ช่วงเทศกาล คน ” อวัยวะเพศหัก ” เพิ่ม เนื่องจาก “ความสนุก – เฉลิมฉลอง”

ช่วงเทศกาล คน ” อวัยวะเพศหัก ” เพิ่ม เนื่องจาก “ความสนุก – เฉลิมฉลอง”

คริสต์มาส และช่วงเทศกาลมีแนวโน้มที่ผู้จะบาดเจ็บจาก อวัยวะเพศหัก จะเพิ่มขึ้น นักวิจัยสงสัยว่าความอิ่มเอมใจ และความเร่าร้อนของเทศกาลแห่งความสุขอาจเป็นตัวการของกรณีนี้ 

ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่หลายคนรอคอยจะได้ใช้เวลากับคนรักอย่างมีความสุข แต่แพทย์เตือนว่าอย่า ‘เร่าร้อน’ กันอย่างกระตือรือร้นมากเกินไป อย่างน้อยก็ควรระมัดระวังในการมีเพศสัมพันธ์ เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญพบว่าเมื่อเข้าเวลานี้ของปี ผู้ชายจะมีอาการบาดเจ็บของอวัยวะเพศเพิ่มอย่างเห็นได้ชัด 

“อาการบาดเจ็บนี้มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นระหว่างการมีเพศสัมพันธ์อย่างดุเดือด โดยเฉพาะตำแหน่งที่คุณไม่ได้สบตาโดยตรงกับคู่รักของคุณ’’ ดร. นิโคลอส ไพร์กิเดส (Nikolaos Pyrgides) ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินปัสสาวะ จากมหาวิทยาลัยลูดวิง เม็กซิมิลเลียน ในเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี กล่าว

อาการอวัยวะเพศชายหักนั้นถือเป็นภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ที่เกิดการงออย่างรุนแรงในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ที่กระตือรือร้นมากเกินไป ผู้ป่วยจะได้ยินเสียงดังเหมือนกระดูกหัก แล้วตามมาด้วยความเจ็บปวดอย่างรุนแรง จากนั้นอวัยวะเพศก็หดตัวลงอย่างรวดเร็ว และตามมาด้วยอาการบวมช้ำอย่างรุนแรง 

“เมื่อผู้ป่วยมาพบแพทย์ อวัยวะเพศของพวกเขามักดูเหมือนมะเขือม่วงยาว” ดร. ไพร์กิเดส กล่าว เขามีความสงสัยว่า ช่วงเวลาแห่งเทศกาลอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บเช่นนี้ ดร. ไพร์กิเดสและเพื่อนร่วมงานของเขาจึงตรวจสอบข้อมูลเพื่อพิสูจน์สมมติฐาน

จากการสำรวจข้อมูลในโรงพยาบาลสำหรับผู้ชายในเยอรมนี พวกเขาพบว่ามีคนจำนวน 3,421 คนที่เข้ามารักษาอาการบาดเจ็บประเภทนี้ในระหว่างปี 2005 ถึง 2021 นี่ถือเป็นงานวิจัยชิ้นแรกสุดที่สำรวจรูปแบบตามฤดูกาลที่เกี่ยวกับอาการบาดเจ็บนี้

ทีมวิจัยชี้ว่าเมื่อถืงเทศกาลคริสต์มาส จะมีการบาดเจ็บนี้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย และเมื่อพ้นคริสต์มาสไป การบาดเจ็บก็ลดลง นอกจากนี้พวกเขายังพบว่าความเสี่ยงในช่วงสุดสัปดาห์และช่วงวันหยุดฤดูร้อนก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่คริสต์มาสเพิ่มขึ้นสูงสุด ขณะเดียวกัน วันส่งท้ายปีเก่าไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างที่คิด

“อาการอวัยวะเพศชายหักจะเพิ่มขึ้น 43% ตั้งแต่คริสต์มาสปี 2005 ในเยอรมนี” ดร. ไพร์กิเดส กล่าว “หากได้ดูข้อมูลของประเทศอื่น ๆ คงจะน่าสนใจดี แต่ในเยอรมนี สัปดาห์คริสต์มาสมีการเฉลิมฉลองกันอย่างแพร่หลาย ในขณะวันที่ส่งท้ายปีเก่ามีแนวโน้มจะเงียบลงสักเล็กน้อย”

การเข้ารักษาในโรงพยาบาลเนื่องจากอาการบาดเจ็บประเภทนี้ยังคงเกิดขึ้นค่อนข้างสม่ำเสมอในช้วงที่มีไวรัสโควิด-19 ระบาด ซึ่งมีการล็อคดาวน์ โดยอายุเฉลี่ยที่ได้รับบาดเจ็บคือ 42 ปี ดร. ไพร์กิเดส เสริมว่า “อวัยวะเพศชายหักส่วนใหญ่เกิดขึ้นในสถานการณ์ที่แปลกใหม่เช่น ระหว่างความสัมพันธ์นอกสมรส(ชู้) หรือการมีเพศสัมพันธ์ในสถานที่ที่ไม่ธรรมดา” 

ทีมวิจัยจึงแนะนำให้คู้รักตระหนักถึงความเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ และใช้ความระมัดระวังในช่วงเทศกาล และหากคุณได้รับบาดเจ็บ ควรไปพบแพทย์ทันทีเพื่อทำการรักษา “เพราะถ้าคุณไม่ได้รับการรักษา คุณอาจประสบกับภาวะแทรกซ้อนระยะยาวได้” เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม อวัยวะเพศชายหักไม่ได้เป็นอาการบาดเจ็บเดียวที่เกิดขึ้นในช่วงคริสต์มาส ยังมีสิ่งอื่น ๆ ให้ต้องระวัง

ต้นคริสต์มาส – เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุด ตามรายงานของราชสมาคมเพื่อการป้องกันอุบัติเหตุ (Royal Society for the Prevention of Accidents ; RoSPA) ในสหราชอาณาจักรระบุเอาไว้ว่าในแต่ละปีมีชาวอังกฤษได้รับบาดเจ็บจากกรณีนี้ ดังนั้นตรวจสอบเก้าอี้หรือบันไดให้มั่นคงก่อนทำการตกแต่งต้นคริสต์มาส

ไฟประดับตกแต่ง – RoSPA ระบุไว้ว่าชาวอังกฤษประมาณ 350 คนต่อปีได้รับบาดเจ็บจากแผลไหม้ ไฟฟ้าช็อต และบาดเจ็บอื่น ๆ จากไฟประดับตกแต่ง โดยเฉพาะกับการถูกไฟฟ้าช็อตระหว่างรดน้ำต้นคริสต์มาส ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 26 คนระหว่างปี 1997 ถึง 2010

ไก่งวง – การสำรวจของสายด่วนอุบัติเหตุแห่งชาติ (NAH) ในสหราชอาณาจักร ระบุว่ามีผู้ใหญ่เกือบครึ่งหนึ่งได้รับบาดเจ็บขณะเตรียมอาหารค่ำในวันคริสต์มาส โดย 1 ใน 10 รายงานว่าทำไขมันร้อนหกใส่ตัวเอง ขณะที่อีก 1 ใน 5 โดนมีดบาดขณะเตรียมผัก

จุกแชมเปญ – ความดันอาการในขวดแชมเปณสามารถดีดตัวออกมาด้วยความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ดังนั้นจึงไม่ดีแน่นอนหากมันพุ่งเข้าไปโดนใครสักคนโดยเฉพาะกับที่ดวงตา และมันอาจทำให้ลูกตาแตกหรือจอประสาทตาเสียหายได้

กลืนเครื่องประดับ – การวิเคราะห์ข้อมูลจากระบบเฝ้าระวังการบาดเจ็บทางอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติของสหรัฐฯ ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลในสหรัฐฯ พบว่าระหว่างปี 1997 ถึง 2015 มีเด็ก 22,224 คนเข้ารับการรักษาเพราะกลืนสิ่งของในเทศกาลคริสต์มาส เช่น ของประดับตกแต่งขนาดเล็กหรือชิ้นส่วนของเล่น โปรดดูแลบุตรหลานของท่านให้ดี

โรคหัวใจ – การเสียชีวิตจากโรคหัวใจจะพุ่งสูงสุดในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ โดยการศึกษาในสหรัฐฯ ฉบับหนึ่งระบุว่ามีผู้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจเพิ่มขึ้น 1 ใน 3 ในลอสแอนเจลีสเคาน์ตี้ ระหว่างเดือนธันวาคมและมกราคมเมื่อเทียบกับช่วงเดือนมิถุนายน-กันยายน การวิจัยเพิ่มเติมชี้ว่าอัตราการเสียชีวิตที่พุ่งสูงขึ้นในวันคริสต์มาส เทศกาล และวันปีใหม่ อาจเป็นเพราะได้รับการรักษาล่าช้า (มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก)

บาดเจ็บจากซานต้า – แม้ว่าจะหายากแต่ก็มีบ้าง ในช่วงปี 2007 ถึง 2016 มีเด็ก 3 เข้าห้องฉุกเฉินด้วยการ ‘ตกจากตักซานต้า’ และอีกคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บขณะวิ่งหนีซานต้าที่ปลอมตัวมาด้วยความหวาดกลัว 

ระมัดระวังในการสังสรรค์ก่อนที่เทศกาลแห่งความสุขจะกลายเป็นเทศกาลแห่งความเศร้า

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://bjui-journals.onlinelibrary.wiley.com/doi/epdf/10.1111/bju.16216

https://www.theguardian.com/lifeandstyle/2023/dec/20/risk-of-penile-fractures-rises-at-christmas-doctors-find

https://news.sky.com/story/increased-risk-of-penile-fractures-over-christmas-doctors-warn-13034809

https://www.huffingtonpost.co.uk/entry/risk-of-penile-fractures-go-up-at-christmas-doctors-warn_uk_65844d42e4b03e698a125393


อ่านเพิ่มเติม อะไรเจ็บกว่ากัน ระหว่างถูกเตะที่อัณฑะ ( เตะผ่าหมาก ) หรือการคลอดลูก?

เตะผ่าหมาก

Recommend