ชมความงามของออโรราจากมุมมองเครื่องบิน - National Geographic Thailand

การชมออโรราหรือแสงเหนือแสงใต้จากพื้นโลกว่าสวยงามแล้ว แต่การชมจากท้องฟ้าให้มุมมองที่น่าอัศจรรย์กว่า

Ross Franquemont นักบินแอร์ฟอซ เครื่องบิน U-2 Spy ตัดสินใจขับเครื่องบินผ่านเข้าไปชมปรากฏการณ์แสงเหนือแสงใต้ใกล้ๆ ด้วยคุณสมบัติของเครื่องบินรบเฝ้าระวังทางอากาศที่สามารถทำความสูงได้ถึง 70,000 ฟุต (21 กิโลเมตร) Ross ได้เห็นภาพในมุมมองที่น้อยคนนักจะมีโอกาสได้เห็น จะสวยงามแค่ไหนลองไปชมกัน

ทั้งนี้ออโรราเกิดขึ้นจากอนุภาคจากดวงอาทิตย์กระทบเข้ากับสนามแม่เหล็กของโลกจนระเบิดออกมาเป็นสีสันสวยงาม มักเกิดขึ้นในบริเวณใกล้กับขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ จึงเรียกอีกชื่อว่าแสงเหนือแสงใต้ โดยจะเกิดขึ้นที่ความสูงตั้งแต่ 96 – 997 กิโลเมตร

น้ำเดือดกลายเป็นน้ำแข็งทันที

เหตุใดนักวิทย์จึงเพาะหลอดอาหารมนุษย์ขึ้นในแล็บ?

อวัยวะมนุษย์ในขนาดย่อมเยานี้ช่วยฉายภาพให้เห็นว่าระบบย่อยอาหารมีวิธีการทำงานอย่างไร ตลอดจนช่วยให้แพทย์ลองใช้ยาที่หลากหลายมากขึ้นในการรักษาอาการป่วย

ปลอดโรคภัย เมื่อให้อาหารดีแก่จุลินทรีย์ในลำไส้

ทำความรู้จักกับเพื่อนแท้ที่อยู่กับเรามาตั้งแต่เกิด และเป็นผู้เล่นสำคัญในการกำหนดว่าสุขภาพของคุณจะดีหรือไม่ดี พวกมันคือ "ไมโครโบโอม" นิคมของประชากรแบคทีเรียและจุลินทรีย์ในลำไส้

ชมคลิปวิดีโอที่เผยกลไกการทำงานอันน่าทึ่งของปีกเต่าทองเป็นครั้งแรก

22 พฤษภาคม 2017 เป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์สามารถมองเห็นกลไกการทำงานภายในปีกของเต่าทองได้อย่างชัดเจน ปีกของเต่าทองซึ่งเป็นแมลงในอันดับ Coleoptera (ด้วงชนิดต่างๆ) มีความยืดหยุ่นมากพอที่จะพับเก็บได้อย่างซับซ้อนน่าทึ่ง แต่แข็งแรงพอสำหรับใช้บิน ปกติแล้ว กระบวนการพับปีก (ชั้นใน) จะถูกซ่อนไว้เบื้องหลังปีกซึ่งมีลักษณะเป็นเกราะแข็ง (elytra เอกพจน์คือ elytron) ซึ่งเป็นปีกคู่แรกของแมลงเหล่านี้ และมีสีสันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เช่น แดง และดำ นักวิทยาศาสตร์สร้างปีกแข็งเทียมขึ้นแล้วนำไปติดไว้กับตัวแมลงเพื่อเผยกระบวนการพับปีกชนิดที่ทำให้เราเห็นรายละเอียดอันน่าทึ่ง การศึกษาการออกแบบและกลไกแห่งโลกธรรมชาตินี้อาจนำไปสู่การพัฒนาวิทยาการทางวิศวกรรมศาสตร์ของมนุษย์ให้ดีขึ้น   อ่านเพิ่มเติม : อะไรคือกุญแจสำคัญที่ทำให้ฉลามมาโกครีบสั้นเป็นฉลามที่รวดเร็วที่สุด?, แมลงสาบมีดีอะไรถึงอยู่มาได้หลายล้านปี ชมคลิปวิดีโอที่เผยความทรหดทนทายาดของสัตว์ที่ได้ชื่อว่า อึดที่สุดชนิดหนึ่งในโลก

NGT x SaySci Ep.8 “การแยกขยะ”

การแยกขยะคืออะไร จำเป็นแค่ไหน และแค่แยกขยะเวลาทิ้งจะช่วยลดปัญหาขยะในสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร? มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของการแยกขยะกัน!