พบกับ ต้นไม้กินแมลง จอมเห็นแก่ตัว - National Geographic Thailand

พบกับต้นไม้กินแมลงจอมเห็นแก่ตัว

ต้นไม้กินแมลง
ทีมนักวิจัยยังพบอีกว่าดอกของหยาดน้ำค้างสายพันธุ์ Drosera tokaiensis หุบดอกเพื่อตอบสนองกับการสัมผัสที่อันตราย
ภาพถ่าย Kazuki Tagawa

พลังที่คาดไม่ถึงของดอกไม้

ดูเหมือนว่าหยาดน้ำค้างจะเชี่ยวชาญในการหากลยุทธ์มาช่วยให้มันอยู่รอด ในระหว่างการวิจัย Tagawa และทีมของเขายังค้นพบเพิ่มอีกว่าดอกไม้ของต้นหยาดน้ำค้างมีการตอบสนองเป็นพิเศษต่อการสัมผัสทางกายภาพ

“เราไม่เคยทราบมาก่อนว่าต้นไม้สามารถหุบดอกได้ด้วย ในฐานะปฏิกิริยาตอบสนองจากการถูกสัมผัส” Tagawa กล่าว และตัวเขาได้บันทึกภาพถ่ายของปฏิกิริยาตอบสนองจากดอกไม้เมื่อถูกสัมผัสมาให้ชมกัน

สำหรับพืชบางชนิด เป็นที่รู้กันดีว่าพวกมันมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสภาพอากาศ พวกมันอาจหุบดอกเมื่ออากาศมีความชื้นสูงขึ้นหรือมีอุณหภูมิลดลง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำฝนหรือหิมะทำอันตรายต่ออวัยวะภายในดอก ซึ่งดูเหมือนว่าต้นหยาดน้ำค้างจะใช้เทคนิคเดียวกันนี้ในการปกป้องดอกของมันจากนักล่า โดยเฉพาะกับมอธ sundew plume จากรายงานที่เคยเผยแพร่ลงในวารสาร Plant Species Biology กลีบของต้นหยาดน้ำค้างสายพันธุ์ Drosera tokaiensis และ Drosera spatulate พับเก็บขึ้นภายใน 2 – 10 นาที หลังต้นของมันถูกจับเขย่าด้วยแหนบ

ต้นไม้กินแมลง
ชุดภาพถ่ายนี้แสดงให้เห็นว่าดอกของหยาดน้ำค้าง Drosera tokaiensis หุบอย่างไร
ภาพถ่าย Kazuki Tagawa

เจ้ามอธสายพันธุ์นี้มักแทะกินหยาดน้ำค้างเป็นดั่งขนมหวาน ดังนั้นแล้ว Tagawa เชื่อว่ากลยุทธ์พิเศษนี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้มันปกป้องเซลล์สืบพันธุ์ภายในดอก ซึ่งในอนาคตทีมนักวิจัยจะหารายละเอียดมากขึ้นเกี่ยวกับปฏิกิริยาตอบสนองนี้

“การหุบกลีบดอกมีสิ่งที่ต้องแลก เนื่องจากแมลงที่ทำหน้าที่ผสมเกสรจะไม่สามารถเข้าถึงได้” Tagawa กล่าว แต่จะว่าไปแล้วเรื่องนี้ก็คล้ายๆ กับการขโมยเหยื่อ หากว่าหยาดน้ำค้างยังสามารถผสมเกสรให้ตนเองได้ ก็ไม่น่าเป็นกังวลเรื่องความอยู่รอดเท่าไหร่นัก

เรื่อง Sandrine Ceurstemont

ต้นไม้ในเมืองใหญ่

ประเทศต่างๆ อยู่ตรงไหนบนทวีปแพนเจีย?

ย้อนกลับไปเมื่อ 300 ล้านปีก่อน ทวีปต่างๆ เชื่อมต่อกันเป็นผืนเดียวเรียกว่ามหาทวีปแพนเจีย จะเป็นอย่างไรหากลองเอาประเทศในปัจจุบันวางลงบนทวีปในอดีต? ผลลัพธ์ที่ได้คือเพื่อนบ้านที่ไม่คุ้นเคย

ไฟปริศนาจากใต้ดิน ไหม้มาแล้ว 59 ปียังไม่ดับ

ที่เขตเทศบาลของนครฉงชิ่ง ในจีน มีไฟปริศนาที่ลุกโชนมาแล้วนานถึง 59 ปี และยังไม่มีทีท่าว่าจะดับ ชาวบ้านในละแวกนี้รู้จักสถานที่ดังกล่าวดีและใช้พลังงานฟรีเหล่านี้ในการหุงต้มน้ำ ไฟเหล่านี้เกิดขึ้นจากทีมสำรวจน้ำมันที่เคยปฏิบัติภารกิจขุดค้นยังพื้นที่ดังกล่าว หลังภารกิจมีก๊าซธรรมชาติหลงเหลืออยู่จำนวนหนึ่ง ส่งผลให้ไฟยังคงลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากเทน้ำลงไปยังผิวดินในบริเวณนี้ น้ำจะเดือดทันทีในเวลาเพียง 3 นาที   อ่านเพิ่มเติม : วิทยาศาสตร์ว่าด้วยการจูบ, วิทยาศาสตร์ว่าด้วยการร้องไห้

ฟอสซิลไข่เทอโรซอร์หลายร้อยใบถูกพบในจีน

ฟอสซิลไข่เทอโรซอร์ หลายร้อยใบถูกพบในจีน เป็นครั้งแรกของโลกที่นักบรรพชีวินวิทยาซึ่งกำลังลงพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนค้นพบ ฟอสซิลไข่เทอโรซอร์ โบราณนับร้อยใบ เจ้าของไข่เหล่านี้คือเทอโรซอร์ สัตว์เลื้อยคลานบินได้ที่มีชีวิตอยู่ในยุคไดโนเสาร์ และภายในไข่บางใบมีฟอสซิลของตัวอ่อนเทอโรซอร์ที่สมบูรณ์แบบที่สุด เท่าที่เคยมีการค้นพบมา แม้ว่านักวิทยาศาสตร์จะศึกษาเทอโรซอร์มานานมากกว่า 2 ศตวรรษ แต่ไม่เคยมีรายงานการพบไข่มาก่อน จนกระทั่งในต้นศตวรรษที่ 20 มีการพบฟอสซิลของไข่บ้างประปรายเฉลี่ยน้อยกว่าหนึ่งโหลต่อปี ต้องขอบคุณบรรดานักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิจัยบรรพชีวินวิทยาในจีนสำหรับการค้นพบในครั้งล่าสุดนี้ ที่ค้นพบฟอสซิลไข่จำนวน 215 – 300 ใบเลยทีเดียว Xiaolin Wang หัวหน้าการวิจัยเล่าว่า ทีมของเขายังพบตัวอ่อนของเทอโรซอร์อีก 16 ตัวภายในไข่และเชื่อว่ายังมีไข่อีกมากที่ยังซ่อนตัวอยู่ในก้อนหิน รอให้พวกเขาไปค้นพบ รายงานดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยสารวาร Science “มันเป็นปรากฏการณ์การค้นพบที่หายากมาก” David Hone นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยลอนดอนกล่าว “วิทยาศาสตร์เพิ่งจะเริ่มต้นขึ้น และการค้นพบครั้งนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง” ไข่ที่ค้นพบน่าจะเป็นของเทอโรซอร์สายพันธุ์ Hamipterus tianshanensis ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าในอดีตเมื่อร้อยล้านปีก่อน พวกมันมีชีวิตอยู่ในบริเวณที่เป็นภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ในปัจจุบันมันเป็นสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ที่บินได้ ด้วยระยะห่างระหว่างปีกทั้งสองข้างเมื่อโตเต็มที่ จะมีความยาวถึง 10 ฟุต เชื่อกันว่าพวกมันอาศัยอยู่ใกล้กับน้ำ จับปลาเป็นอาหาร และมีพฤติกรรมคล้ายกับนกกระสาในปัจจุบัน “บริเวณที่ค้นพบอยู่ในทะเลทรายโกบี ที่นั่นมีลมแรง เต็มไปด้วยผืนทรายกว้าง มีสิ่งมีชีวิตและพืชอาศัยอยู่เพียงน้อยนิดเท่านั้น” Shunxing […]

ฟอสซิลฟันเมกาโลดอนถูกขโมย

เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียรายงานว่าฟอสซิลฟันของฉลามยักษ์แห่งยุคดึกดำบรรพ์ไม่ได้มีราคาค่างวดอะไรมากนัก เว้นแต่นักสะสมจะชื่นชอบมากเป็นพิเศษ