พบ แร่ธาตุต่างดาว ที่ ‘ไม่เคยเจอที่ไหนบนโลก’ จากอุกกาบาตนอกโลก

พบ แร่ธาตุต่างดาว ที่ ‘ไม่เคยเจอที่ไหนบนโลก’ จากอุกกาบาตนอกโลก

“ แร่ธาตุต่างดาว ” นักวิทยาศาสตร์พบแร่ธาตุที่ ‘ไม่เคยเจอที่ไหนบนโลก’ จากอุกกาบาต ไขความลับยุคแรกระบบสุริยะ

แร่ธาตุต่างดาว – อุกกาบาตชื่อ ‘เอลอาลี (El Ali)’ ได้ตกลงมาใกล้บ่อน้ำของคนเลี้ยงสัตว์ ในพื้นที่ประเทศโซมาเลียในช่วงเวลาแห่งอดีตที่ไม่มีใครทราบ ก้อนหินหนัก 15 ตัน (33,400 ปอนด์) ก้อนนี้ถูกส่งต่อให้คนเลี้ยงอูฐ และกลายเป็นแม้กระทั่งหินลับมีดมานานหลายชั่วอายุคน ทว่านักวิทยาศาสตร์เพิ่งค้นพบว่า มันมีคุณค่าที่ยิ่งใหญ่และย้อนไปได้ถึงยุคแรก ๆ ของระบบสุริยะเรา
.
“แร่ใหม่ทุกชนิดล้วนมีเรื่องราวที่จะบอกเล่า” ชิ มา (Chi Ma) ผู้เชี่ยวชาญด้านแร่อุกกาบาตจากสถาบันทเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย (Californai Institute of Technology) ประเทศสหรัฐอเมริกากล่าว เขาค้นพบแร่ธาตุใหม่ในก้อนอุกกาบาต 3 ชนิด และหนึ่งในนั้นเพิ่งค้นพบเป็นครั้งแรกบนโลก
.
นี่เป็นการค้นพบที่เรียกได้ว่า ‘หักมุม’ พอสมควร เพราะอุกกาบาตก้อนนี้ถูกโยนไปมาในหลายประเทศเพราะไม่มีใครต้องการมัน บริษัทขุดเจาะขนาดเล็กที่เป็นผู้ค้นพบเมื่อปี 2019 พยายามขายให้รัฐบาลโซมาเลีย แต่พวกเขาไม่อยากจะซื้อมันในราคาหลายสิบล้านบาท
.
บริษัทจึงส่งมันไปที่ประเทศจีน และได้รับการตรวจสอบโดย อับดุลคาดิร์ อบิคาร์ ฮุซเซน (Abdulkadir Abiikar Hussein) นักธรณีวิทยาจากมหาวิทยาลัยอัลแมส (Almass University) ประเทศโซมาเลีย ซึ่งรัฐบาลเป็นผู้ร้องขอ
แร่ธาตุต่างดาว
อย่างไรก็ตาม ก้อนหินอวกาศก้อนนี้ยังไม่มีผู้ซื้อ ฮุซเซนหวังว่าการค้นพบนี้จะช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับมันก่อนที่จะถูกหั่นเป็นชิ้น ๆ ซึ่งเป็นการทำลายมรดกล้ำค่าทางวิทยาศาสตร์ชิ้นนี้ตลอดไป มันจะกระตุ้น “ให้รัฐบาลหลุดพ้นจากความไม่รู้และส่งมันกลับไปยังโซมาเลีย” ฮุซเซนกล่าว
.
เมื่อพวกเขาใช้ค้อนทุบมัน เสียงโลหะก็ดังก้องขึ้นมา ตอนแรก พวกเขาสงสัยว่ามันเป็นเหล็กเนื่องจากวัตถุจากอวกาศส่วนใหญ่นั้นทำมาจากเหล็กและนิเกิล
.
แต่เมื่อวิเคราะห์เพิ่มเติม คริส เฮิร์ด (Chris Herd) จากกลุ่มสะสมอุกกาบาต มหาวิทยาลัยอัลเบอร์ตาซึ่งได้ชิ้นส่วนชิ้นหนึ่งมาได้สังเกตเห็นผลึกหลายก้อนที่มีรูปร่างไม่ปกติ เขาจึงเปรียบเทียบกับรูปแบบแร่ธาตุสังเคราะห์เพื่อพิสูจน์ และพบว่าแร่ธาตุเหล่านั้นไม่เคยพบบนโลก
.
โลกของเรามีแร่ธาตุราว 5,800 ชนิด ขณะที่แร่ในอุกกาบาตนั้นพบเพียง 480 ชนิด และราวร้อยละ 30 ไม่ได้ก่อตัวขึ้นตามธรรมชาติบนโลก มันจึงเป็นแร่ ‘เอเลี่ยน’ อย่างแท้จริง
.
อย่างไรก็ตาม ทีมงานยังคงต้องค้นหากระบวนการก่อตัวของมันต่อไป เคมีโดยรวมของหินชนิดนี้เผยให้เห็นว่ามันไม่ได้เกิดขึ้นในแกนกลางของดาวเคราะห์น้อย แต่อาจเกิดจากการชนกันของวัตถุ หรืออาจเป็นหินอวกาศดึกดำบรรพ์ที่เรียกว่า ‘คอนไดรต์ (chondrites)’
.
แต่ไม่ว่ามันจะจากวิธีไหน สิ่งที่ค่อนข้างแน่นอนคืออุกกาบาตก้อนนี้ต้องถูกชนโดยวัตถุอื่นที่มีความเร็วมากกว่า 17,703 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แล้วพุ่งมาที่โลกของเรา การถกเถียงเจ้าของสิทธิ์อุกกาบาตก้อนนี้ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันต่อไป หากมันถูกขายให้กับบุคคลที่สาม เงินที่ได้จำนวนหนึ่งจะถูกมอบให้กับรัฐบาลท้องถิ่น แต่ฮุซเซนกล่าวว่า ชาวโซมาเลียรู้สึกไม่ค่อยพอใจกับวิธีนี้ และเชื่อว่า ก้อนหินอวกาศไม่ควรถูกย้ายออกจากต่างประเทศตั้งแต่แรก
.
“มันควรจะอยู่ที่บ้าน” ฮุซเซนกล่าว
.
สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
ที่มา

อ่านเพิ่มเติม ตารางธาตุ (Periodic Table)

Recommend