นักโบราณคดี ค้นพบลูกธนูอายุราว 6,000 ปี เนื่องจากพืดน้ำแข็งละลายอย่างรวดเร็ว

แผ่นน้ำแข็งที่นอร์เวย์ละลาย เผยให้เห็นลูกธนูอายุ 6,000 ปี

นักโบราณคดี ค้นพบอาวุธจำนวน 68 ชิ้นจากยุคหินใหม่ถึงยุคไวกิ้ง ช่วยเสริมแนวคิดเกี่ยวกับ วิธีที่น้ำแข็งทั้งรักษาและทำลายหลักฐานทางโบราณคดี

นักโบราณคดี ในนอร์เวย์ค้นพบลูกศรหลายสิบดอกซึ่งมีอายุย้อนไปถึง 6,000 ปี การค้นพบครั้งนี้เป็นผลมาจากการละลายของแผ่นน้ำแข็งขนาด 242,811 ตารางเมตร บนภูเขาสูงของภูมิภาค

การเดินทางออกสำรวจพืดน้ำแข็ง Langfonne ในปี 2014 และ 2016 โดยเฉพาะช่วงฤดูร้อนที่อากาศอบอุ่นเป็นพิเศษ เผยให้เห็นกระดูกกวางเรนเดียร์และเขากวางจำนวนมาก ซึ่งบ่งชี้ว่านักล่าสัตว์ใช้ประโยชน์ในพื้นที่แห่งนี้ช่วงหนึ่งพันปีที่ผ่านมา กลยุทธ์การล่าสัตว์ของพวกเขายังคงเดิม แม้กระทั่งอาวุธที่เลือกใช้ ซึ่งประดิษฐ์มาจากหินแม่น้ำ และเหล็กแหลม

ขณะนี้ ทีมวิจัยรายงานการค้นพบในวารสาร Holocene ในเนื้อหารายงานว่า ค้นพบลูกศรทั้งที่สมบูรณ์และเสียหายบางส่วนทั้งหมด 68 ดอก (และหัวลูกศรห้าดอก) ที่กระจัดกระจายอยู่ทั้งในบริเวณและรอบ ๆ แผ่นน้ำแข็งที่กำลังละลาย ซึ่งมีจำนวนมากกว่าแหล่งโบราณคดีที่อยู่ในพืดน้ำแข็งแหล่งอื่นๆ ของโลก ชิ้นส่วนของอาวุธบางชิ้นมีอายุย้อนไปถึงยุคหินใหม่ ในขณะที่การค้นพบ “ล่าสุด” อาวุธส่วนใหญ่ถูกประดิษฐ์ขึ้นในศตวรรษที่สิบสี่

พืดน้ำแข็ง, โบราณคดี, แหล่งโบราณคดี, การค้นพบทางโบราณคดี, วัตถุโบราณ, นอร์เวย์, นักโบราณคดี
ส่วนบนของพืดน้ำแข็ง Langfonne ที่กำลังละลาย ถ่ายโดยช่งภาพที่นั่งอยู่ในเฮลิคอปเตอร์ นักวิจัยคาดว่า Langfonne ในปัจจุบันมีขนาดเพียงครึ่งหนึ่งของช่วงปลายทศวรรษ 1990 และคิดเป็นหนึ่งในสิบของขอบเขตพืดนำแข็งในช่วงยุค Little Ice Age ซึ่งเป็นช่วงที่อุณหภูมิโลกที่ลดลงเป็นเวลาหลายศตวรรษ ในช่วงประมาณปี 1300 ถึง 1800
ภาพถ่าย GLACIER ARCHAEOLOGY PROGRAM, INNLANDET COUNTY COUNCIL

ในขณะที่จำนวนของอาวุธโบราณเหล่านี้สร้างความประหลาดใจต่อนักโบราณคดี การสำรวจพบโบราณวัตถุในพืดน้ำแข็ง Langfonne ยังได้เพิ่มน้ำหนักให้กับแนวคิดที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปเกี่ยวกับวัตถุทางประวัติศาสตร์ที่ถูกฝังอยู่ใต้น้ำแข็ง และเป็นหลักฐานชิ้นใหม่เกี่ยวกับประสิทธิภาพของน้ำแข็งในเรื่องการรักษาและทำลายโบราณวัตถุตลอดหลายพันปีที่ผ่านมา

น้ำแข็งคือเครื่องย้อนเวลา

นับตั้งแต่นักโบราณคดีเริ่มสำรวจอย่างเป็นระบบในแหล่งโบราณคดีที่อยู่ในพื้นที่น้ำแข็งเมื่อ 15 ปีที่ผ่านมา พืดน้ำแข็งจากนอร์เวย์ที่ยาวไปถึงอเมริกาเหนือ เป็นแหล่งเก็บรักษาซากสิ่งประดิษฐ์โบราณที่เกือบสมบูรณ์ ซึ่งเผยข้อมูลเกี่ยวกับงานฝีมือของคนในยุคนั้น และประเพณีการล่าสัตว์ที่มีมาอย่างยาวนาน

ตามข้อเท็จจริง Langfonne เป็นหนึ่งในพืดน้ำแข็งแห่งแรกที่เผยร่องรอยทางประวัติศาสตร์ หลังจากค้นพบรองเท้าหนังของนักปีนเขาอายุ 3,300 ปี ซึ่งถูกพบในปี 2006 และเรื่องนี้ก็ไปถึงมือนักโบราณคดี Lars Pilø นักวิจัยในคณะมรดกทางวัฒนธรรม สถาบัน Innlandet County Council และเป็นผู้เขียนร่วมในการค้นพบครั้งล่าสุดนี้

นับตั้งแต่การค้นพบครั้งนั้น Pilø รู้สึกถึงความเป็นไปได้ที่จะพบสิ่งประดิษฐ์ที่ฝังอยู่ในแผ่นน้ำแข็งบนภูเขา ดังเช่นนักวิจัยในนอร์เวย์และที่อื่น ๆ เคยค้นพบ เช่น ในยูคอน ประเทศแคนาดา เทือกเขาร็อกกี ในสหรัฐอเมริกา และเทือกเขาแอลป์ ในยุโรป เขาจึงตั้งขอสันนิษฐานว่า การกระจายตัวของวัตถุบนน้ำแข็งอาจเป็นหลักฐานเกี่ยวกับวิธีและเวลาที่มีมนุษย์เคยดำรงอยู่ในพื้นที่แห่งนี้

พืดน้ำแข็งแตกต่างจากธารน้ำแข็งที่ค่อยๆ ละลายกลายเป็นสายน้ำ พืดน้ำแข็งเป็นชั้นของหิมะและน้ำแข็งที่ไม่ละลาย ซึ่งอาจขยายหรือหดตัวเมื่อเวลาผ่านไป นักวิจัยสันนิษฐานว่า พื้นที่อย่าง Langfonne มีลักษณะคล้ายกับหิมะในช่วงปลายฤดูหนาว กล่าวคือ เมื่อหิมะละลาย มักจะเผยวัตถุที่ถูกแช่แข็งอยู่ข้างใต้นั้น

น้ำแข็งเปรียบเหมือนเครื่องย้อนเวลา วัตถุที่ฝังจมอยู่ในนั้นจะได้รับการปกป้อง” Pilø กล่าว

นั่นหมายความว่า สิ่งของที่เก่าแก่ที่สุดจะพบได้ในส่วนที่ลึกที่สุดของแผ่นน้ำแข็ง แบบเดียวกับที่นักโบราณคดีที่ทำงานกับสิ่งประดิษฐ์ที่ฝังอยู่ในดิน ถือว่าซากถับถมที่อยู่ชั้นล่างมีสิ่งประดิษฐ์ที่อายุเก่าแก่กว่า และสืบเนื่องจากอุดมคติที่ว่า แผ่นน้ำแข็งจะเพิ่มความหนาขึ้นเรื่อย ๆ ตามปริมาณหิมะในแต่ละฤดูหนาว ดังนั้น วัตถุที่ถูกพบอยู่ใกล้ผิวหน้าของน้ำแข็ง จึงถูกตั้งสมมติฐานว่ามีอายุน้อยกว่า

หากแผ่นน้ำแข็งเกิดการแข็งตัวตรงจุดที่มีวัตถุของมนุษย์ตกหล่นพอดี นักโบราณคดีจึงมักตั้งทฤษฎีว่า วัตถุเหล่านั้นอาจจะช่วยปะติดปะต่อเรื่องราวของผู้คนในอดีตได้ และศึกษาอายุของน้ำแข็งร่วมด้วย เพื่อเป็นข้อมูลประกอบเรื่องช่วงเวลา

ลูกศรที่ถูกพบใน Langfonne เหมือนจะเป็นวิธีทดสอบทฤษฎีเครื่องย้อนเวลา

ลูกศรและกระดูกกวางเรนเดียร์ช่วยยืนยันข้อสงสัยก่อนหน้านี้ว่า แผ่นน้ำแข็งบนภูเขาสูงของนอร์เวย์ในอดีตเคยเป็นจุดล่ากวางเรนเดียร์ จากพฤติกรรมของกวางเรนเดียร์ที่มักหลบหลีกจากแมลงรำคาญ ขึ้นไปบนภูเขาสูงในช่วงฤดูร้อน ดังนั้น มนุษย์จึงตามพวกมันขึ้นไปพร้อมกับอาวุธที่ใช้ล่าสัตว์ เช่น ธนู ลูกศร และมีด

แต่หลังจากผ่านกระบวนระบุอายุด้วยวิธีเรดิโอคาร์บอนกับลูกศรทั้งหมด และซากกวางเรนเดียร์ นักวิจัยกลับพบว่า ทฤษฎีเรื่องเครื่องย้อนเวลาไม่น่าเชื่อถือ เนื่องจากโบราณวัตถุที่เก่าแก่ที่สุดที่พบใน Langfonne มีอายุย้อนไปถึงยุคหินใหม่ อยู่ในสภาพแตกบิ่น ราวกับมันตากแดดตากลม และถูกปั่นรวมกับน้ำแข็งมานานหลายปี

ลูกศรที่มีอายุในช่วงหลังยุคหินใหม่ เช่น ลูกศรอายุ 1,500 ปี ที่สร้างจากเปลือกหอยแมลงภู่ลับคม กลับดูเหมือนว่าเพิ่งถูกยิงเมื่อวานนี้ “นั่นทำให้เกิดความสงสัยว่า มีบางอย่างเกิดขึ้นภายในน้ำแข็ง” Pilø กล่าว

และดูเหมือนว่า ลูกศรที่ถูกแช่แข็งไม่ได้เกิดขึ้นตามลำดับเวลา “ความคิดที่ว่า คุณจะพบหลักฐานที่เก่าแก่ที่สุดเมื่อแผ่นน้ำแข็งมีขนาดเล็กที่สุดนั้น ไม่เป็นความจริงเลย”  ราเชล เรคิน นักโบราณคดีจากรัฐมอนทานา กล่าวและเสริมว่า “ดูเหมือนว่าแรงโน้มถ่วงของโลกและน้ำกำลังเคลื่อนย้ายวัตถุลงสู่เบื้องล่าง

ผู้เขียนงานวิจัยร่วม Atle Nesje นักธรณีวิทยาจากมหาวิทยาลัย Bergen กล่าวว่า หลายพันปีก่อน ฤดูร้อนที่อบอุ่นอาจทำให้วัตถุที่ถูกแช่อยู่ใต้ชั้นน้ำแข็งหลุดลอยไปพร้อมการละลาย ก่อนมวลน้ำจะแข็งตัวอีกครั้ง น้ำหนักของน้ำและน้ำแข็งที่กดทับลงบนวัตถุอาจเป็นสาเหตุของร่องรอยความเสียหายบนโบราณวัตถุซึ่งสร้างจากไม้และหิน หรือในอีกกรณี ลูกศรและด้ามไม้อาจถูกพัดไปกับกระแสน้ำและติดอยู่ใต้หิน ก่อนที่หิมะและน้ำแข็งจะปกคลุมอีกครั้ง ดังนั้น ลูกศรที่ถูกฝังในหิมะเมื่อเร็ว ๆ นี้ อาจยังคงสภาพได้ดีกว่า

เนื่องจากลูกศรที่มีอายุเก่าแก่อาจถูกชะล้างไปกับการละลายของน้ำแข็ง แล้วกลับมาแข็งตัวอีกครั้ง จุดที่พบอาจอยู่ห่างจากจุดที่พวกมันตกลงพื้นในตอนแรก นั่นหมายถึง การทำแผนที่ความสัมพันธ์ระหว่างอายุของลูกศรและแผ่นน้ำแข็งเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ “นักวิชาการด้านธารน้ำแข็งและนักโบราณคดีแผ่นน้ำแข็ง ต่างหวังว่าสิ่งประดิษฐ์จะช่วยให้เราทราบถึงขนาดของพืดน้ำแข็งเมื่อเวลาผ่านไป แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้น” Reckin กล่าว

วูล์ฟเวอรีนและไวกิ้ง

นักวิจัยรู้สึกประหลาดใจอย่างมากที่ลูกศรใน Langfonne ที่ระบุอายุแล้ว สามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับ วิถีชีวิตที่ผู้คนเคยใช้ประโยชน์จากพื้นที่แห่งนี้ ในบางช่วง ทีมงานพบกระดูกกวางเรนเดียร์จำนวนมาก แต่มีลูกศรน้อยมาก นั่นแสดงให้เห็นว่า ผู้คนไม่ได้ล่าสัตว์บนน้ำแข็ง กวางเรนเดียร์น่าจะถูกฆ่าโดยวูล์ฟเวอรีน (ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวูล์ฟเวอรีน https://www.nationalgeographic.com/animals/mammals/w/wolverine/) ซึ่งฝังซากไว้ในหิมะเพื่อเป็นอาหารในภายหลัง

ระหว่างคริสต์ศักราช 600 ถึง 1300 ซึ่งคาดว่าเป็นยุคของชาวไวกิ้ง การตรวจสอบอายุของวัตถุโดยวิธีเรดิโอคาร์บอนเผยให้เห็นกิจกรรมของมนุษย์ประเภทต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นบนพืดน้ำแข็ง Langfonne “เราพบลูกศรจำนวนมาก แต่ไม่พบชิ้นส่วนของกวางเรนเดียร์เลย” Pilø กล่าวและเสริมว่า “นั่นไม่ใช่เรื่องบังเอิญ” มนุษย์ในยุคนั้นทำงานอย่างหนัก เพื่อจัดการกับกวางเรนเดียร์และส่งออกชิ้นส่วน เช่น หนังกวาง และเขากวาง เป็นสินค้า

ความเข้าใจต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในเรื่องการเกิดน้ำแข็ง และความลับที่มีอยู่นั้น แปรผกผันกับความเร็วของน้ำแข็งที่กำลังละลาย “ฉันศึกษาธารน้ำแข็งของนอร์เวย์มาตลอด 40 ปีที่ผ่านมา มันมีการเปลี่ยนแปลงมากมาย” Nesje กล่าว “มันค่อนข้างน่ากลัวที่เราพบว่า น้ำแข็งละลายเร็วแค่ไหนเพียงชั่วข้ามวัน

ข้อมูลจากการสำรวจไลเคนบนหินรอบๆ แผ่นน้ำแข็ง Nesje คาดการณ์ว่า ขนาดของพืดน้ำแข็ง Langfonne ในปัจจุบันมีขนาดเล็กกว่าในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ถึงครึ่งหนึ่ง และมีขนาดเพียงหนึ่งในสิบของขอบเขตพืดนำแข็งทั้งหมดในช่วง Little Ice Age ซึ่งเป็นช่วงที่อุณหภูมิโลกที่ลดลงนานหลายศตวรรษจากประมาณปี 1300 ถึง 1800

หากการละลายยังคงอัตราเร็วเช่นนี้ นั่นหมายความว่า นักโบราณคดีต้องทำงานอย่างรวดเร็ว เพื่อเก็บรักษาข้อมูลทางโบราณคดีให้มากที่สุด “เวลาเป็นสิ่งสำคัญและเราพยายามที่จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ดี ในขณะที่เราทำงานอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ด้วยข้อมูลที่เรามี” Reckin กล่าวและปิดท้ายว่า “ปริศนาทุกชิ้นที่ช่วยให้เราเข้าใจความซับซ้อนของกระบวนการเหล่านี้มีประโยชน์มาก

เรื่อง แอนดรูว์ เคอร์รี

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ภาพสะท้อนอดีตกาล ยุคโรมัน

โบราณคดี, สโลวีเนีย, ยุคโรมัน

ความยากลำบากที่นักสำรวจต้องเผชิญในถ้ำซิสเตมาอวตลา 26 มิถุนายน ปี 2018 นักสำรวจทีมหนึ่งมุ่งหน้าไปยังจุดหมายปลายทาง นั่นคือพื้นที่ที่ยังไม่มีใครสำรวจของถ้ำซิสเตมาอวตลา (Sistema Huautla) ในประเทศเม็กซิโก ซิสเตมาอวตลาได้ชื่อว่าเป็นระบบถ้ำที่ลึกที่สุดในซีกโลกตะวันตกและมีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนาน ความลึกลับซับซ้อนของระบบถ้ำนี้เป็นที่มาของชื่อเสียงที่อาจกล่าวได้ว่าเป็นถ้ำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ขอเชิญคุณผู้อ่านร่วมสำรวจไปกับพวกเขา ผ่านมุมมองของกล้องโกโปรที่ทุกการเคลื่อนไหว และอุปสรรคจะทำให้คุณต้องแทบกลั้นหายใจตาม เมื่อตอนที่ทีมสำรวจลงไปยังพื้นถ้ำได้สำเร็จแล้ว ปรากฏว่าฝนดันตกหนักลงมา ยิ่งทำให้ภารกิจสำรวจเป็นไปอย่างลำบากมากขึ้น ทว่าท่ามกลางอันตรายของการสำรวจถ้ำ ในที่สุดพวกเขาก็ค้นพบทางออก และรอดตายมาแบ่งปันเรื่องนี้ให้เราฟัง บรรยากาศภายในถ้ำจะเป็นอย่างไรลองไปชมกัน…   อลังการถ้ำคริสทัล

ความรู้ประจำวัน : คุณอาจเป็นญาติกับเจงกิส ข่าน

หลายคนคงรู้จักเจงกิส ข่าน บรุษนักรบผู้ยิ่งใหญ่ ผู้สร้างอาณาจักรมองโกล แต่รู้หรือไม่ว่าบนโลกใบนี้ทุกๆ 200 คนจะมีอยู่หนึ่งคนที่มีความเกี่ยวข้องทางดีเอ็นเอกับเจงกิส ข่าน ผลการศึกษาโครโมโซม Y โครโมโซมเพศที่พบในผู้ชาย นักวิทยาศาสตร์พบว่า ผู้ชายที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่เคยเป็นดินแดนของอาณาจักรมองโกลในอดีต ผู้ชายจำนวนมากมีโครโมโซม Y ที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งเชื่อกันว่าพวกเขาเหล่านี้คือลูกหลานที่สืบเชื้อสายมาจากบรรดาลูก หลาน เหลน โหลนของจักรพรรดิเจงกิส ข่านอีกที ความเป็นไปได้มีมากน้อยแค่ไหนว่ากันว่ามีโอกาส 0.5% ที่คุณจะเป็นญาติกับเจงกิส ข่าน แต่หากคุณเป็นชาวเอเชีย โอกาสดังกล่าวจะเพิ่มเป็น 8% ทั้งนี้แม้ว่าบรรพบรุษของคุณ (หากคุณอยู่ใน 8%) เจงกิส ข่าน จะเป็นนักรบจอมกระหายเลือด (จากสถิติว่ากันว่าในยุคที่มองโกลเรืองอำนาจ ชาวมองโกลรุกรานและเข่นฆ่าผู้คนไปมากถึง 40 ล้านคน) แต่ก็มีตำนานกล่าวถึงความรักของจักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่ผู้นี้ว่าจุดเริ่มต้นของอาณาจักรอันไพศาลนี้มาจากความต้องการแก้แค้นให้แก่ผู้หญิงคนหนึ่ง จะเป็นอย่างไรลองชม   อ่านเพิ่มเติม : 7 โบราณสถานที่เชื่อกันว่าถูกสร้างโดยเอเลี่ยน, บังเกอร์ทหารจากยุคเผด็จการ กลายเป็นสารพัดประโยชน์

เราจะสามารถเดินทางข้ามเวลาได้อย่างไร

ในทางทฤษฎีวิทยาศาสตร์แนะว่ามีความเป็นไปได้ที่เราจะเดินทาง ข้ามเวลา หากแต่ในความเป็นจริงยังไม่มีความชัดเจน ในขณะนี้ เราต่างต้องติดอยู่ในบ้าน การเดินทางไปยังสถานที่จุดหมายต่างๆ ที่น่าสนุกอย่างเราเคยทำอาจจะต้องหยุดพักไปก่อน แต่ถ้าหากเป็นเรื่องของการเดินทางท่องเที่ยว ข้ามเวลา ล่ะ ซึ่งแน่นอนว่าเราต่างรอที่จะทำเช่นนั้นได้ในอนาคต การเดินทางข้ามเวลาถือเป็นเรื่องแฟนตาซีมาอย่างน้อยตั้งแต่ 125 ปีก่อน เมื่อ H.G. Wells ได้เขียนนวนิยายที่มีเนื้อหาแหวกแนวในยุคนั้นที่ชื่อว่า ‘The Time Machine’ ในปี 1895 และนั่นคือสิ่งที่ทั้งนักวิทยาศาสตร์และนักปรัชญาต่างเขียนงานวิจัยที่จริงจังในเรื่องนี้มานานนับศตวรรษแล้ว สิ่งที่เป็นจุดเริ่มต้นการค้นคว้าวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในเรื่องของการเดินทางข้ามเวลาเมื่อปลายศตวรรษที่ 19 ซึ่งเชื่อว่าเวลาสามารถถูกนึกภาพได้ในฐานะของมิติ (dimension) เช่นเดียวกับพื้นที่ (space) แล้วถ้าเราสามารถเดินทางไปในพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย ทำไมจะทำเช่นนั้นกับเวลาบ้างไม่ได้ “ในเรื่องของพื้นที่ คุณสามารถไปยังสถานที่ใดก็ได้ที่คุณต้องการ ซึ่งอาจจะคล้ายกับเวลา ที่คุณสามารถไปยังจุดใดก็ได้ที่คุณต้องการ” Nikk Effingham นักปรัชญาแห่งมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม ในสหราชอาณาจักร กล่าวและเสริมว่า “จากจุดนั้น จะถือเป็นก้าวที่สั้นสู่การผลิตเครื่องย้อนเวลา” ทฤษฎีคู่ขนาน (Dueling theories) Wells เป็นนักเขียนนวนิยาย ไม่ใช่นักฟิสิกส์ แต่ฟิสิกส์ก็สามารถตามความคิดของเขาได้ทันในปี 1905 เมื่ออัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ได้เผยแพร่ส่วนแรกของทฤษฎีสัมพัทธภาพ […]

วิทยาศาสตร์เบื้องหลัง “ สตาร์ วอร์ ” ที่เป็นแรงบันดาลใจในการเรียนรู้

เรื่องราวจากกาแลกซีอันไกลโพ้น แม้นานมาแล้ว สตาร์ วอร์ส ยังคงสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แก่แฟนหนังอยู่เสมอ เรื่องราวจากกาแลกซีอันไกลโพ้นเต็มไปด้วยจินตนาการทางวิทยาศาสตร์ล้ำสมัยมากมายซึ่งสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ให้แก่แฟนหนังอยู่เสมอ คุณ Elizabeth Holm นักวัสดุศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอนกล่าวว่า “ฉันคิดว่านักวิทยาศาสตร์หลายๆ คนได้ความรู้สึกจากตัวหนังว่า มันก็เป็นไปได้นะ และมันทำให้ฉันจินตนาการถึงอนาคตมากกว่าปัจจุบันอีกด้วย” สตาร์ วอร์สร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ไว้อย่างไร สามารถอ่านได้ที่นี่ จุดจบของดาวมรณะ “ดาวมรณะ” หรือ “เดธสตาร์” (Death Star) นั้นไม่ใช่ดวงจันทร์แต่เป็นสุดยอดขีปนาวุธของจักรวรรดิกาแลกติกที่มีประสิทธิภาพการทำลายล้างสูง ไม่สมดุลกับความทนทาน คุณกาย วอล์คเกอร์ (Guy Walker) อาจารย์วิศวกรรมโยธาแห่งมหาวิทยาลัยแฮเรียต-วัตต์ ประเทศสก็อตแลนด์ และคณะของเขา ทำการศึกษาคู่มือโมเดลทางเทคนิคของเดธสตาร์และหาข้อบกพร่องของดาวมรณะโดยจำกัดเวลาเพียงสี่วัน ซึ่งเทียบเท่ากับเวลากับที่พันธมิตรกบฏ (Rebel Alliance) ใช้ในการวางแผน การวิเคราะห์ด้วยกรอบวิธี “Work domain analysis” ทำให้คุณกายและคณะสามารถยืนยันถึงความบกพร่องทางวิศวกรรมในช่องระบายความร้อนของดาวมรณะได้ นอกจากนั้นยังมีจุดอ่อนอื่นๆ เช่นระบบรักษาความปลอดภัยของระบบแรงโน้มถ่วงที่มีระดับต่ำและความอ่อนไหวต่อการโจมตีทางชีวภาพของดาว การวิจัยมีผลสรุปว่ากลวิธีที่มีประสิทธิภาพในการทำลายดาวมรณะที่สุดคือ “การใช้ อาร์ทูดีทู (R2-D2) สอดแทรกไวรัสคอมพิวเตอร์ไปในเครือข่ายของเดธสตาร์” ซึ่งอาจฟังดูไม่น่าตื่นเต้นเท่าในหนังเท่าไหร่ การแพทย์ในกาแลกซีอันไกลโพ้น สงครามในกาแลกซีอันไกลโพ้นเต็มไปด้วยอันตรายจากอาวุธนานาชนิดทั้งปืนเลเซอร์และกระบี่แสง การมีชีวิตรอดจึงต้องพึ่งพาการแพทย์และระบบดูแลสุขภาพที่มีประสิทธิภาพและล้ำสมัยอย่างแขนกลของลุค สกายวอล์คเกอร์ (Luke […]