ทำไม อินเดีย ต้องลงจอดใกล้ ขั้วใต้ดวงจันทร์ – พื้นที่ที่ยังไม่มีประเทศไหนเคยสำรวจมาก่อน ?

ลงจอด ขั้วใต้ดวงจันทร์ สำเร็จ หลังจากการเดินทางนาน 5 สัปดาห์ ยานอวกาศจันทรยาน-สาม (Chandrayaan-3) ของอินเดียก็ลงสู่พื้นที่ผิวดวงจันทร์บนที่ราบสูงซึ่งเต็มไปด้วยฝุ่นระหว่างหลุมอุกกาบาตขนาดใหญ่ 2 แห่ง กลายเป็นประเทศที่ 4 รองจากสหภาพโซเวียต สหรัฐอเมริกา และ จีน ที่ได้ส่งยานไปดวงจันทร์เป็นผลสำเร็จ

และสิ่งที่พิเศษคือ อินเดียเป็นประเทศแรกที่ไปเยือนบริเวณขั้วใต้ดวงจันทร์อันลึกลับ ซึ่งรถสำรวจ ‘ปรัชญาณ’ (Pragyan) ซึ่งมีความหมายในภาษาสันกฤตว่า ปัญญา จะทำการศึกษาและตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์เป็นเวลาประมาณ 2 สัปดาห์

“พวกมันอยู่ในภูมิประเทศใกล้ขั้วโลกซึ่งเก่าแก่มาก” เดวิด คริง (David Kring) นักวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์จากสถาบันดวงจันทร์และดาวเคราะห์ สหรัฐอเมริกา กล่าว “มัน (พื้นที่นี้) เก่าแก่กว่าจุดลงจอดใด ๆ ของอะพอลโล และการศึกษาทางธรณีวิทยาของภูมิประเทศนั้นน่าตื่นเต้นมาก”

ยานปรัชญาณจะวิเคราะห์องค์ประกอบของแร่ในพื้นที่ ขณะเดียวกันก็จะ ‘ฟัง’ แผ่นดินไหวที่อาจเกิดขึ้นใต้พื้นผิวดวงจันทร์ที่ปัจจุบันค่อย ๆ เย็นลงและหดตัว การสำรวจภูมิภาคแห่งนี้จะเป็นสิ่งจำเป็นในอนาคตเนื่องจากนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าอาจมี “น้ำแข็ง” สะสมอยู่

หลุมอุกกาบาตที่ขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ดึงดูดความสนใจของนักวิทยาศาสตร์มานานหลายทศวรรษแล้ว ซึ่งเป็นที่ตั้งของหลุมที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุด มันเป็นสถานที่ที่ดวงอาทิตย์ไม่เคยลับของฟ้า แต่กลับหมุนวนรอบอย่างช้า ๆ สิ่งนี้ทำให้เกิดเงาถาวรบางส่วนอยู่ในหลุมอุกกาบาต

ความมืดเหล่านี้เป็นหนึ่งในสถานที่ที่หนาวเย็นที่สุดในระบบสุริยะและซ่อนโมเลกุลของน้ำที่เป็นไฮโดรเจนสองตัวและออกซิเจนหนึ่งตัวเอาไว้ (H2O) เพื่อตรวจสอบว่าน้ำแข็งนี้สามารถเข้าถึงได้ในอนาคตหรือไม่ ดังนั้น การสำรวจจึงเป็นสิ่งจำเป็น

“หากมีน้ำแข็งอยู่ในปริมาณและอยู่ในสถานะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ นั่นจะมีคุณค่ามาก” คริง กล่าว “ประการแรก น้ำมีประโยชน์ในการอุปโภคบริโภคของนักบินอวกาศ ต่อมามันเป็นเกราะป้องกันรังสีที่มีประสิทธิภาพมาก และประการที่สาม คุณสามารถแยกไฮโดรเจนและออกซิเจนสำหรับจรวดได้”

เมื่อยืนยันได้แล้ว นานาประเทศจะมุ่งเป้าไปยังที่แห่งนั้น บริษัทเอกชนในอินเดีย ญี่ปุ่น อิสราเอล และที่อื่น ๆ ต่างก็วางแผนที่จะไปยังดวงจันทร์เพื่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับนักบินอวกาศในอนาคต แต่ไม่ต้องรอนาน องค์กรวิจัยอวกาศอินเดีย (ISRO) เองก็มีแผนที่จะไปอีกครั้ง ด้วยความร่วมมือกับองค์การอวกาศญี่ปุ่น (JAXA)
หรือแม้แต่นาซา (NASA) เองก็มุ่งมั่นที่จะนำมนุษย์กลับไปยังดวงจันทร์ด้วยโครงการอาร์ทิมิส (Artemis) ในเดือนพฤศจิกายนปี 2024 ทั้งหมดนี้อาจฟังดูเป็นเรื่องง่าย แต่การออกนอกโลกก็ยังเป็นเรื่องที่ท้าทายของมนุษยชาติ

ก่อนหน้าความสำเร็จของอินเดียไม่กี่วัน ยานลูนา-25 ของรัสเซียก็ชนเข้าพื้นผิวดวงจันทร์ ขณะเดียวกันเครื่องบินของไอสเปซ ประเทศญี่ปุ่น ก็ประสบกับหายนะเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และอินเดียเองก็เคยเกิดความผิดพลาดกับยานจันดรายาน-1 และ 2 กระนั้นสิ่งเหล่านี้ก็ไม่ได้หยุดความเป็นนักสำรวจของมนุษย์

“มันเป็นยุคที่น่าตื่นเต้นมาก” คริง กล่าว “มันจะต้องสนุกแน่ ๆ”

อ่านเพิ่มเติม รถสำรวจดวงจันทร์อินเดีย ยืนยันพบ องค์ประกอบของธาตุ มากมาย ใกล้ขั้วใต้ของดวงจันทร์