคาญใจไม่น้อยให้แก่ใครหลายคนคือ “เสียงน้ำหยด” และขณะนี้นักวิทยาศาสตร์สามารถอธิบายได้แล้วว่าเสียงหยดติ๋ง ติ๋ง นั้นมีที่มาจากอะไร? ทีมนักฟิสิกส์และวิศวกรจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ของสหราชอาณาจักรใช้กล้องถ่ายวิดีโอความเร็วสูง และไมโครโฟนที่มีความไวมากเป็นพิเศษเพื่อบันทึกภาพสโลว์โมชั่นและเสียงขณะที่น้ำกำลังหยด ผลการวิจัยพบว่าแท้จริงแล้วเสียงติ๋งของน้ำนั้นเกิดขึ้นเมื่อหยดน้ำกระทบกับผิวของน้ำและเด้งกลับขึ้นมาเนื่องจากแรงตึงผิว และในเวลานั้นเองเกิดการสั่นสะเทือนของฟองอากาศส่งผลให้มีเสียง “ติ๋ง” เกิดขึ้น ผลการค้นพบครั้งนี้ช่วยชี้ให้เห็นว่าเสียงน้ำหยดไม่ได้เกิดขึ้นเมื่อหยดน้ำกระทบกับผิวน้ำดังที่เคยเข้าใจกันมา…   อ่านเพิ่มเติม 9 เทคโนโลยีเปลี่ยนโลกของอีลอน มัสก์ เศรษฐีนักประดิษฐ์