ความสำคัญของ “กลุ่มดาวค้างคาว” บนท้องฟ้ายามราตรี

ความสำคัญของ “กลุ่มดาวค้างคาว” บนท้องฟ้ายามราตรี

กลุ่มดาวค้างคาว หรือ กลุ่มดาวแคสซิโอเปีย (Cassiopeia) เข็มทิศธรรมชาติที่โดดเด่นบนท้องฟ้า ที่คนเดินเรือใช้ประโยชน์มายาวนานตั้งแต่สมัยโบราณ

กลุ่มดาวต่างๆ บนท้องฟ้าในอดีตมนุษย์จินตนาการว่าเป็นสรวงสวรรค์ ต่อมาด้วยความที่ดวงดาวมีมากมายบนท้องฟ้า มนุษย์จึงเริ่มแบ่งดวงดาวออกเป็นกลุ่มๆ วาดภาพเป็นรูป คน สัตว์ สิ่งของ ตามความเชื่อและวิถีชีวิตของแต่ละพื้นที่ เช่น ชาวยุโรปบนภูเขาดำรงชีพด้วยการล่าสัตว์เป็นหลัก มองเห็นกลุ่มดาวนายพรานเป็นรูปนายพราน ชาวสยามทำการเพาะปลูก หรือเกษตรกรรมเป็นหลัก จึงมองเห็นกลุ่มดาวเดียวกันนี้เป็นรูปเต่า และคันไถ เป็นต้น

ทั้งนี้ ภายหลัง นอกจากการดูดาวที่สวยงามเพื่อความสุนทรีย์ในยามราตรี มนุษย์ก็เริ่มมีการใช้กลุ่มดาวบนฟ้าเพื่อเป็นเข็มทิศธรรมชาติบอกทางในตอนกลางคืน โดยเฉพาะกลุ่มนักเดินเรือ กับการหาตำแหน่งของดาวเหนือเพื่อใช้เป็นตัวช่วยในการเดินเรือทางซีกโลกเหนือมาอย่างยาวนานหลายศตวรรษ ซึ่งความพิเศษของดาวเหนือก็คือ เป็นดาวที่มีตำแหน่งคงที่ซึ่งไม่เหมือนดาวดวงอื่น ที่จะมีการเปลี่ยนตำแหน่งบนท้องฟ้าขณะที่โลกหมุนรอบตัวเอง ดาวเหนือยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม เมื่อพบ ดาวเหนือ ก็สามารถบ่งบอกได้ว่า ทิศทางนั้นคือ ทิศเหนือ

ทำความรู้จักกับ กลุ่มดาวค้างคาว

กลุ่มดาวค้างคาว เป็นกลุ่มดาวในซีกฟ้าเหนือ เช่นเดียวกับดาวเหนือในซีกโลกเหนือ กลุ่มดาวแคสซิโอเปียเป็นกลุ่มดาวที่มองเห็นได้ตลอดทั้งปี แต่ในทางกลับกัน เนื่องจากเป็นกลุ่มดาวบนทรงกลมท้องฟ้าซีกเหนือ

ผู้ที่อาศัยอยู่ทางซีกโลกใต้มาก ๆ จะเห็นได้ลำบาก เนื่องจากตำแหน่งดาวบน ทรงกลมท้องฟ้า จะอยู่ใต้พื้นโลกเกือบตลอดเวลา กลุ่มดาวนี้เป็นหนึ่งในกลุ่มดาว 48 กลุ่มที่อยู่ในรายการของทอเลมี และยังเป็นกลุ่มดาวในรายการกลุ่มดาว 88 กลุ่มที่รับรองโดยสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล

กลุ่มดาวนี้แทนราชินี แคสซิโอเปีย ในตำนานเทพปกรณัมกรีก ราชินีแคสซิโอเปียเป็นพระชนนีของเจ้าหญิงแอนดรอมีดา ดูหมิ่นเทพ ทำให้เจ้าหญิงถูกจับสังเวย อสูรวาฬ แต่วีรบุรุษเพอร์ซิอุส มาช่วยไว้ทัน

ตำนานราชินีแคสซิโอเปียและแอนโดรเมดา

แคสซิโอเปีย คือนางพรายสมุทรหนึ่งในห้าสิบตนของเทพนิยาย กรีกปรัมปรา ถูกขนานนามว่า จิตวิญญาณลูกสาวแห่งมหาสมุทร ความสวยของเธอเป็นที่เลื่องลือมาก จนเซเฟอุส กษัตริย์แห่งเอธิโอเปียมาพบเธอเข้าที่ริมหาดจึงตกหลุมรักกับนาง ขอแต่งงานด้วย และให้กำเนิดลูกสาวหนึ่งคนชื่อว่า แอนโดรเมดา

หลังสมรสกับกษัตริย์เซเฟอุส แคสซิโอเปียโอ้อวดว่าตนเองและลูกสาวนั้นมีความสวยมากกว่านางพรายสมุทร ทำให้เทพแห่งเนปจูน ผู้ดูแลมหาสมุทร โพไซดอน โกรธมากจึงสร้างคลื่นยักษ์ หวังถล่มเมืองเอธิโอเปีย แต่แคสซิโอเปียได้ใช้พลังปกป้องเมืองไว้ได้ โพไซดอนจึงส่งปิศาจแห่งท้องทะเลซีทุส หวังจะทำลายเมืองเอธิโอเปีย และฆ่านางซะ ร้อนใจไปถึงเซเฟอุส จึงต้องไปปรึกษาผู้รู้ ออราเคิล แห่ง แอมมอน ได้ข้อสรุปว่า มีทางเดียวที่จะหยุดเจ้าซีทุสนี้ได้นั้น ต้องนำธิดาแอนโดรเมดา มาสังเวยชีวิตกลางทะเลให้แก่ซีทุส ซึ่งเซเฟอุสต้องจำใจยอมทำตาม

เมื่อนำแอนโดรเมดามา บูชายันต์กลางทะเลหมายให้ปิศาจร้ายฆ่า ได้มีบุตรชายแห่งมหาเทพซุสผ่านมา นามว่า เพอเซอุสที่ม้าพร้อมม้าเพกาซัสสามารถช่วยแอนโดรเมดาไว้ โดยนำหัวของนางเมดูซ่าหันไปหาปิศาจทำให้ปิศาจกลายเป็น ชหิน

มหาเทพซุสจึงลงโทษให้แคสซิโอเปียขึ้นไปห้อยหัวบน ท้องฟ้ากับบัลลังก์ของตน แต่แล้วมหาเทพก็หลงเสนห์ของแคสซิโอเปีย ทำให้เทพีอะโฟรดิเต้ให้ข้อเสนอแลกเปลี่ยนกับแคสซิโอเปีย คือจะช่วยชีวิตไว้แลกกับสูตรความงาม แคสซิโอเปียตกลง จึงรอดตายแล้วยังได้เป็นเทพีแคสซิโอเปีย

ในตอนท้ายเทพีอะโฟรดิเต้และเทพีแคสซิโอเปียก็เป็นเพื่อนรักกันเสมอมา และมักจะท่องเที่ยวไปบนมหาสมุทรเพื่อเยี่ยมเยียนลูกสาวและอาณาจักรอันแท้จริงสืบไป ซึ่งแอนโดรเมดา ลูกสาวของแคสซิโอเปีย ก็มีกลุ่มดาวด้วยเช่นกัน เป็นกลุ่มดาวทางท้องฟ้าทิศเหนือ ใกล้กับกลุ่มดาวม้าบิน

ดาวฤกษ์ 5 ดวง ในกลุ่มดาวค้างคาว

กลุ่มดาวค้างคาว ประกอบด้วย ดาวฤกษ์ 5-6 ดวง เรียงเป็นรูปตัว μ (ในรูป มองกลับหัวเป็น W) คนไทยจึงเรียกว่า ดาวค้างคาว กำลังบิน กลุ่มดาวแคสซิโอเปีย ซึ่งดาว 5 ดวงประกอบไปด้วย

α (อัลฟา) – Cas(Schedar) ดาวเชดดาร์ เป็นดาวฤกษ์สีเหลือง ในระบบดาวคู่ มีความสว่างปรากฏเท่ากับ 2.23 กับ 8.9 อยู่ห่างจากโลกประมาณ 228 ปีแสง

β – Cas(Caph) ดาวชาฟ เป็นดาวฤกษ์สีน้ำเงิน-ขาว เป็นดาวแปรแสง มีความสว่างปรากฏระหว่าง 2.25-2.31 อยู่ห่างจากโลกประมาณ 54 ปีแสง

Y – Cas(Cih) ดาวซิห์ เป็นดาวฤกษ์สีน้ำเงิน เป็นดาวคู่แปรแสง มีความสว่างปรากฏตั้งแต่ 1.6-3.0 โดยที่อีกดวง มีความสว่างปรากฏ ประมาณ 8.8 อยู่ห่างจากโลกประมาณ 613 ปีแสง

δ – Cas(Ruchbah) ดาวรุคบาห์ มีความสว่างปรากฏเท่ากับ 2.7 อยู่ห่างจากโลกประมาณ 99 ปีแสง

ε – Cas(Segin) ดาวเซกิน มีความสว่างปรากฏเท่ากับ 3.38 อยู่ห่างจากโลกประมาณ 442 ปีแสง

 

การหาดาวเหนือจากกลุ่มดาวค้างคาว

ในคืนที่กลุ่มดาวหมีใหญ่ไม่ชัดเจน ตกไป หรือยังไม่ขึ้นมา กลุ่มดาวค้างคาว จะมีบทบาทอย่างมากในการหาดาวเหนือหรือยืนยันทิศเหนือ คุณสามารถมองหาทิศเหนืออย่างคร่าวๆ ได้โดยอาศัย กลุ่มดาวค้างคาว กลุ่มดาวนี้จึงมีความสำคัญ

กลุ่มดาวค้างคาวจะอยู่ในทิศตรงข้ามกับกลุ่มดาวหมีใหญ่เสมอ ดังนั้นเมื่อกลุ่มดาวหมีใหญ่กำลังตก กลุ่มดาวค้างคาวก็กำลังขึ้น และเมื่อกลุ่มดาวหมีใหญ่กำลังจะขึ้นกลุ่มดาวค้างคาวก็กำลังจะตกเช่นกัน จากกลุ่มดาวค้างคาว โดยลากเส้นสองเส้นจากดาวทั้งสี่ดวงด้านข้างของตัว M เพื่อหาจุดตัด แล้วลากจากจุดตัดผ่านไปยังดาวดวงตรงกลางก็จะได้เส้นไปสู่ดาวเหนือเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม นอกจากกลุ่มดาวแคสซิโอเปียแล้ว ยังมีอีก 2 กลุ่มดาวที่ใช้หาดาวเหนือได้ทั้ง กลุ่มดาวหมีใหญ่ หรือ ดาวจระเข้ และ กลุ่มดาวนายพราน

 

สืบค้นและเรียบเรียง สิทธิโชติ สุภาวรรณ์

ภาพจาก  NASA, ESA, AND HUBBLE HERITAGE TEAM (STSCI/AURA)

Nationalgeographic

ข้อมูลอ้างอิง

Wikipedia

Trueplookpanya.com

Dek-d

อ่านเพิ่มเติม : กลุ่มดาวค้างคาว หรือกลุ่มดาวแคสซิโอเปีย (Cassiopeia)

Recommend