NGT x SaySci Ep.12 “ความหมายของวันหมดอายุ”

NGT x SaySci Ep.12 “ความหมายของวันหมดอายุ”

NGT x SaySci Ep.12 “ความหมายของวันหมดอายุ”

ควรบริโภคก่อน, ผลิตเมื่อ, หมดอายุ ผู้บริโภคหลายคนคงคุ้นเคยกับคำที่ปรากฏอยู่บนผลิตภัณฑ์อาหารเหล่านี้ แต่โดยแท้จริงแล้ววันที่เหล่านั้นสำคัญอย่างไร?

จุดเริ่มต้นของการระบุวันหมดอายุบนผลิตภัณฑ์อาหารเกิดขึ้นราวปี 1970 เมื่อซูเปอร์มาร์เก็ตในสหรัฐอเมริกา นำผลิตภัณฑ์ที่ได้จากฟาร์มหรือโรงผลิตเข้ามาขายในร้าน จึงมีการกำหนดวันที่เฉพาะขึ้น เพื่อให้ทางซูเปอร์มาร์เก็ตเปลี่ยนสินค้าที่วางจำหน่ายหน้าร้านให้มีความสดใหม่เสมอ และจากนั้นก็มีการออกกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องตามมาจนถึงปัจจุบัน

จริงๆ แล้วไม่มีใครสามารถควบคุมวันหมดอายุได้ ดังนั้นจึงมีการกำหนดคำที่ใช้ระบุบรรจุภัณฑ์อาหารแตกต่างกัน ซึ่งวันที่เหล่านั้นชี้ถึงคุณภาพของอาหาร ไม่ใช่ความปลอดภัยของอาหาร ตัวอย่างเช่น

ควรจำหน่ายก่อน … ใช้ระบุวันที่จำหน่ายเพื่อแนะนำให้ซูเปอร์มาร์เก็ตเปลี่ยนสินค้าชิ้นนั้นบนชั้นวางขาย

ควรบริโภคก่อน … แนะนำผู้ซื้อว่าควรบริโภคอาหารนั้นก่อนวันที่ระบุ เพื่อรสชาติและกลิ่นที่มีคุณภาพ

วันหมดอายุ … วันที่ระบุหลังคำนี้เป็นวันที่แนะนำว่าผู้ซื้อควรรับประทานอาหารในบรรจุภัณฑ์ให้หมดก่อนวันที่ระบุ

สังเกตว่าคำอธิบายข้างต้น ไม่ได้บ่งบอกว่าอาหารที่เราซื้อมานั้นปลอดภัยทั้งหมด ในการรับรองคุณภาพอาหารจึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบด้านอื่นๆ ก่อนที่สินค้าจะถึงมือผู้บริโภค เช่น ปริมาณเชื้อก่อโรค ขั้นตอนการผลิต และความปลอดภัยของอาหารระหว่างการขนส่ง

(เหตุใดหลังทานช็อกโกแลตจึงรู้สึกมีความสุข?)

ในปัจจุบัน อาหารที่เรารับประทานมีความหลากหลายเพิ่มขึ้น และมีวิธีการถนอมอาหารที่แตกต่างกัน เช่น อาหารพร้อมทาน อาหารแช่แข็ง หรือแม้แต่อาหารสด ประชาชนส่วนใหญ่ที่เจ็บป่วยจากการทานอาหารมักเกิดจากเชื้อก่อโรคที่ปนเปื้อนอยู่ เชื้อก่อโรคที่สำคัญ ได้แก่ ซาลโมเนลลา, โนโรไวรัส, เอสเชอริเชีย โคไล, ลิสเทอเรีย, และคลอสตริเดียม เพอร์ฟรินเจ็นส์ ซึ่งส่วนใหญ่จะก่อให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร เกิดอาการท้องร่วง อาเจียน หรือเวียนศีรษะ ดังนั้น เราจึงควรใส่ใจเรื่องสุขภาวะของการรับประทานอาหาร และรักษาความสะอาดของตัวเราเอง และภาชนะให้ดี เพราะเชื้อก่อโรคเหล่านี้พบได้ทั่วไปในสภาพแวดล้อมที่เราอยู่อาศัย

โดยสรุปแล้ว หากเราพิจารณาซื้ออาหารจากซูเปอร์มาร์เก็ตมารับประทาน เราก็ควรสังเกตทั้งวันหมดอายุ และคุณภาพของบรรจุภัณฑ์ให้ดี ถ้าพบว่ากลิ่น สี และรชาติ ต่างไปจากที่ควรจะเป็น ก็ไม่ควรรับประทานอาหารเหล่านั้น และไม่ควรทิ้งอาหารไว้ค้างคืน โดยไม่เก็บใส่ภาชนะให้มิดชิด ไม่เช่นนั้นแล้ว เชื้อก่อโรคทั้งหลายเตรียมจะลงไปอยู่ในอาหารของคุณ

 

อ่านเพิ่มเติม

NGT x SaySci Ep.11 “ไขมันทรานส์ วายร้ายที่แฝงอยู่ในอาหาร”

Recommend