โลกน่าตื่นตาของ ผลึก สารเคมี

โลกน่าตื่นตาของ ผลึก สารเคมี

จาก ผลึก สารเคมีพื้นๆ ช่างภาพผู้หนึ่งสร้างสรรค์โลกแห่งความงามในน่าตื่นตา

ผลึก – คุณเห็นอะไรในภาพถ่ายเหล่านี้ การถ่ายภาพผ่านกล้องจุลทรรศน์ของปีเตอร์ วอตชิ-คอฟสกี สร้างงานที่ดูคล้ายแบบทดสอบทางจิตวิทยา ซึ่งผู้ชมมักเปรียบเทียบรูปทรงต่าง ๆ ที่เห็นกับโลกธรรมชาติ “ผมอยากจุดไฟแห่งจินตนาการครับ” เขาบอก

ในทศวรรษ 1980 วอตชิคอฟสกี ซึ่งพำนักอยู่ในเยอรมนี ซื้อกล้องจุลทรรศน์หลังเห็นภาพถ่ายผลึกขนาดจิ๋วในหน้านิตยสารฉบับหนึ่ง เขาอยากเผยให้เห็นโลกอันน่าพิศวงซึ่งไม่อาจมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า รูปทรงต่าง ๆ ก่อตัวขึ้นบนจานแก้วเพาะเชื้อจากการอุ่นสารเคมีต่าง ๆ เช่น อะซีตามิโนเฟนหรือพาราเซตามอล หรือผสมสารเหล่านั้นกับนํ้าหรือแอลกอฮอล์ เมื่อสารเหล่านั้นเย็นลงหรือแห้ง ผลึกจะปรากฏให้เห็น เมื่อให้แสงสว่างด้วยแสงโพลาไรซ์ ผลึกบางชนิดก็ดูเหมือนระบำของรูปทรงและสีสัน

กระบวนการที่ว่านี้ละเอียดอ่อนอย่างยิ่ง แม้แต่แรงสั่นสะเทือนเพียงเล็กน้อยก็ทำให้เสียหายได้ วอตชิคอฟสกีจึงต้องใช้อุปกรณ์ลั่นชัตเตอร์จากระยะไกลและทำงานตอนดึก “คุณไม่มีทางรู้เลยว่าจะได้เห็นอะไรตอนที่เริ่มกระบวนการ” เขาบอก

ผลึก, ผลึกสารเคมี
บนแผ่นสไลด์กระจกที่ส่องด้วยแสงไฟโพลาไรซ์ ผลึกขนาดจิ๋วของวานิลลิน (กลิ่นวานิลลาสังเคราะห์) แต่งแต้มเป็นภาพวาดแนวศิลปะไซคีเดลิก
ผลึก, ผลึกสารเคมี
วอตชิคอฟสกีทำงานเฉพาะตอนที่เขาผ่อนคลาย “เวลาเครียด ๆ” เขาบอก “คุณจะไม่เห็นภาพอะไรเลยครับ” เช่นภาพนี้ที่เกิดจากกรดแอสคอร์บิกหรือวิตามินซี
ผลึก, ผลึกสารเคมี
กรดซาลิไซลิกและกรดแลกติกซึ่งเป็นสารประกอบที่ใช้ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ชนกันเกิดเป็นภาพหลุดโลกสีทองและคราม
ผลึก, ผลึกสารเคมี
รูปทรงต่าง ๆ ก่อตัวขึ้นบนจานแก้วเพาะเชื้อจากการอุ่นสารเคมีต่าง ๆ เช่น อะซีตามิโนเฟนหรือพาราเซตามอล
ผลึก, ผลึกสารเคมี
ทำให้ละลายก่อนแล้วปล่อยให้เย็นซัลเฟอร์หรือกำมะถันก่อตัวเป็นหุบเขาคริสตัลจิ๋ว ปีเตอร์ วอตชิคอฟสกี อาจใช้เวลาหลายสัปดาห์เสาะหาภาพจากแผ่นสไลด์เพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่สมบูรณ์
ในการบันทึกภาพคริสตัลจิ๋วเหล่านี้ วอตชิคอฟสกีติดตั้งกล้องถ่ายภาพเข้ากับกล้องจุลทรรศน์ และลั่นชัตเตอร์ด้วยการคลิกเมาส์คอมพิวเตอร์

เรื่อง นีนา สตรอคลิก

ภาพ ปีเตอร์ วอตชิคอฟสกี

ติดตามสารคดี โลกอันน่าตื่นตาของผลึก ฉบับสมบูรณ์ได้ที่ นิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย เดือนมีนาคม 2566

สั่งซื้อนิตยสารได้ที่ https://www.naiin.com/product/detail/571854


อ่านเพิ่มเติม พบ แร่ธาตุต่างดาว ที่ ‘ไม่เคยเจอที่ไหนบนโลก’ จากอุกกาบาตนอกโลก

Recommend