นาซา วางแผน “ขุดแร่”บน ดวงจันทร์ ภายในปี 2032 – ส่วนหนึ่งของโครงการ ‘อาร์เทมิส’ หวังมนุษย์ตั้งถิ่นฐานบนดวงจันทร์ได้ยาวๆ

นาซา วางแผน “ขุดแร่”บน ดวงจันทร์ ภายในปี 2032 – ส่วนหนึ่งของโครงการ ‘อาร์เทมิส’ หวังมนุษย์ตั้งถิ่นฐานบนดวงจันทร์ได้ยาวๆ

ขุดแร่บน ดวงจันทร์ ภายในปี 2032 เจอรัลด์ แซนเดอร์ส (Gerald Sanders) นักวิทยาศาสตร์ด้านจรวดของศูนย์อวกาศจอห์นสันของนาซากล่าวว่า การพัฒนาการเข้าถึงทรัพยากรบนดวงจันทร์เป็นขั้นตอนสำคัญในการลดต้นทุน และสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างยั่งยืน

การลงทุนโครงการขุดแร่ครั้งนี้มีขึ้นเพื่อทำความเข้าใจทรัพยากรที่มีอยู่บนดวงจันทร์ให้ดียิ่งขึ้น และจะช่วยลดความเสี่ยงโดยรวมสำหรับนักลงทุนหรือบริษัทเอกชนที่มีศักยภาพและให้ความสนใจ ซึ่งจะเพิ่มโอกาสการลงทุนจากภายนอกได้

“เรากำลังพยายามลงทุนในขั้นตอนการสำรวจ ทำความเข้าใจกับทรัพยากร เพื่อลดความเสี่ยง และเพื่อให้มีการลงทุนจากภายนอกอย่างสมเหตุสมผล ซึ่งอาจนำไปสู่การพัฒนาและการผลิต” แซนเดอร์ระบุ พร้อมเสริมว่าในตอนนี้ “เราแค่ข่วนพื้นผิว (ดวงจันทร์) เท่านั้น”

โดยนาซาจะมองหาวิธีพัฒนาออกซิเจนและแหล่งน้ำบนพื้นผิวดวงจันทร์ ข้อมูลการสำรวจของหลาย ๆ ประเทศชี้ว่ามีน้ำมหาศาลอยู่บนนั้นซึ่งอยู่ลึกลงไปและผสมอยู่ในทรายของดวงจันทร์ จากนั้นจะขยายไปสู่การใช้ประโยชน์จากแร่ธาตุอื่น ๆ เช่น เหล็ก

ขณะเดียวกัน องค์การอวกาศออสเตรเลีย (Australian Space Agency, ASA) ก็ได้มีส่วนร่วมในโครงการนี้โดยการพัฒนายานสำรวจกึ่งอัตโนมัติที่จะเก็บตัวอย่าง ‘เรโกลิธ’ (Regolith, พื้นผิวชั้นบนของเปลือกโลกหรือดาวเคราะห์ดวงอื่น) ให้กับนาซาอย่างเร็วที่สุดในปี 2026

มันจะเก็บรวบรวมดินบนดวงจันทร์ที่มีออกซิเจนในรูปแบบของออกไซด์อยู่ (ออกไซด์ – สารที่มีธาตุออกซิเจนประกอบอยู่กับธาตุอื่น) จากนั้นก็ส่งไปยังเครื่องสกัดของนาซา โดยทางนาซาเองก็มีแผนจะส่งสว่านทดสอบขึ้นไปในเร็ว ๆ นี้เช่นกัน และสร้างโรงงานแปรรูปภายในปี 2032

“เราจะร่วมมือกับพันธมิตรทางการค้าและระหว่างประเทศ เพื่อสร้างการอยู่อาศัยระยะยาวเป็นครั้งแรกบนดวงจันทร์” นาซาระบุผ่านเว็บไซต์ภารกิจอาร์เทมิส “จากนั้นเราจะใช้สิ่งที่เราเรียนรู้บนดวงจันทร์และรอบ ๆ เพื่อก้าวกระโดดไปยังขั้นต่อไปนั่นคือ การส่งนักบินอวกาศชุดแรกไปยังดาวอังคาร”

นักวิทยาศาสตร์คาดว่าบริษัทจรวดเชิงพาณิชย์จะเป็นลูกค้ารายแรกที่ใช้ทรัพยากรของดวงจันทร์ในการผลิตเชื้อเพลิงหรือออกซิเจน

“นี่เป็นก้าวสำคัญในการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืนบนดวงจันทร์ รวมทั้งสนับสนุนภารกิจในอนาคตสู่ดาวอังคาร” ซามูเอล เว็บสเตอร์ (Samuel Webster) ผู้ช่วยผู้อำนวยการของ นาซา ระบุ

โครงการอาร์เทมิสระยะที่ 2 จะเปิดตัวในปี 2024 โดยนักบินอวกาศ 4 คนรวมถึงลูกเรือที่เป็นผู้หญิงคนแรกและลูกเรือผิวสีคนแรกจะเดินทางไปสู่ดวงจันทร์ในภารกิจ 8 วัน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มนุษยชาติได้กลับไปยังดาวบริวารของเราในรอบกว่า 50 ปี

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
Photograph by NASA

ที่มา

https://www.theguardian.com/science/2023/jun/28/nasa-mining-moon-2032

https://www.reuters.com/science/nasa-sees-moon-lunar-mining-trial-within-next-decade-2023-06-28

https://www.chron.com/news/space/article/nasa-moon-mining-18189336.php

https://www.techspot.com/news/99263-nasa-plans-mine-moon-within-next-decade-part.html

อ่านเพิ่มเติม พบ ฟอสฟอรัส ส่วนประกอบชีวิตจำนวนมากในดวงจันทร์ของดาวเสาร์! มีมากกว่าโลก 100 เท่า

Recommend