มนุษย์สามารถ “หัวเราะจนตาย” ได้ไหม? เป็นไปได้แน่นอน!

มนุษย์สามารถ “หัวเราะจนตาย” ได้ไหม? เป็นไปได้แน่นอน!

บางทีการ “หัวเราะมากเกินไป” อาจทำให้ร่างกายอยู่ในภาวะอันตรายและนำไปสู่การเสียชีวิต แต่ผู้เชี่ยวชาญเน้นย้ำว่าไม่ควรกังวล เพราะเกิดขึ้นได้ยากมาก 

ดังนั้นหัวเราะต่อไป เพื่อให้ทั้งร่างกาย อารมณ์ และจิตใจได้รู้สึกดี 

ฉันหัวเราะจนจะตายอยู่แล้ว!” เพื่อนของเราสักคนหนึ่งพูดขึ้น พร้อมเอามือข้างหนึ่งกุมท้องไว้ และอีกข้างกำลังเช็ดน้ำตาที่เล็ดออกมาระหว่างหัวเราะ แม้มันอาจจะดูฟังเกินจริงแต่ก็เป็นไปได้ที่มนุษย์จะตายด้วยเสียงหัวเราะ ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

ดร.ท็อดด์ โคเฮน (Todd Cohen) หัวหน้าแผนกหทัยวิทยา (หรือหมอโรคหัวใจ) และผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมอุปกรณ์การแพทย์ที่สถาบันเทคโนโลยีนิวยอร์กกล่าวว่า มีหลายวิธีที่การหัวเราะจะสามารถกระตุ้นให้ร่างกายเกิดความผิดปกติได้ และความเปราะบางนั้นคือ ‘หัวใจ’ 

การหัวเราะอย่างเต็มที่มากเกินไปอาจนำไปสู่อาการที่เรียกว่า ‘หัวเราะจนหมดสติ’ (Laughter-induced syncope) ซึ่งเป็นภาวะที่ความดันโลหิตของคนๆ หนึ่งลดลงอย่างรวดเร็วในระหว่างการหัวเราะ 

สิ่งนี้กระตุ้นให้ระบบประสาทอัตโนมัติเกิดการตอบสนอง เพื่อควบคุมการทำงานของร่างกายอย่างไม่ตั้งใจ จนทำให้ปริมาณเลือดที่ไหลไปยังสมองลดลงชั่วคราว ส่งผลให้เกิดอาการหมดสติได้ 

“เมื่อคุณหัวเราะ คุณกำลังขยับหน้าอกขึ้นลง ความดันในช่องอกจะเปลี่ยนแปลง และอาจส่งผลต่อสิ่งที่เรียกว่าเส้นประสาทเวกัส” ดร.โคเฮน กล่าว 

เส้นประสาทเวกัสหรือ Vagus Nerve นั้นทำหน้าที่ส่งสัญญาณระหว่างสมองและอวัยวะภายในส่วนใหญ่ 

“มันอาจทำให้คุณมึนงง หรือแม้กระทั่งหมดสติไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมัน (การหัวเราะ) เกินไปมาก” ดร.โคเฮน เสริม 

แต่ก็เกิดขึ้นได้ยากมาก ๆ และน้อยมาก ๆ ในคนที่มีสุขภาพดี โดยมีรายงานการหมดสติอย่างเป็นทางการเพียงไม่กี่ครั้งในศตวรรษที่ผ่านมา 

ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปี 1997 ในผู้ป่วยอายุ 62 ปีที่มีปัญหาความดันโลหิตสูงและปัญหาเกี่ยวกับหัวใจอยู่แล้ว 

ผู้ป่วยคนนั้นเป็นลมหลายครั้งหลังหัวเราะมากเกินไป กระนั้นผู้ป่วยก็ไม่ได้เสียชีวิตจากอาการดังกล่าว แต่ทว่าความเสี่ยงที่อันตรายที่สุดคือ การหมดสติในบางสถานการณ์

“เป็นไปได้ที่บางคนอาจมีอาการนี้ และล้มหัวฟาด ตกบันได หรือตกจากสถานีรถไฟใต้ดินเข้าไปใต้ท้องรถไฟแล้วเสียชีวิต” ดร.โคเฮน บอก

ดังนั้นจงแน่ใจว่าคุณกำลังหัวเราะในสถานที่ที่ปลอดภัย ส่วนในกรณีอื่น ๆ การหัวเราะมากเกินไปอาจส่งผลต่อปริมาณอากาศที่เข้าสู่หัวใจ ปอด และสมอง 

เช่นมันสามารถเพิ่มอัตราการหายใจ และกระตุ้นให้เกิดอาการของโรคหอบหืดได้ ในการศึกษาปี 2009 นักวิจัยได้สำรวจผู้ป่วยโรคหอบหืด 105 ราย และพบว่ามากกว่า 40% มีอาการหอบหืดที่เกิดจากเสียงหัวเราะ โดยในกรณีที่รุนแรงสุด อาการหอบหืดอาจอันตรายถึงชีวิตหากไม่สามารถเข้าถึงเครื่องช่วยหายใจได้

นอกจากนี้ การหัวเราะอาจทำให้ร่างกายบางคนได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอด้วยเช่นกัน ดังนั้นในทางทฤษฎีแล้วการหัวเราะมากเกินไปอาจทำให้มนุษย์ตายได้ แต่ ดร.เมแกน คามัธ (Megan Kamath) แพทย์โรคหัวใจเน้นย้ำว่า ไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนกหรือกังวลมากเกินไป

“แม้ว่าจะมีรายงานกรณีการเสียชีวิตจากการหัวเราะที่ทำให้เกิดภาวะขาดอากาศหายใจ หรือภาวะหัวใจหยุดเต้น แต่ก็ยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่ไม่น่าเป็นไปได้สำหรับบุคคลที่มีสุขภาพดี” ดร.คามัธ กล่าว อันที่จริงแล้ว การหัวเราะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพด้วยซ้ำ

งานวิจัยหลายชิ้นที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่า การหัวเราะสามารถลดความวิตกกังวลได้โดยการลดระดับฮอร์โมนความเครียดอย่าง คอร์ติซอล ลงอย่างมาก 

ขณะเดียวกันก็เพิ่มการหลั่งของ โดปามีน ที่ทำให้เรารู้สึกดี อีกทั้งยังเพิ่มการไหลเวียนออกซิเจนทั่วร่างกายในคนทั่วไป และลดการอักเสบในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจ 

“ผมเชื่อว่าการหัวเราะเป็นยาที่ดีที่สุด และไม่น่าจะฆ่าใครได้มากนัก แต่ในทางทฤษฎีแล้วมันก็เป็นไปได้” ดร.โคเฮน กล่าว

หากเราเจออะไรที่ตลก ๆ ก็สามารถปล่อยเสียงหัวเราะออกมาได้อย่างสบายใจและเต็มที่ เพื่อมีความสุขกับชีวิต

แล้ววันนี้คุณหัวเราะรึยัง? 

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล 

 

ที่มา

https://www.livescience.com/health/can-you-die-from-laughter

https://www.healthline.com/health/can-you-die-from-laughing#summary

https://www.sciencefocus.com/science/can-you-die-from-laughing

อ่านเพิ่มเติม : เปิดเบื้องหลัง กว่าจะได้ไป ดวงจันทร์น้ำแข็ง เพื่อค้นหาสิ่งมีชีวิต

ดวงจันทร์น้ำแข็ง

 

Recommend