วิจัยอะไรเนี่ย! ผู้ชายที่พอใจ “ขนาดอวัยวะเพศ” มีแนวโน้ม ” ครอบครองปืน “

วิจัยอะไรเนี่ย! ผู้ชายที่พอใจ “ขนาดอวัยวะเพศ” มีแนวโน้ม ” ครอบครองปืน “

วิจัยอะไรกันเนี่ย! ผู้ชายที่พอใจ “ขนาดอวัยวะเพศ” ของตัวเอง มีแนวโน้มที่จะ ” ครอบครองปืน “

งานวิจัยใหม่กำลังท้าทายความเชื่อเก่าที่มีมาอย่างยาวนานว่า  ‘ยิ่งอวัยวะเพศของผู้ชายเล็ก ก็อยากที่จะ ครอบครองปืน (รึเปล่า?)’ 

มีความเชื่อและการเหมารวมแบบเก่าที่มีมายาวนานว่า ผู้ชายที่เป็นเจ้าของปืนเพราะ ‘ชดเชย’ บางสิ่งที่ขาดหายไปในภายในร่างกาย ซึ่งภาพยนตร์ นิยาย และสื่อบันเทิงมักจะหยิบออกมาเผยแพร่อยู่เสมอ หรือแม้กระทั่งปรากฏอยู่ในทฤษฏีของ ซิกมุนด์ ฟรอยด์ (Sigmund Freud) เจ้าของทฤษฏีจิตวิเคราะห์ด้วยเช่นกัน

“ฉันมีปมด้อยเล็กน้อย” เจมส์ บอนด์ ตอบคำถามว่าทำไมเขาถึงพกปืนอยู่เสมอในภาพยนตร์เรื่อง จอมมฤตยู 007 (Goldfinger) ในปี 1964 

ผู้ชายมีขนาดองคชาตเล็กมักชอบที่จะพกปืนเพื่อให้รู้สึกมั่นใจมากขึ้น เป็นเรื่องจริงหรือ?

“ปีนเป็นสัญลักษณ์ขององคชาตอย่างชัดเจน และปีนก็มีความเกี่ยวข้องอย่างชัดเจนกับความเป็นชาย” รายงานใหม่จากมหาวิทยาลัยเท็กซัส ซึ่งเผยแพร่ในวารสาร American Journal of Men’s Health กล่าว “อย่างไรก็ตาม ทฤษฏีจิตวิทยาด้านเพศกับการเป็นเจ้าของปืนมักจะล้มเหลวมาโดยตลอด ในการยีนยันว่าผู้ชายที่มีปัญหากับองคชาตของตน หรือไม่พอใจกับขนาด ที่มักจะมีวิธีชดเชยแบบพิเศษ” 

เพื่อให้ได้คำตอบที่แน่ชัดในทางวิทยาศาสตร์ ทีมวิจัยจึงได้รวบรวมข้อมูลจากผู้ชายมากกว่า 1,840 คนที่มาจากแบบสำรวจความเป็นชาย สุขภาพทางเพศ และการเมือง (MSHAP) ในปี 2023 ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างเฉพาะในสหรัฐอเมริกา

จากนั้นได้ถามคำถามที่ครอบคลุมหลายด้านกับกลุ่มตัวอย่างไม่ว่าจะเป็น ด้านวิถีชีวิต ไลฟ์สไตล์ สถานะการจ้างงาน สุขภาพจิต และที่สำคัญในงานวิจัยนี้คือ ‘ขนาดของอวัยวะเพศ’ ซึ่งเป็นมาตราส่วนคะแนนความพึงพอใจในขนาดอวัยวะเพศของตนเมื่อแข็งตัวเต็มที่ และ ‘การเป็นเจ้าของปืน’ ที่สอบถามว่าพวกเขาเป็นเจ้าของปีนหรือไม่? พวกเขามีปีนไรเฟิลแบบทหารหรือไม่? และพวกเขาครอบครองอยู่กี่กระบอก?

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้ชายร้อยละ 43 รายงานว่าเป็นเจ้าของปืน โดย 11% เป็นเจ้าของปืนไรเฟิลแบบทหาร และมีผู้ชายเพียง 7% เท่านั้นที่มีความพยายาม “ขยายขนาดอวัยวะเพศ” ในบางวิธีการ ขณะที่เหลือมีความพึงพอใจในขนาดอวัยวะเพศของตนเอง 

“ในฐานะนักสังคมศาสตร์ ความสนใจหลักของผมคือการเข้าใจบทบาทของปืนในสังคม ซึ่งรวมถึงสาเหตุทางสังคมและผลทางสังคมของการเป็นเจ้าของปืน” เทอร์เรนซ์ ดี. ฮิลล์ (Terrence D. Hill) ศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยาและประชากรศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเท็กซัสในซานอันโตนิโอ กล่าว 

ผลลัพธ์ที่ได้นั้นเป็นไปตามคาดคือ ผู้ชายสูงอายุ ผู้ชายที่เกิดในอเมริกา ชายที่ชื่นชอบเพศตรงข้าม และผู้ชายที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบทหรือทางใต้ มีแนวโน้มที่จะครอบครองปืนมากกว่า ขณะเดียวกัน ผู้ชายที่สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยซึ่งมีคะแนน ‘ความพึงพอใจทางสังคม’ สูงกว่า มักจะถือปืนน้อยลง

แต่สิ่งที่ประหลาดใจและถือได้ว่า หักล้างความเชื่อโบราณที่เคยเชื่อกันมาคือ ผู้ชายที่ ‘ไม่พึงพอใจ’ ในขนาดองคชาตของตน ไม่มีแนวโน้มที่จะครอบครองปืนมากขึ้น กลับกันคนที่ ‘พึงพอใจ’ ขนาดอวัยวะเพศของตนเอง กลับมีแนวโน้มที่จะครอบครองปืนมากกว่า 

“ตรงกันข้ามกับความเชื่อที่เชื่อกัน การศึกษาในปัจจุบันของเราแสดงให้เห็นว่าผู้ชายที่พอใจกับขนาดองคชาตของตนเองมากกว่า มีแนวโน้มที่จะมีปืนเป็นของตัวเองมากกว่า” ศาสตราจารย์ ฮิลล์ กล่าวกับ PsyPost “ในความเป็นจริง การไม่พอใจขนาดองคชาตของตนแต่ละนิ้วนั้นลดโอกาสความเป็นเจ้าของปืนลง 11% และโอกาสในการเป็นเจ้าของปืนไรเฟิลแบบทหารลง 20%” 

เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่แน่ใจ แต่พวกเขาเสนอคำอธิบายหนึ่งทึ่อาจเป็นไปได้นั่นคือมันเกี่ยวกับฮอร์โมน สำหรับงานวิจัยครั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างความไม่พอใจในขนาดอวัยวะเพศของตนเองกับการเป็นเจ้าของปืนนั้นชัดเจนที่สุดในกลุ่มผู้ชายอายุ 18-29 ปี และในกลุ่ม 45-59 ปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ฮอร์โมนเพศพุ่งสูงขึ้น จากนั้นก็ลดลงในช่วงอายุ 30 ปีและกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในอายุ 50 ปี 

กล่าวคือ ฮอร์โมนเพศที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้อวัยวะเพศใหญ่ขึ้นซึ่งสร้างความพึงพอใจ ขณะเดียวกัน ฮอร์โมนเพศชายก็ทำให้ผู้ชายชอบที่จะ ‘แสดงความเป็นชาย’ มากกว่า และปืนเป็นหนึ่งในสิ่งที่พวกเขาบ่งบอกความเป็นชายได้ แต่เมื่อลดลงแล้ว พวกเขาก็ไม่ได้อยาก ‘โชว์ของ’ สักเท่าไหร่

“ความสัมพันธ์ระหว่างขนาดองคชาต และความเป็นเจ้าของปืนอาจเนื่องมาจากความจริงที่ว่าผู้ชายที่มีระดับฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนสูงกว่า มักจะมีอวัยวะเพศใหญ่กว่าและมีแนวโน้มที่จะเสี่ยงมากกว่า” ศาสตราจารย์ ฮิลล์ เสนอ อย่างไรก็ตาม “รายงานความสัมพันธ์ระหว่างขนาดองคชาตและความเป็นเจ้าของปืน ก็อาจเกิดจากปัจจัยอื่น ๆ ที่เราไม่ทราบหรือไม่สามารถวัดได้ในการศึกษาของเราก็ได้” 

ทีมวิจัยจึงหวังว่าจะมีการศึกษาเชิงลึกในปัจจัยอื่น ๆ อีกครั้งต่อไปเพื่อหาคำตอบซึ่งอาจช่วยลดปัญหาเกี่ยวกับอาวุธในสหรัฐอเมริกาได้ 

“การรวบรวมข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนเงินทุนจาก ‘Change The Ref’ ซึ่งเป็นองค์กรที่ใช้ศิลปะเมืองและการเผชิญหน้าอย่างสร้างสรรค์โดยไม่ใช้ความรุนแรง เพื่อเปิดเผยถึงผลกระทบร้ายแรงจากการแพร่ระบาดของเหตุกราดยิงครั้งใหญ่” ศาสตราจารย์ฮิลล์ กล่าวเสริม 

“แม้ว่า Change The Ref จะมีจุดยืนทางการเมืองที่ชัดเจนเกี่ยวกับบทบาทของปืนในสังคม แต่องค์กรดังกล่าวไม่ได้ส่วนร่วมในการวางแผน หรือดำเนินการวิจัย ผู้เขียนร่วมของผมและผมมีความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ต่อการวิจัยนี้” 

แล้วคุณล่ะ มีความพึงพอใจในขนาดของตนเองมากแค่ไหน?

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://journals.sagepub.com/doi/10.1177/15579883241255830

https://www.iflscience.com/are-gun-bros-just-overcompensating-for-something-a-new-study-challenges-stereotypes-74579

https://www.psypost.org/is-penis-size-related-to-gun-ownership-heres-what-the-science-says/

https://newatlas.com/health-wellbeing/gun-ownership-penis-size/


อ่านเพิ่มเติม สัตว์ไพรเมต (และมนุษย์) ช่วยตัวเอง มานาน 40 ล้านปีแล้ว! แต่ทำไมถึงต้องทำ? และทำมากกว่าสัตว์อื่น

ช่วยตัวเอง
ช่วยตัวเอง

Recommend