รายงาน UFO ฉบับแรกของ นาซา ยอมรับ UAP (UFO) ไม่เกี่ยวกับ มนุษย์ต่างดาว หรือ “สิ่งมีชีวิตนอกโลก” แต่ก็ไม่รู้ว่าสิ่งเหล่านั้นคืออะไร

รายงาน UFO ฉบับแรกของ นาซา ยอมรับ UAP (UFO) ไม่เกี่ยวกับ มนุษย์ต่างดาว หรือ “สิ่งมีชีวิตนอกโลก” แต่ก็ไม่รู้ว่าสิ่งเหล่านั้นคืออะไร

รายงาน UFO และ มนุษย์ต่างดาว ล่าสุด เมื่อคืนที่ 14 กันยายน 2566 ตามเวลาในประเทศไทย หน่วยงานอวกาศที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกอย่าง นาซา (NASA) ได้ออกรายงานฉบับแรกสุดอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวนสิ่งที่เรียกว่า ‘ปรากฎการณ์ที่อธิบายไม่ได้’ หรือ UAP (Unidentified Anomalous Phenomena) โดยทาง นาซา ได้มอบหมายให้คณะกรรมการอิสระตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม การแถลงการณ์ครั้งแรกอาจทำให้ผู้เฝ้ารอถึง “สิ่งมีชีวิตนอกโลก” ผิดหวัง เนื่องจากทาง นาซา ระบุว่าไม่มีหลักฐานใด ๆ ที่เชื่อมโยงหรือมีความเกี่ยวข้องว่าเป็น ‘ต้นกำเนิดจากนอกโลก’ หรือกล่าวอย่างง่าย ๆ ว่า ‘สิ่งมีชีวิตต่างดาว’ แต่พวกเขาก็ไม่สามารถอธิบายได้ว่า UAP เหล่านั้นคืออะไร

“ทีมศึกษาอิสระของนาซาไม่พบหลักฐานใด ๆ ที่แสดงว่า UAP มีต้นกำเนิดมาจากนอกโลก แต่เราไม่รู้ว่า UAP เหล่านี้คืออะไร ภารกิจของนาซาคือการค้นหาสิ่งที่ไม่ยังไม่รู้ ผมเคยกล่าวไว้หลายครั้ง วันนี้พวกเราที่นาซาพร้อมจะเปิดเผย และเราโปร่งใสในเรื่องนี้” บิล เนลสัน (Bill Nelson) ผู้อำนวยการของนาซากล่าว

รายงานฉบับแรกนี้แทบไม่สามารถให้ความกระจ่างเกี่ยวกับปริศนาที่เกิดขึ้นได้ แต่ นาซา ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญว่าความลึกลับเหล่านี้สามารถผลักดันวิทยาศาสตร์ให้ไปข้างหน้า ด้วยการค้นหาเทคนิคใหม่ ๆ เพื่อรวบรวมข้อมูลจากรอบด้านเข้าสู่กระบวนการวิเคราะห์ที่เป็นวิทยาศาสตร์

สาเหตุสำคัญที่สุดที่ทาง นาซา ไม่สามารถสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใด ๆ ได้ก็เพราะว่าขาดข้อมูลจำนวนมาก UFO หรือ UAP นั้นมักเกิดขึ้นเพียงชั่วขณะและมาจากข้อมูลด้านเดียว อีกทั้งยังไม่มีวิธีกับอุปกรณ์การตรวจจับหรือตรวจวัดอย่างเฉพาะ นาซา แนะนำว่านี่เป็นโอกาสที่ดีในการเริ่มต้นสืบสวนปริศนานี้อย่างจริงจัง

“ในปัจจุบัน การวิเคราะห์ข้อมูล UAP ถูกขัดขวางจากเซ็นเซอร์ที่ประสิทธิภาพไม่ดี การขาดการตรวจวัดซ้ำ ๆ การขาดข้อมูลของอุปกรณ์ และการขาดข้อมูลพื้นฐาน” รายงานระบุ “ความพยายามในการปรับปรุงทุกด้านร่วมกันจึงเป็นสิ่งสำคัญ และความเชี่ยวชาญของ นาซา ควรได้รับการสนับสนุนอย่างครอบคลุมในทุกด้าน”

นอกจากนี้ นาซา ยังกล่าวว่าจะใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อช่วยในการสืบสวนเพื่อไขความลึกลับเหล่านี้ เพราะ “UAP เป็นหนึ่งในความลึกลับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกของเรา” นิโคลา ฟ็อกซ์ (Nicola Fox) หนึ่งในผู้บริหารของ นาซา กล่าว

เนื่องจาก UFO หรือ UAP นั้นถูกมองว่าเป็น “วิทยาศาสตร์เทียม” (Pseudoscience) มาอย่างยาวนาน จนทำให้ข้อมูลต่าง ๆ ถูกลดทอนความสำคัญไป แต่ในปัจจุบันผู้คนกลับมาให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น และถ้าหากวิทยาศาสตร์แท้ไม่ให้ความกระจ่างได้ ความเชื่อที่ไม่ถูกต้องอาจแพร่กระจายไป

“ด้วยความไว้วางใจจากสาธารณะชนที่มีมาอย่างยาวนานให้กับนาซา จึงจำเป็นต้องมีการสื่อสารข้อค้นพบเกี่ยวกับปรากฎการณ์เหล่านี้แก่ประชาชนซึ่งมีความสำคัญในการหยุดการบ่อนทำลายรายงานของ UAP และการวิจัยทางวิทยาศาสตร์” รายงานระบุ

อย่างไรก็ตาม นาซา ระบุว่าแม้จะมีการแบ่งปันข้อมูลใหม่ ๆ เวลา และทรัพยากรเพื่อใช้ในการตรวจสอบ UAP แต่นาซายังไม่มีแผนการเฉพาะเพื่อศึกษาปรากฎการณ์ที่อธิบายไม่ได้ แต่จะยังคงให้ความสำคัญกับการค้นหาชีวิตบนดาวดวงอื่นต่อไป

รายงานฉบับแรกนี้จึงมีขึ้นเพื่อกระตุ้นและสื่อให้ทุกคนทราบอย่างเป็นทางการว่า ความสงสัยเป็นเรื่องปกติและควรได้รับการส่งเสริมทางบวก เพื่อตอบสนองต่อความอยากรู้อยากเห็นของมนุษย์ สิ่งสำคัญคือข้อมูลจะต้องผ่าน “กระบวนการทางวิทยาศาสตร์แท้” อย่างจริงจัง

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.space.com/nasa-ufo-uap-study-team-first-results-revealed

https://news.sky.com/story/why-nasa-report-is-significant-and-what-it-means-for-search-for-extraterrestrial-life-12961346

https://www.sciencealert.com/its-official-nasa-finally-unveils-its-first-serious-report-on-ufos

https://www.abc.net.au/news/2023-09-15/nasa-releases-ufo-report/102859124

อ่านเพิ่มเติม เปิดไทม์ไลน์ 76 ปีแห่งการสืบสวน ยูเอฟโอ (UFO)-โลกเคยพบมนุษย์ต่างดาวหรือไม่

Recommend