World Update: สหรัฐฯ อนุมัติยารักษาผมร่วงทำให้ผู้ป่วยมีผมกลับคืนเกือบทั้งหมด

World Update: สหรัฐฯ อนุมัติยารักษาผมร่วงทำให้ผู้ป่วยมีผมกลับคืนเกือบทั้งหมด

อย. สหรัฐฯ อนุมัติยารักษาผมร่วงเป็นหย่อมรุนแรงตัวแรกที่ทำให้ผู้ป่วยมีผมกลับคืนเกือบทั้งหมด

องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) ได้อนุมัติยาที่มีชื่อว่า Olumiant (baricitinib) เพื่อรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia areata) โดยการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 แสดงให้เห็นว่าผู้ป่วยเกือบครึ่งนึงมีผมกลับมางอกใหม่เกือบทั้งหมด

Alopecia areata หรือ โรคผมร่วงเป็นหย่อมนั้นสร้างความทุกข์ทรมานให้ผู้ป่วย หลายคนไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติเพราะสูญเสียความมั่นใจและมีความเครียดสะสม สาเหตุของโรคนี้คาดกันว่ามาจากการโจมตีรูขุมขนตัวเองของระบบภูมิคุ้มกัน ส่งผลให้ผมหลุดร่วงและยังรวมไปถึงคิ้ว ขนตาหรือขนตามร่างกายก็สามารถร่วงได้เช่นกัน โรคนี้เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย แม้ว่าส่วนใหญ่จะพบในช่วงวัย 30 ปี

“การเข้าถึงตัวเลือกการรักษาที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญสำหรับชาวอเมริกันจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากภาวะผมร่วงอย่างรุนแรง” เคนดัลล์ มาร์คัส (Kendall Marcus) เจ้าหน้าที่ของ FDA กล่าวในแถลงการณ์ พร้อมเสริมว่า “การอนุมัติในวันนี้จะช่วยเติมเต็มความต้องการที่สำคัญสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการผมร่วงอย่างรุนแรง”

ผลลัพธ์การทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในผู้ป่วย 1,200 คนซึ่งแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มคือ กลุ่มยาหลอก กลุ่มที่ได้รับยาสองมิลลิกรัมทุกวัน และกลุ่มที่ได้รับยาสี่มิลลิกรัมทุกวัน หลังจากผ่านไป 36 สัปดาห์ (9 เดือน) เกือบร้อยละ 40 ของกลุ่มที่ได้รับยาสี่มิลลิกรัมทุกวันผมกลับงอกขึ้นมาใหม่เกือบสมบูรณ์ราวร้อยละ 80 บางรายขึ้นกลับมาทั้งหมด

ในขณะที่กลุ่มที่ได้รับยาสองมิลลิกรัมผู้ป่วยราวร้อยละ 23 ก็มีผมงอกกลับขึ้นมาเช่นกัน และกลุ่มยาหลอกนั้นจำนวนผู้ป่วยที่มีผมงอกกลับมานั้นน้อยกว่าร้อยละ 6 สำหรับผลข้างเคียงที่พบบ่อยคือการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน ปวดศีรษะ สิว และคอเลสเตอรอลสูง และไม่แนะนำให้ใช้กับผู้ป่วยที่มีอาการติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง มะเร็ง มีอาการโรคหัวใจหรือโรคหลอดเลือดสมอง

การรับรองครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทประกันภัยครอบคลุมค่าใช้จ่ายของยา โดยก่อนหน้านี้ผู้ป่วยโรคนี้ต้องพึ่งพาครีม หรือการฉีดสเตียรอยด์ที่ไม่ได้รับการพิสูจน์และการอนุมัติใดๆ จาก FDA ส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายสูงถึง 5,000 เหรียญ หรือราว 165,000 บาทต่อเดือน

สำหรับราคาของยาตัวนี้ทางบริษัทผู้ผลิต อีไลลิลลี่ (Eli Lilly) ระบุว่ายามีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 2,497 เหรียญ (ราว 82,401 บาท) อย่างไรก็ตามพวกเขากล่าวว่าสำหรับผู้ป่วยที่ประกันครอบคลุมจะจ่ายเงินเพียง 5 หรือ 25 เหรียญ (163 บาทและ 825 บาทตามลำดับ) ขึ้นอยู่กับว่าเป็นประกันรูปแบบใด

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
Photograph by Brett King/Yale School of Medicine

ที่มา
.
https://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMoa2110343
.
https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-first-systemic-treatment-alopecia-areata#:~:text=Today%2C%20the%20U.S.%20Food%20and,in%20the%20U.S.%20each%20year
.
https://www.smithsonianmag.com/smart-news/fda-approves-first-drug-to-treat-hair-loss-caused-by-alopecia-180980252/
.
https://www.nbcnews.com/health/health-news/first-alopecia-treatment-autoimmune-disorder-causes-sudden-hair-loss-a-rcna33461

Recommend