World Update: อาจมีอารยธรรมมนุษย์ต่างดาว เป็นศัตรูมนุษย์ 4 แห่งที่ทางช้างเผือก

อาจมีอารยธรรมเอเลี่ยนที่เป็นศัตรูมนุษย์อยู่ 4 อารยธรรมในทางช้างเผือก

สิ่งมีชีวิตต่างดาว หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า ‘เอเลี่ยน’ ดูเป็นเรื่องใกล้ตัวอารยธรรมมนุษย์เข้ามากเรื่อย ๆ นับตั้งแต่เราเริ่มสำรวจจักรวาลที่กว้างใหญ่นี้ นักดาราศาสตร์ระบุถึงความเป็นไปได้ว่าอาจมี ‘อารยธรรมเอเลี่ยน’ อยู่หลายล้านแห่ง แม้แต่ในกาแล็กซีทางช้างเผือกของเราก็อาจมีอยู่กว่า 15,785 อารยธรรม ซึ่งนำคำถามมายังอัลเบอร์โต คาบัลเลโร (Alberto Caballero) ว่ามีความเป็นไปได้แค่ไหนที่ ‘พวกเขา’ จะเป็นอันตรายต่อมนุษย์

คาบัลโลไม่ใช่นักฟิสิกส์หรือนักดาราศาสตร์ แต่เป็นนักศึกษาระดับปริญญาเอกด้านการแก้ไขข้อขัดแย้งแห่งมหาวิทยาลัยวีโก (University of Vigo) ประเทศสเปน เขาเผยแพร่บทความผ่านคลังเอกสารวิชาการออนไลน์ arXiv.org ถึงความเป็นไปได้นี้โดยการเริ่มต้นจากการศึกษาความขัดแย้งของมนุษย์ในอดีตจนถึงปัจจุบัน

เขานับจำนวนประเทศที่บุกรุกประเทศอื่น ๆ ตั้งแต่ปี 1915 ถึงปี 2022 และเพิ่มปัจจัยความน่าจะเป็นอื่น ๆ เช่น งบทางการทหาร หรือค่าเฉลี่ยความสามารถในการรุกรานประเทศอื่น ๆ ออกมาเป็น “ความน่าจะเป็นของมนุษย์ในปัจจุบันที่จะบุกรุกอารยธรรมนอกโลก” จากนั้นคำนวณเข้ากับความเป็นไปได้ที่ทางช้างเผือกจะมีดาวเคราะห์ที่อาศัยอยู่ได้และพัฒนาเป็นอารยธรรม

คาบัลเลโรสรุปว่าอารยธรรมประเภทที่ 1 ในการจัดกลุ่มของ ‘มาตราวัดคาร์ดาเชฟ (Kardashev Scale) ’ ที่จะเป็นศัตรูกับมนุษย์มีอยู่ราว 0.22 แห่ง แต่เมื่อพิจารณารวมเข้ากับอารยธรรมที่ ‘ยังไม่สามารถเดินทางข้ามดวงดาวได้เช่นเดียวกับมนุษย์นั้น ตัวเลขจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.42 หรือกล่าวเป็นตัวเลขโดยประมาณคือ 4 แห่ง

“ถึงจะมีเอเลี่ยน 4 แห่งที่อาจบุกโจมตีโลก แต่นั่นคือการคำนวณตามหลักความเป็นไปได้พื้นฐานเท่านั้น” คาบัลเลโรกล่าว “อันที่จริงเราไม่อาจทราบถึงความรู้สึกนึกคิด อีกทั้งไม่อาจคาดเดาถึงโครงสร้างของสมอง วัฒนธรรม ระบบคุณค่า รวมทั้งความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นของสิ่งมีชีวิตต่างดาวได้เลยว่ามีอยู่หรือไม่” พร้อมเสริมว่าหัวข้อเหล่านี้ยังถูกละเลย ไม่มีใครสนใจ

เขาได้พูดถึงความหวั่นเกรงจากทั้งตัวเขาเองและนักวิทยาศาสตร์คนอื่น ๆ ในเรื่องการส่งข้อความออกไปยังอวกาศห้วงลึกซึ่งอาจกระตุ้นการบุกรุกจากที่อื่นๆ เพิ่มขึ้นอีก อย่างไรก็ตามเขาระบุว่าความเป็นไปได้นั้นน้อยกว่าความเป็นไปได้ที่ดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลก

“แม้จะเป็นความจริงที่ว่า ความเป็นไปได้ที่จะถูกรุกรานจากสิ่งมีชีวิตนอกโลกมีน้อยกว่าการพุ่งชนของดาวเคราะห์น้อยมรณะ แต่ก็ควรมีการกำหนดเงื่อนไข หรือกฏระเบียบใด ๆ ในการส่งข้อความวิทยุหรือเลเซอร์ข้อมูลระหว่างดวงดาวอย่างจริงจังมากขึ้น”

ปัจจุบันรัฐบาลสหรัฐ ฯ ได้ให้ความสำคัญมากยิ่งขึ้นในการสืบสวนสอบสวนถึงเหตุการณ์ของวัตถุบินที่ไม่สามารถระบุได้ หรือ ยูเอฟโอ ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์และเปิดเผยให้กับสาธารณะ เพื่อความก้าวหน้าเรื่องสิ่งมีชีวิตต่างดาวในจักรวาลอันกว้างใหญ่ เพราะความเป็นไปได้นั้นแม้จะน้อยกว่าหนึ่ง แต่ก็ไม่เท่ากับศูนย์แต่อย่างใด