ทำความรู้จักอาชีพด้านความยั่งยืนในต่างประเทศ นวัตกรผู้ขับเคลื่อนโลกให้ดียิ่งกว่าเดิม

ทำความรู้จักอาชีพด้านความยั่งยืนในต่างประเทศ นวัตกรผู้ขับเคลื่อนโลกให้ดียิ่งกว่าเดิม

ทำความรู้จักหลากหลายอาชีพสีเขียว (Green Jobs) ในต่างประเทศ ตั้งแต่นักวิจัยที่ได้ดำน้ำสำรวจท้องทะเล นักออกแบบและรีไซเคิล ไปจนถึงเชฟผู้ปรุงอาหารเพื่อความยั่งยืน

เชื่อว่าทุกคนคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า หากได้ทำงานที่รัก เราจะไม่รู้สึกเลยว่ากำลังทำงานอยู่ เพราะในทุกๆ วัน เราจะกระตือรือร้นที่จะตื่นขึ้นมาเพาะปลูก Passion ของตนเองให้เติบโต

ถ้า Passion ของคุณคือการต่อสู้กับวิกฤตสิ่งแวดล้อม สร้างโลกที่ดีและยั่งยืนสู่อนาคต เราอยากชวนไปทำความรู้จักหลากหลายอาชีพสีเขียว (Green Jobs) เล่านี้ ที่สร้างประโยชน์ทั้งต่อเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม

ขอให้โยนความคิดเดิมๆ ว่างานด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนนั่นน่าเบื่อทิ้งไปก่อน เพราะ 9 อาชีพต่อไปนี้ ทั้งเท่ สร้างสรรค์ และหลากหลาย มีตั้งแต่นักวิจัยที่ได้ดำน้ำสำรวจท้องทะเล นักออกแบบและรีไซเคิล ไปจนถึงเชฟผู้ปรุงอาหารเพื่อความยั่งยืน

01 Urban Growers

PHOTOGRAPH BY DIANE COOK AND LEN JENSHEL, NATIONAL GEOGRAPHIC

เชฟชาวแคนาดากำลังเลือกผลผลิตจากแหล่งปลูกไม่ธรรมดา เพราะมันคือสวนแอปเปิ้ลบนดาดฟ้า ท่ามกลางตึกสูงโดยรอบในเมืองแวนคูเวอร์ รัฐบริติชโคลัมเบีย ทุกวันนี้ ตึกระฟ้ามากมายในเมืองแวนคูเวอร์กลายเป็นเป็นแหล่งผลิตอาหาร สวนเกษตรกรรมบนดาดฟ้าสามารถส่งมอบพืชผลจากเมืองสู่คนในเมือง นอกจากสวนเหล่านี้จะช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อม จากการลดใช้ยาฆ่าแมลงแล้ว

ยังช่วยลดการเผาผลาญเชื้อเพลิงฟอสซิลอีกด้วย เนื่องจากมันถูกปลูก เติบโตและนำไปปรุงอาหารในพื้นที่เมือง ลดการขนส่งทางไกลจากต่างเมืองอย่างพืชผลเกษตรกรรมบางอย่าง สวนดาดฟ้ายังช่วยลดอุณหภูมิของอาคาร เป็นฉนวนป้องกันการสูญเสียพลังงาน ทั้งยังเป็นด่านรับน้ำฝนในช่วงฤดูพายุ ไปจนถึงเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจที่ช่วยฟอกอากาศให้พื้นที่รอบๆ

02 Water Quality Technicians

PHOTOGRAPH BY GERD LUDWIG, NATIONAL GEOGRAPHIC

เพื่อสร้างสรรค์วิธีแก้ปัญหาคุณภาพน้ำ สำนักจัดการคุณภาพน้ำและพลังงานแห่งนครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐฯ ทดสอบลูกบอลโพลีเอทิลีนจำนวนกว่า 3 ล้านลูก ในอ่างเก็บน้ำ Ivanhoe อ่างเก็บน้ำขนาด 220 ล้านลิตรแห่งนี้ ถูกเติมสารคลอรีนเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรีย มีความเข้มข้นของ Bromide ซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เมื่อทั้งสองส่วนผสมกันและสัมผัสกับรังสี UV จะเกิดเป็นสารก่อมะเร็ง ซึ่งอันตรายอย่างยิ่งเนื่องจากมีพลเมืองลอสแองเจลิสกว่า 600,000 คนใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำแห่งนี้

วิศวกรจึงคำนวณพื้นที่ผิวน้ำและใส่ลูกบอลโพลีเอทิลีนลงไป เพื่อปกป้องไม่ให้ผิวน้ำกระทบรังสี UV ลูกบอลเหล่านี้เป็นชนิดเดียวกับที่สนามบินใช้ป้องกันนก ไม่ให้บินลงมายังพื้นที่ชุ่มน้ำบริเวณรันเวย์ เนื่องจากจะเป็นอันตรายต่อการบิน วิธีแก้ปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องปกติ เนื่องจากอ่างเก็บน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคที่เติมสารคลอรีนส่วนใหญ่จะไม่ใช่อ่างกลางแจ้ง ดังนั้นผู้ทำงานด้านนี้จึงต้องมีความคิดสร้างสรรค์ ในการพลิกแพลงหาวิธีจัดการกับสภาพสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลต่อผู้คน

03 Clean Car Engineers

PHOTOGRAPH BY JOE MCNALLY, NATIONAL GEOGRAPHIC

วิศวกรทำงานบนต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้า ในโรงงานที่แคลิฟอร์เนีย ในประเทศสหรัฐฯ มีตำแหน่งงานที่มุ่งเน้นไปสู่การคิดค้นนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า 3.1 ล้านตำแหน่ง และ 400,000 กว่าตำแหน่งในนั้น คืองานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า

การขนส่งเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญไปสู่ความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม ยานยนต์สันดาปภายในแบบดั้งเดิมเผาผลาญเชื้อเพลิงฟอสซิสและปล่อยก๊าซเรือนกระจกมหาศาลตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา และรถยนต์กำลังค่อยๆ ถูกเปลี่ยนรูปแบบไปเป็นรูปแบบที่ใช้พลังงานสะอาด และสร้างมลพิษน้อยลง

พร้อมๆ กับการเปลี่ยนต้นกำเนิดพลังงาน จากเชื้อเพลิงที่เป็นมลพิษอย่างถ่านหิน ไปสู่ทางเลือกที่สะอาดกว่า เช่น พลังงานลมและแสงอาทิตย์ เพื่อให้แน่ใจว่าเราได้ทำดีที่สุดในทุกๆ ขั้นตอน เพื่อสร้างความยั่งยืนให้โลก

04 Recyclers

PHOTOGRAPH BY ANNA CLOPET, CORBIS

กระดาษอัดก้อนเหล่านี้จะถูกนำไปรีไซเคิล ที่โรงงานในเมืองบอร์โดซ์ ประเทศฝรั่งเศส ประเทศสหรัฐฯ รีไซเคิลกระดาษมากกว่าวัสดุที่สามารถรีไซเคิลอื่นๆ ทั้งหมดรวมกัน (ไม่นับรวมเหล็ก) 2 ใน 3 ของกระดาษทั้งหมดที่ใช้ในสหรัฐฯ ได้รับการรีไซเคิลแทนที่จะถูกทิ้งลงในหลุมฝังกลบตามข้อมูลของ American Forest & Paper Association และข้อมูลจากสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมระบุว่า มากกว่า 1 ใน 3 ของวัตถุดิบที่ใช้ในโรงงานกระดาษ เป็นกระดาษมือ 2

กระบวนการนี้ สร้างทั้งตำแหน่งงานและผลลัพธ์ด้านสิ่งแวดล้อม สถิติของสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแสดงให้เห็นว่า การรีไซเคิลกระดาษ 1 ตันช่วยประหยัดพลังงานได้มากพอ ที่จะจ่ายไฟให้บ้านของชาวอเมริกันเป็นเวลาครึ่งปี ประหยัดน้ำได้ 26,500 ลิตร และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเทียบเท่า 1 เมตริกตัน

05 Natural Scientists

PHOTOGRAPH BY DAVID DOUBILET, NATIONAL GEOGRAPHIC

นักดำน้ำตรวจวัดความเป็นกรดของน้ำในมหาสมุทร บริเวณแนวปะการัง Great Barrier Reef นอกเกาะ One Tree ของประเทศออสเตรเลีย เพื่อสร้างแผนภูมิแสดงหลักฐานการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก และสังเกตผลกระทบต่อระบบนิเวศ

ในขณะที่ประเทศต่างๆ พยายามก้าวไปสู่วิถีชีวิตและเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน มันจำเป็นอย่างยิ่ง ที่เราจะต้องมีนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญ ที่สามารถตรวจสอบและวิเคราะห์ผลกระทบ จากการกระทำไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ที่เรากระทำต่อโลก

06 Green Builders

PHOTOGRAPH BY JOHAN ORDONEZ, AFP/GETTY IMAGES

Adam Howland จากองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมชื่อ Long Way Home ใช้เทคนิคการสร้างอาคารสีเขียว ช่วยเหลือผู้คนในประเทศกัวเตมาลา Long Way Home ศึกษา ทดสอบและกำลังช่วยหลายชุมชนในประเทศนี้ สร้างโรงเรียนจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ดินไปจนถึงขยะที่ถูกทิ้ง เช่นยางรถยนต์และขวดพลาสติก

ผลลัพธ์ที่ได้ คืออาคารปลอดภัยแข็งแรงที่ช่วยมูลค่าใหม่ให้ขยะ ที่ปกติถูกทิ้งลงในแม่น้ำหรือเผาทิ้ง เนื่องจากไม่มีวิธีการกำจัดที่ดีกว่า ตอนนี้ชาวบ้านยินดีเก็บรวบรวมขยะเหล่านั้นมาเข้าร่วมโครงการอาคารสีเขียวของ Long Way Home นอกจากสร้างอาคาร สมาชิกขององค์กรยังให้ความรู้แก่เยาวชนในพื้นที่ เกี่ยวกับวิถีชีวิตที่ยั่งยืนและฝึกอบรมพวกเขาให้ทำงานในเศรษฐกิจสีเขียว

07 Solar Cell Technicians

PHOTOGRAPH BY PETER GINTER, SCIENCE FACTION/CORBIS

วิศวกรทำการทดสอบระบบโซลาร์เซลล์ ในห้องปฏิบัติการของประเทศสเปน โดยสวมชุดป้องกันและแว่นตา ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันถึงพลังอันทรงพลังที่สามารถเก็บเกี่ยวได้จากแสงอาทิตย์

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา การผลิตและใช้โซลาร์เซลล์ของภาคส่วนต่างๆ ในยุโรป เพิ่มขึ้น 2 เท่าทุกๆ 2 ปี ทำให้ต้นทุนลดลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องก็มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ที่ประเทศเยอรมนี มีตำแหน่งงานที่เกี่ยวกับการขับเคลื่อนด้านพลังงานแสงอาทิตย์ประมาณ 40,000 คน ทุกวันนี้ ทวีปยุโรปผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ได้ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ของโลก ตามมาด้วยญี่ปุ่นและสหรัฐฯ

08 Green Design Professionals

PHOTOGRAPH FROM PROEHL STUDIOS, CORBIS

หลังคาเป็นอะไรได้มากกว่าแค่กันฝน อย่างหลังคาของอาคาร California Academy of Sciences เป็นเป็นที่อยู่ของต้นไม้และพืชพรรณกว่า 1.7 ล้านต้น โดยหนึ่งในจำนวนนั้นเป็นพืชพื้นถิ่นหายากของภูมิภาคตะวันตก ประเทศสหรัฐฯ

หลังคาขนาด 1,765 ตารางเมตร นี้ ประกอบไปด้วยเนินเขา 7 ลูก ซึ่งสร้างเลียนแบบภูมิประเทศของซานฟรานซิสโก และมีช่องเปิดมากมายให้แสงธรรมชาติ ส่องลอดไปให้ความสว่างภายในอาคาร โดยมันทำให้อุณหภูมิภายในอาคารเย็นกว่าภายนอกถึง 5 องศาเซลเซียสโดยเฉลี่ย ซึ่งแน่นอนว่าประหยัดพลังงานแต่ละปีไปมหาศาล

ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบสีเขียว ตั้งแต่สถาปนิกไปจนถึงนักวางผังเมืองเป็นกลไกสำคัญในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ส่วนต่างๆ ของเมือง ภายใต้บริบทและข้อจำกัดที่เปลี่ยนไปของยุคสมัย

09 Wave Energy Producers

PHOTOGRAPH BY ASHLEY COOPER, CORBIS

มหาสมุทรนั้นเต็มไปด้วยพลวัตรของคลื่น อุปกรณ์เช่นเครื่องกำเนิดพลังงานคลื่น Pelamis P2 นี้สามารถใช้ประโยชน์จากคลื่นที่เกิดขึ้นตลอดเวลา โดยดักจับมันมาผลิตเป็นพลังงาน

P2 ถูกคิดค้นและประดิษฐ์ขึ้นในหมู่เกาะออร์คนีย์ ของสกอตแลนด์ ด้วยกำลังผลิต 750 กิโลวัตต์ มันสามารถสร้างพลังงานที่เพียงพอความต้องการไฟฟ้าโดยเฉลี่ยของบ้าน 500 หลัง ตลอดระยะเวลา 1 ปี

ปัจจุบันพลังงานหมุนเวียนจากแหล่งต่างๆ เริ่มถูกใช้งานมากขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลก ทั้งแสงอาทิตย์ ลม น้ำ ชีวมวล แต่พลังงานจากเกลียวคลื่นยังไม่ถูกพูดถึงมากนัก ในอนาคตสายงานด้านนี้ จะเกิดการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยศักยภาพของพลังงานอันมหาศาลของคลื่นนั้นมีไม่จำกัด


ข้อมูลอ้างอิง


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ : พัทน์ ภัทรนุธาพร เด็กไทยใน MIT Media Lab ศูนย์วิจัยนวัตกรรมเพื่อโลกอนาคต

Recommend