บินทะยานชมเนบิวลาแบบ 3 มิติ - National Geographic Thailand

บินทะยานชมเนบิวลาแบบ 3 มิติ

ภาพที่ปรากฏต่อหน้าคุณผู้อ่านนี้คือภาพ 3 มิติของเนบิวลานายพราน (Orion) เนบิวลาที่อยู่ใกล้กับกาแล็กซี่ทางช้างเผือกที่เราอาศัยอยู่มากที่สุด พวกมันคือกลุ่มฝุ่นและแก๊สที่จับตัวกันลอยอยู่ในอวกาศ

ผู้เชี่ยวชาญจากนาซ่า ได้รวบรวมภาพถ่ายของเนบิวลานายพรานนี้จากกล้องโทรทรรศน์สร้างภาพของเนบิวลานายพรานใหม่ในรูปแบบสามมิติ เพื่อพาคุณผู้อ่านบินทะยานไปสัมผัสกับรายละเอียดของเนบิวลานี้ให้มากยิ่งขึ้น หรือแทบจะเรียกได้ว่านี่คือภาพที่มีความละเอียดที่สุดของเนบิวลานายพรานเลยก็ว่าได้ โดยโปรเจคนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามโดยองค์กรนาซ่าที่ต้องการให้ผู้คนทั่วไปได้สัมผัสกับองค์ความรู้และประสบการณ์ในอวกาศมากยิ่งขึ้น ซึ่งเทคนิคของพวกเขานั้นใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับที่ภาพยนตร์ฮอลลีวูดใช้

ในอนาคตต้องรอดูกันว่านาซ่าจะพาเราไปสำรวจชมความงามของแง่มุมไหนในอวกาศกันอีกบ้าง

อ่านเพิ่มเติม : ยลโฉมชุดอวกาศแห่งอนาคตดาวอังคารในภาพถ่ายน่าทึ่งจากโครงการสำรวจอวกาศ

เครื่องดื่มที่ดีที่สุดในการดับกระหาย

นอกเหนือจากระดับค่าน้ำตาลแล้ว นักวิจัยชาวอังกฤษได้สร้างดัชนีระดับน้ำ(ระดับความชุ่มชื้น)ในเครื่องดื่ม  เครื่องดื่มถูกรีดน้ำออกมากกว่าสองชั่วโมง  ซึ่งจะได้ค่า BGI ซึ่งนำมาเปรียบเทียบกับน้ำดื่ม เรต 1 แร่ธาตุและสารอาหาร เช่น โซเดียม และ โปรตีนเคซินในนม สามารถเพิ่มคะแนนเรตได้ Fun fact นักวิจัย Stuart Galloway กล่าวว่า เบียร์ หรือ ชา สองสามแก้ว มีระดับความชุ่มชื้นเท่าน้ำเปล่า

ลิงโคลนนิ่ง คู่แรกในจีน

นักวิทยาศาสตร์จีนประสบความสำเร็จโคลนนิ่งลิงเป็นครั้งแรกของโลก โดยใช้กระบวนการเดียวกันกับการโคลนนิ่งแกะดอลลี

เหตุใดนักวิทย์จึงเพาะหลอดอาหารมนุษย์ขึ้นในแล็บ?

อวัยวะมนุษย์ในขนาดย่อมเยานี้ช่วยฉายภาพให้เห็นว่าระบบย่อยอาหารมีวิธีการทำงานอย่างไร ตลอดจนช่วยให้แพทย์ลองใช้ยาที่หลากหลายมากขึ้นในการรักษาอาการป่วย