นักขุดทองสมัครเล่นที่ออสเตรเลีย เจอ ทองคำ ก้อนขนาดยักษ์หนัก 4.6 กิโลกรัม มูลค่า 5.75 ล้านบาท โดยบังเอิญ!

นักขุดทองสมัครเล่นที่ออสเตรเลีย เจอ ทองคำ ก้อนขนาดยักษ์หนัก 4.6 กิโลกรัม มูลค่า 5.75 ล้านบาท โดยบังเอิญ!

ชายผู้ไม่ประสงค์ออกนามได้พบก้อน ทองคำ ก้อนใหญ่โดยใช้เครื่องตรวจจับโลหะแบบมือใหม่ในพื้นที่ที่เรียกว่า ‘สามเหลี่ยมทองคำ’ ของรัฐวิกตอเรียที่อยู่ระหว่างเมืองเบนดิโก บัลลารัต และเซนต์อาร์โนด์ ในประเทศออสเตรเลีย

เขาได้นำสิ่งที่ตอนแรกคิดว่าเป็น ‘หินธรรมดา’ ที่มีทองคำอยู่บ้างนิดหน่อยไปที่ร้านสำรวจแร่ที่มีชื่อว่า ‘Lucky Strike Nuggets’ ของ ดาร์เรน แคมป์ (Darren Kamp) พร้อมกับถามว่า “คุณคิดว่ามีของมูลค่า 10,000 ดอลลาร์ออสเตรเลียอยู่ในนี้บ้างรึเปล่า” แคมป์เล่า

พร้อมกับกล่าวเสริมว่า มักมีชายหลายคนเข้ามาพร้อมกับก้อนหินธรรมดา ๆ หรือบางสิ่งที่เหมือนทองคำมาสอบถามกับเขา แต่น้ำหนักก้อนหินก้อนนี้ทำให้แคมป์ต้องประหลาดใจ และอ้าปากค้าง

“ผมแทบสลบ มันเป็นการค้นพบครั้งหนึ่งในชีวิต” เขากล่าวกับสำนักข่าวบีบีซี หินก้อนนี้ดูสกปรกมาก ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่เห็นทองคำที่อยู่ด้านใน ชายคนนี้จึงขุดและแตกมันออกเป็น 2 ส่วน โดยคิดว่าน่าจะมีทองคำอยู่ด้านใน

แต่เมื่อทำความสะอาดเสร็จแล้ว แคมป์ระบุว่า “คุณจะเห็นทองคำไหลออกมาจากหินเลย” พร้อมกับประเมินว่ามันน่าจะมีมูลค่ามากถึง 250,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 5.75 ล้านบาท

เขาเสริมว่า “ผมเฝ้าเสาะแสวงหาทองคำมาเป็นเวลา 43 ปี และไม่เคยเห็นตัวอย่างทองคำจำนวนเท่านี้มาตลอด 43 ปีของการสำรวจแร่” แคมป์กล่าว “ปัจจุบันถือว่าหายากมาก”

การสำรวจทางธรณีวิทยาของรัฐวิกตอเรียคาดการณ์ว่าอาจมีทองคำที่ยังไม่ถูกค้นพบมากถึง 75 ล้านออนซ์ทั่วทุ่งทองคำของรัฐวิกตอเรียตอนกลางและตอนเหนือ โดยก่อนหน้านี้มีการค้นพบครั้งใหญ่มาแล้วหลายครั้ง

เช่นในปี 2013 ที่นักขุดทองสมัครเล่นได้พบทองคำมูลค่าอย่างน้อย 6.9 ล้านบาท และในปี 2020 ก็มีคนพบก้อนหินทองคำขนาดใหญ่ 2 ชิ้นมูลค่า 8 ล้านบาทด้วยเช่นกัน

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
Image by Csaba Nagy from Pixabay

ที่มา

https://www.abc.net.au/news/2023-03-28/victorian-gold-prospector-s-240k-payday-2-point-6-kg-nugget/102153876

https://www.bbc.com/news/world-australia-65095925

https://edition.cnn.com/style/article/gold-nugget-huge-australia-intl-scli/index.html

https://www.theguardian.com/australia-news/2023/mar/29/australian-man-finds-gold-nugget-worth-250000-in-victoria

อ่านเพิ่มเติม อัตราส่วนทองคำ ถูกค้นพบโดยโดยชาวกรีกโบราณ เชื่อว่า เป็นสัดส่วนแห่งความงามที่สมบูรณ์พร้อมของจักรวาล

Recommend