มอบ รางวัลโนเบล การแพทย์ 2023 แด่ผู้คิดค้น mRNA ต่อยอดต้าน โควิด-19 เพื่อคนทั้งโลก

มอบ รางวัลโนเบล การแพทย์ 2023 แด่ผู้คิดค้น mRNA ต่อยอดต้าน โควิด-19 เพื่อคนทั้งโลก

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม คณะกรรมการตัดสิน รางวัลโนเบล ได้ประกาศมอบรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ประจำปี 2023 ให้แก่ศาสตราจารย์คาทาลิน คาริโก (Katalin Kariko) และ ศาสตราจารย์ดรูว์ ไวส์แมน (Drew Weissman) สำหรับการค้นพบอันล้ำสมัยของพวกเขาในด้านเทคโนโลยี mRNA

การค้นพบเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนา วัคซีนmRNA ที่มีประสิทธิภาพต่อต้าน #โควิด19 ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสทั่วโลก

สมัชชาโนเบลแห่งสถาบันแคโรลินสกา (Nobel Assembly at the Karolinska Institute) ของสวีเดนได้ยกย่องผลงานอันโดดเด่นของนักวิทยาศาสตร์ทั้งสองคนนี้ โดยเน้นย้ำว่าการวิจัยของพวกเขา “เปลี่ยนความเข้าใจของเราเกี่ยวกับวิธีการที่ mRNA โต้ตอบกับระบบภูมิคุ้มกันของเราอย่างไร”

การยอมรับนี้เกิดขึ้นในขณะที่โลกยังคงเผชิญกับผลกระทบอันร้ายแรงของการระบาดทั่วของ COVID-19 จึงทำให้ผลงานของพวกเขามีความสำคัญมากยิ่งขึ้น

รางวัลโนเบล ซึ่งถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่สุดในแวดวงวิทยาศาสตร์นั้น ประกอบด้วยเงินรางวัล 11 ล้านโครนาสวีเดน (ประมาณ 1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 37 ล้านบาท) ซึ่งศ. คาริโก และ ศ. ไวส์แมน จะได้รับส่วนแบ่งของรางวัลอย่างเท่าเทียมกัน

ผู้ได้รับรางวัลทั้งสองคนซึ่งมาจากคนละส่วนของโลกได้พบปะกันโดยบังเอิญขณะรอเครื่องถ่ายเอกสาร การเดินทางร่วมกันของพวกเขานำไปสู่การค้นพบอันล้ำสมัยที่ปฏิวัติวงการแพทย์และการฉีดวัคซีน

ในปี 2005 ศ. คาริโก และ ศ. ไวส์แมน ได้ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่เมื่อพวกเขาพัฒนาระบบการปรับเปลี่ยนเบสของนิวคลีโอไทด์สำหรับโมเลกุล mRNA

การปรับเปลี่ยนเหล่านี้ป้องกันระบบภูมิคุ้มกันไม่ให้กระตุ้นการตอบสนองการอักเสบต่อ mRNA ที่ผลิตในห้องปฏิบัติการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ความก้าวหน้าครั้งนี้ได้ขจัดอุปสรรคสำคัญในการใช้ mRNA เพื่อวัตถุประสงค์ในการรักษาทางการแพทย์

งานของพวกเขาซึ่งในตอนแรกได้รับความสนใจเพียงเล็กน้อยนั้น ได้วางรากฐานสำหรับการพัฒนาวัคซีน mRNA ต่อต้าน การแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างรวดเร็ว

วัคซีนดังกล่าวซึ่งร่วมพัฒนาโดยบริษัทต่างๆ เช่น Pfizer -BioNTech รวมถึง Moderna ได้พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันโควิด-19 และได้นำไปฉีดให้กับผู้คนหลายพันล้านคนทั่วโลก วัคซีนเหล่านี้ไม่เพียงช่วยชีวิตเท่านั้น แต่ยังช่วยให้สังคมกลับมามีสภาวะปกติอีกครั้ง

“เราไม่ได้ทำงานเพื่อรับรางวัลใดๆ” ศ. คาริโก กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ร่วมกับ ศ. ไวส์แมน ที่มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย สหรัฐฯ “สิ่งสำคัญคือการมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นประโยชน์”

พวกเขาเริ่มต้นทำงานนี้ตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 1990 จนถึงปัจจุบัน จนการวิจัยของพวกเขาไม่เพียงแต่เปลี่ยนแปลงสาขาการแพทย์เท่านั้น แต่ยังช่วยชีวิตผู้คนนับไม่ถ้วนในช่วงการระบาดใหญ่ของ COVID-19 อีกด้วย

การยอมรับ ศ.คาริโกและ ศ. ไวส์แมน ผ่านการมอบรางวัลโนเบล ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญในโลกของ #วิทยาศาสตร์ และ #การแพทย์ เพราะการอุทิศตนของพวกเขาไม่เพียงแต่เปลี่ยนความเข้าใจของเราเกี่ยวกับ mRNA เท่านั้น แต่เป็น “แสงแห่งความหวัง” ในช่วงที่เกิดวิกฤตสาธารณสุขซึ่งท้าทายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์สมัยใหม่

การประกาศรางวัลโนเบลเริ่มต้นขึ้นในสวีเดนเมื่อวันจันทร์ และจะดำเนินต่อไปตลอดสัปดาห์นี้และเข้าสู่สัปดาห์หน้า โดยจะมีการประกาศรางวัลด้านฟิสิกส์ เคมี วรรณกรรม และเศรษฐศาสตร์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ส่วนรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพจะประกาศในนอร์เวย์ในวันศุกร์นี้

“ถ้าคุณไม่สนุกกับสิ่งที่คุณทำ คุณก็ไม่ควรทำ” ศ. คาริโกกล่าวเมื่อวันจันทร์ “ถ้าคุณอยากรวย ฉันคงไม่รู้คำตอบในเรื่องนั้น แต่ถ้าคุณต้องการแก้ปัญหา วิทยาศาสตร์ก็เหมาะกับคุณค่ะ”

Photo by Wikipedia

ที่มา

https://www.nobelprize.org/prizes/medicine/2023/prize-announcement

https://www.bbc.com/news/health-66983060

https://edition.cnn.com/2023/10/02/europe/nobel-prize-medicine-mrna-covid-vaccines-2023-intl-scn/index.html

https://www.reuters.com/business/healthcare-pharmaceuticals/kariko-weissman-win-medicine-nobel-covid-19-vaccine-work-2023-10-02

https://time.com/6319463/nobel-prize-medicine-covid-vaccines

อ่านเพิ่มเติม รู้จักกับรางวัลโนเบลที่มุ่งเชิดชูความสำเร็จทางสติปัญญาอันโดดเด่นของมนุษยชาติ

Recommend