ทำความรู้จักกับ ดาวหางสีเขียว C/2022 E3 (ZTF) โคจรใกล้โลกครั้งแรกในรอบ 5 หมื่นปี

เผยภาพถ่าย ดาวหางสีเขียว C/2022 E3 (ZTF) ที่โคจรใกล้โลกครั้งแรกในรอบ 5 หมื่นปี สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า

ดาวหางสีเขียว C/2022 E3 (ZTF) คือป็นดาวหางที่มีแสงสีเขียวพุ่งออกมาเป็นหาง มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 กิโลเมตร มีวงโคจรรอบดวงอาทิตย์ที่ผ่านด้านนอกของระบบสุริยะ โดยเป็นเหตุผลว่าต้องใช้เวลานานถึง 5 หมื่นปีในการเดินทางมาโคจรใกล้โลกอีกครั้ง

ทั้งนี้ นักดาราศาสตร์ทั่วโลก องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา (NASA) และหอดูดาวทั่วโลก ต่างเฝ้าติดตามการมาเยือนของ ดาวหางสีเขียว C/2022 E3 (ZTF) ซึ่งจะโคจรใกล้โลกในระยะใกล้ที่สุดในช่วงวันที่ 1 -2 ก.พ. 2566 ด้วยระยะห่างจากโลกประมาณ 42 ล้านกิโลเมตร จนสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าในบางพื้นที่ รวมถึงการดูด้วยกล้องส่องทางไกล และกล้องโทรทรรศน์

ด้าน สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ NARIT ได้เปิดเผยภาพ ถ่ายดาวหาง C/2022 E3 (ZTF) จากยอดดอยอินทนนท์ จ. เชียงใหม่ ในวันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2566 ช่วงเช้ามืด เวลาประมาณ 03:00-04:00 น. ออกมา พร้อมระบุข้อความว่า

จากภาพนี้ดาวหางปรากฏหางให้เห็นจำนวน 3 หาง ได้แก่ “หางไอออน” มีลักษณะยาวที่สุด แยกออกเป็นสองแฉก ชี้ตรงไปยังมุมซ้ายบน “หางฝุ่น” มีลักษณะฟุ้ง ๆ ไปทางซ้าย แม้ตอนนี้จะยังดูไม่ชัดเจน แต่มีโอกาสที่จะสังเกตเห็นหางฝุ่นชัดขึ้นอีกขณะเข้าใกล้โลกมากที่สุด และสุดท้ายคือ “Antitail” ที่เริ่มสังเกตได้ยากขึ้น เนื่องจากหางชนิดนี้จะปรากฏเห็นได้ในช่วงเวลาสั้นๆ เฉพาะช่วงที่ดาวหางโคจรอยู่ระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ และโลกของเราโคจรผ่านหรือเข้าไปใกล้กับระนาบวงโคจรของดาวหางเท่านั้น

ผู้สนใจติดตามชมดาวหาง C/2022 E3 (ZTF) ในช่วงนี้ หากอยู่ในพื้นที่มืดสนิท จะสามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าปรากฏบนท้องฟ้าทางทิศเหนือ บริเวณกลุ่มดาวยีราฟ (Camelopardalis) ตั้งแต่เวลาประมาณ 22:00 น. ทั้งนี้ ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ เป็นช่วงที่ดาวหางดวงนี้เข้าใกล้โลกมากที่สุด (ระหว่างวันที่ 1-2 กุมภาพันธ์) จะสามารถสังเกตได้ตั้งแต่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าจนกระทั่งรุ่งสางก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นของวันถัดไป คาดว่าจะมีความสว่างเพิ่มมากขึ้นอีกเล็กน้อย

สำหรับเทคนิคการหาตำแหน่งดาวหาง ให้พยายามสังเกตวัตถุท้องฟ้าที่มีลักษณะปรากฏเป็นฝ้าจาง ๆ หรือ ดาวดวงหนึ่งที่ไม่ได้คมชัดเช่นดาวดวงอื่น หากใช้กล้องโทรทรรศน์หรือกล้องสองตาช่วยสังเกตการณ์ จะช่วยยืนยันและเห็นดาวหางได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และเมื่อบันทึกภาพดาวหางดวงนี้ผ่านกล้องถ่ายภาพด้วยการเปิดหน้ากล้องนาน ๆ จะสามารถสังเกตเห็นหางและสีเขียวอันเป็นเอกลักษณ์ของดาวหางดวงนี้ได้

ดาวหาง C/2022 E3 (ZTF) เป็นดาวหางคาบยาว โคจรรอบดวงอาทิตย์หนึ่งในรอบใช้เวลาประมาณ 50,000 ปี ค้นพบในช่วงต้นเดือนมีนาคม 2565 โดยเครือข่ายกล้องตรวจท้องฟ้ามุมกว้าง Zwicky Transient Facility ในช่วงแรกวัตถุนี้มีค่าอันดับความสว่างปรากฏ 17.3 ก่อนจะสว่างขึ้นจนนักดาราศาสตร์ทราบว่าเป็นดาวหาง และเป็นเรื่องน่ายินดีที่มีความสว่างปรากฏเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนสามารถสังเกตด้วยตาเปล่าได้ในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ดาวหางสีเขียว มีอีกชื่อหนึ่งว่า ก้อนหิมะสกปรก เพราะลักษณะคล้ายลูกบอลน้ำแข็งที่มีส่วนประกอบของฝุ่นและหินเป็นส่วนใหญ่นั่นเอง โดยชื่อทางวิทยาศาสตร์ของดาวหางสีเขียวคือ รหัส C/2022 E 3 (ZTF) ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อต้นปีที่แล้ว วันที่ 2 มีนาคม 2565 โดยนักดาราศาสตร์ที่หอดูดาวปาโลมาร์ ในเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ นาซ่า (NASA) ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทาง NASA ได้มีการจับตาการเคลื่อนผ่านของ ดาวหางสีเขียว C/2022 E3 (ZTF) ใกล้โลก และมีการถ่ายภาพดาวหากโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เว็บบ์ เพื่อนำมาใช้ในการศึกษาเรื่องเอกภพและระบบสุริยะในอนาคต

บทความที่เกี่ยวข้อง