Volvo Newton โชว์รูมเชื่อว่า การรักษ์โลก ทำได้มากกว่าใช้ “รถยนต์ไฟฟ้า”

Volvo Newton โชว์รูมเชื่อว่า การรักษ์โลก ทำได้มากกว่าใช้ “รถยนต์ไฟฟ้า”

ท่ามกลางกระแสการใช้รถไฟฟ้าหลากหลายแบรนด์ เพื่อ “รักษ์โลก” และ “ประหยัดพลังงาน” Volvo (วอลโว่) บริษัทรถยนต์สัญชาติสวีเดน หนึ่งในผู้เล่นตลาดรถยนต์ของประเทศไทย ได้คิดไปไกลกว่าการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

ทาง Volvo Cars ได้ตั้งเป้าหมายสู่ความเป็นกลางต่อสภาพภูมิอากาศ (Neutral Climate Company) มุ่งมั่นลดการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ในทุกภาคส่วนของธุรกิจ ภายในปี ค.ศ. 2040 สอดคล้องกับความตกลงปารีส (Paris Agreements) โดยได้ดำเนินการตามกรอบความยั่งยืน 3 แนวทางหลักคือ สภาพภูมิอากาศ ทรัพยากร และผู้คน

แนวคิดด้านความยั่งยืนของวอลโว่ คาร์ เหล่านี้ ไม่ได้เป็นเพียงคำกล่าวอ้าง แต่ได้ถูกนำมาปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมในทุกขั้นตอนของการดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ การผลิต การใช้ผลิตภัณฑ์ และการบริการหลังการขาย

Volvo Newton โชว์รูมที่สะท้อนแนวคิดความยั่งยืนของวอลโว่ในประเทศไทย

โชว์รูม Volvo Newton ศูนย์รถยนต์วอลโว่ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 7 ไร่ ย่านตลิ่งชัน โดยเป็นโชว์รูมรถ Volvo แห่งแรกในเอเชียที่ออกแบบและตกแต่งในสไตล์มินิมอล เน้นความเรียบง่ายและอบอุ่น ด้วยการใช้วัสดุรีไซเคิลและวัสดุหมุนเวียน

เช่นเดียวกับรถยนต์ของ Volvo ในโชว์รูม ที่ลูกค้าสามารถเลือกวัสดุที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมจากวัสดุรีไซเคิล ดังเช่น รถยนต์ไฟฟ้าที่วางจำหน่ายในโชว์รูมแห่งนี้ สามารถให้ลูกค้าเลือกใช้วัสดุรีไซเคิลและวัสดุหมุนเวียนหลายประเภทสำหรับเบาะที่นั่ง แผงหน้าปัด และประตู ซึ่งมาจากกางเกงยีนส์ ผ้าลินิน และผ้าขนสัตว์ผสมซึ่งไม่ใช้งานแล้วที่มีโพลีเอสเตอร์รีไซเคิลประมาณ 70%

นอกจากนี้ โชว์รูม Volvo Newton ยังมีศูนย์บริการซ่อมตัวถังและสี VOLVO Certified Damage Repair Bangkok-South Centre หรือ VCDR Bangkok-South ที่ครบวงจรและได้มาตรฐานระดับโลก โดยใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ระบบห้องพ่นสีแบบข้ามกระแส (cross-draft spray booths) ที่มีระบบการทำงานโดยใช้หลักของการไหลของอากาศแนวนอน (horizontal airflow) ซึ่งใช้พลังงานเพียงประมาณ 33% เมื่อเทียบกับห้องพ่นสีแบบดั้งเดิมที่มีการไหลของอากาศแนวตั้ง และลดปริมาณสารเคมีที่ส่งผลเป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

และจุดเด่นด้านพลังงานของศูนย์ซ่อมถังและสี VCDR Bangkok-South นี้คือการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ที่มาจากแผ่นโซลาร์เซลล์ 108 แผ่น ติดตั้งบนพื้นที่รวม 216 ตารางเมตร ด้านบน ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด

ดังนั้น เราจึงกล่าวได้ว่า โชว์รูม Volvo Newton และ ศูนย์บริการ VCDR Bangkok-South นอกจากเป็นสถานที่จำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้ารักษ์โลกแล้ว ยังให้บริการด้วยระบบนิเวศของนวัตกรรมยานยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ครบวงจรที่สุด และเราเชื่อว่ายังไม่มีโชว์รูมหรือศูนย์บริการใดในประเทศไทยที่ริเริ่มเพื่อสิ่งแวดล้อมเท่านี้มาก่อน

ทั้งหมดเกิดจากวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นของ คุณพีรพร ลิ้มสวัสดิ์วงศ์ หรือ คุณเล็ก Managing Director แห่ง Newton Prestige Auto ที่ดำเนินธุรกิจด้านศูนย์บริการซ่อมตัวถังและสีและโชว์รูมมานานกว่า 50 ปี ซึ่งรุ่นคุณเล็กคือผู้บริหารในรุ่นที่ 2

การร่วมงานกับ Volvo ในครั้งนี้ คือการเดินทางครั้งใหม่ เหตุผลที่เราได้ฟังนั้นเรียบง่าย นั่นคือคุณเล็ก และ Newton Prestige Auto อยากเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์รถยนต์ที่ใส่ใจกับสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง

ซึ่งยังไม่มีแบรนด์รถยนต์ไหนที่เหมาะสม เท่า Volvo

“ ในความคิดของเล็กการผลิตรถยนต์ หรือการทำอุตสาหกรรม ล้วนมีผลกระทบกับโลก เนื่องจากมีการใช้วัตถุดิบบางอย่างจากทรัพยากรธรรมชาติ การริเริ่มผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าต้องใช้ต้นทุนเยอะ ทั้งการคิดค้น วิจัย ซึ่งถือเป็นการรับผิดชอบของวงการรถยนต์ โดยการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อทดแทน

ด้วยแบรนด์ Volvo และประเทศแถบสแกดิเนเวีย จะเน้นใช้วัสดุรีไซเคิลเยอะ เมื่อก่อน รถยนต์รุ่นใหม่ๆ จะมีเบาะหนังแท้เป็นจุดขาย แต่ Volvo เลิกใช้ไปนานแล้ว แต่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์วัสดุรีไซเคิลเพื่อประกอบเป็นส่วนหนึ่งของรถยนต์แทน นอกจากนี้ยังมีการใส่ดีไซน์ คือทำแล้วสวย มีสไตล์ และมีเอกลักษณ์ สวีเดนทำเรื่องรีไซเคิลได้เท่มากๆ

ในส่วนของ Newton เองก็ยึดมั่นเรื่องทำการธุรกิจให้ยั่งยืน นั่นคือสร้างกำไรพื้นฐานการแบ่งปัน เช่น การสร้างประโยชน์ ให้คนรอบข้าง พนักงาน และส่งต่อให้กับสังคม ในการทำธุรกิจ โดยยึดหลักประโยชน์ 3 นั่นคือ สร้างประโยชน์กับตัวเอง สร้างประโยชน์กับคนรอบข้าง และสร้างประโยชน์ต่อสังคม ดังนั้น การทำธุรกิจแบบยั่งยืนจึงตอบโจทย์เราในข้อนี้

เราทำธุรกิจไม่ได้มองตัวเงินเเป็นหลัก เราจึงเน้นให้ mindset (แนวคิด) ให้คนทำงาน ให้เป็นช่างที่ดี เป็นพนักงานบริการที่ดี ทำงานในแบบที่เข้าใจลูกค้า เริ่มจากการเข้าใจลูกค้า เข้าใจตัวเอง ไม่เอาเปรียบกัน เมื่อเราให้ เราจะได้รับในสิ่งที่ดีที่สุดกลับมาด้วย

ความยั่งยืนของเราไม่ใช่แค่การไม่เอาปรียบธรรมชาติที่เป็นต้นไม้ใบหญ้าเพียงอย่างเดียว เพราะแม้แต่คนที่อยู่ร่วมกันก็คือธรรมชาติ เป็นมวลรวมของธรรมชาติ นี่คือหลักในการทำงาน ช่างของเรา นอกจากซ่อมรถได้แล้ว ก็จะมีทักษะการเข้าใจลูกค้าเป็นจุดเริ่มต้น

ต่อมา เราก็จะเน้นเรื่องการใส่ใจกับสิ่งแวดล้อมโลก เช่นการซ่อมสี VCDR-Bangkok South  ทาง Newton ทำธุรกิจซ่อมสีและตัวถังมานานกว่า  20 ปี ที่ผ่านมาเราก็เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ดีที่สุด แต่พอเราได้รู้จักกับแบรนด์ Volvo ที่มีมาตรฐานที่ชัดเจนว่าต้องใช้อุปกรณ์ที่สามารถ “กรองไอเสีย” ที่เกิดจากการทำสีเพื่อไม่ให้ไปกระทบกับคนทำงาน และไม่ปล่อยออกไปสู่ภายนอกอู่หรือโชว์รูม ซึ่งราคาแพงมาก เพิ่มจากปกติเท่านึงเลย (หัวเราะ)

เล็กยอมการลงทุนเพิ่มในส่วนนี้ เพราะเราเชื่อในเทคโนโลยีของสวีเดน และมองเห็นความจริงจังในสิ่งที่เขาทำ และมันก็เห็นผลจริง เปรียบเทียบได้จากเดิม เราทำธุรกิจอู่สีมา 20 ปี เมื่อก่อน ตอนเช้า ช่างสีของเราจะฟิตมาก แต่ตอนบ่ายเขาจะเริ่มกรอบ รู้สึกห่อเหี่ยว เพราะเขาได้รับไอเสียจากการทำสีรถยนต์ ซึ่งเกิดจากสารเคมีที่เราใช้ เล็กก็ยอมรับว่าในตอนนั้นเราไม่มีความรู้ว่าจะต้องใช้อุปกรณ์อะไรเพื่อจะแก้ปัญหานี้ เราก็ต้องใช้ไปก่อน ช่างก็ต้องใช้ไปก่อน เราเองก็ได้กลิ่นสีไปด้วย

แต่พอเป็นเทคโนโลยีที่ Volvo ใช้ เราเห็นเลยว่าเช้ายันเย็น ช่างยังฟิต และสุขภาพเขาก็ดีขึ้น เทคโนโลยีใหม่นี่กลิ่นสีไม่มีเลย มลพิษที่ถูกปล่อยก็ไม่มี การลงทุนเหล่านี้ เราได้เห็นเลยว่าสุขภาพของช่างเราดีขึ้น ประสิทธิการทำงานของทีมช่างเราดีขึ้น เราคิดว่าแค่นี้เราก็คุ้มแล้วกับการลงทุน”

ที่มาของโชว์รูม Volvo สไตล์ Minimal ที่เบื้องหลังการความรักษ์โลก

ตั้งแต่เป็นดีลเลอร์แบรนด์volvoมา4ปี เล็กพบว่า volvo ใส่ใจเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมมาก สังเกตุง่ายๆคือ ในโชว์รูมvolvo จะต้องไม่มีการใช้พลาสติก ใช้เอกสาร หรือกระดาษให้น้อยที่สุด แคตตาล็อกก็อยู่ในคอมพิวเตอร์ เวลาลูกค้าอยากดูก็เปิดให้ดู หรือส่งออนไลน์ให้

สำหรับแนวคิดเรื่องการตกแต่งโชว์รูม จะมาจากมาตรฐาน Brand CI (อัตลักษณ์องค์กร) ของvolvoอยู่แล้ว เรามาออกแบบปรับให้เข้ากับพื้นที่ที่เป็นอยู่ แบบ CI จะออกมาในลักษณะminimal ลดการก่อสร้างที่ซับซ้อน และเลือกใช้วัสดุรีไซเคิลเป็นหลัก ให้ความรู้สึกที่อบอุ่น และเป็นมิตร ตามรูปแบบสแกนดิเนเวียน สวยงาม เป็นมิตร และรักษ์โลก

ส่วนรายละเอียดปลีกย้อยต่างๆ เราก็จะเลือกใช้สิ่งที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล เช่น ผ้าที่ใช้ตัดชุดยูนิฟอร์ม กระเป๋าหรือของใช้ต่างๆ เราเลือกใช้ของที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล

ทั้งหมดที่ทำนี้คือเราอยากให้ลูกค้ารู้สึกภูมิใจที่ได้ใช้บริการของเรา เล็กเชื่อว่าชีวิตปกติของคนเราไม่ได้ไปตั้งใจทำร้ายธรรมชาติหรอก เพียงแต่มันเป็นกระบวนการที่เราใช้ดำเนินชีวิตซึ่งมีผลกระทบต่อธรรมชาติ และคนทั่วไปไม่ได้คิดถึงมันมาก แต่สิ่งหนึ่งที่เราอยากส่งต่อให้ลูกค้าคืออยากให้ลูกค้าความรู้สึกภูมิใจ ว่าสิ่งที่เขาได้เลือกใช้เป็นสิ่งที่ผ่านกระบวนการคิดแล้วว่าเป็นมิตรต่อโลกนี้จริง ๆ ซึ่งความคิดในเรื่องการใส่ใจธรรมชาติเช่นนี้ มันอยู่ใน DNA ของVolvoอย่างแท้จริง

Volvo ไม่ได้พูดเรื่องนี้เยอะ แต่เขาตั้งใจทำเลย Volvo ไม่ผลิตรถเครื่องยนต์สันดาปล้วนมาหลายปีแล้ว ภายในปี 2025 Volvo จะขายเฉพาะรถไฟฟ้า ซึ่งในส่วนนี้ Volvo จริงจังมาก อย่างแบตเตอรี่ที่หลายคนก็เป็นห่วงว่าพอเสื่อมไปแล้วจะสร้างมลพิษต่อหรือไม่ ทาง Volvo ได้คิดค้นและพัฒนากระบวนการซ่อม และรีไซเคิลแบตเตอรี่ โดยในอนาคตอันใกล้จะมีการตั้งโรงงานที่ซ่อมและรีไซเคิลแบตเตอรรี่เป็นการเฉพาะด้วย ซึ่งเป็นเจ้าแรกๆ ที่คิดแบบครบวงจร”

ผลตอบรับ คือ ลูกค้าที่ใส่ใจเรื่องการรักษ์โลกและสิ่งแวดล้อม

“ในส่วนความคิดของลูกค้าที่เข้ามาหาเรา บางคนก็เห็นด้วยว่าการดูแลธรรมชาติเป็นเรื่องที่ทุกคนตระหนักรู้ แต่ลูกค้าบางคนที่เข้ามาหาเรา ตอนแรกเขาก็ไม่ได้มาเพราะอยากจะรักษ์โลก แต่พอเราเราได้สื่อสารในสิ่งที่ Volvo และ Newton ตั้งใจทำว่าผลิตภัณฑ์ที่ซื้อไปไม่ใช่แค่รถยนต์ แต่เป็นรถยนต์ที่ลดการใช้วัสดุที่ทำลายธรรมชาติ สิ่งที่เขาซื้อช่วยลดมลภาวะเหล่านี้  เราก็หวังว่าลูกค้าจะรู้สึกภูมิใจ และสิ่งที่เราตั้งใจทำ ก็ยังสามารถสร้างการรับรู้ (awareness) ต่อไปได้อีกด้วย อันนี้คือแรงบันดาลใจที่เราและแบรนด์ Volvoได้ส่งต่อไป

ในท้ายที่สุดแล้ว กำไรในการทำธุรกิจของ Newton ไม่ได้มีความหมายแค่ตัวเงิน แต่ยังหมายถึงการได้เห็นการพัฒนาของพนักงานของเรา ได้เห็นลูกค้าของเรามีความสุข และมีความสามารถในการมีส่วนร่วมในการอนุลักษณ์สิ่งแวดล้อม

แน่นอนว่า ทำธุรกิจเราก็อยากให้มีกำไรเป็นตัวเงินบ้าง แต่สิ่งที่เราให้ความสำคัญสูงสุดคือการพัฒนาทีมงานของเรา ทำให้ทีมงานของเราภูมิใจในสิ่งที่ทำ เมื่อเราทำทุกอย่างได้ดี ด้วยความใส่ใจ รายรับก็เข้ามาเอง ซึ่งเป็นเช่นนั้นจริง เพราะผู้ใช้บริการก็ได้บริการที่ดี และได้รับความจริงใจของเรา ลูกค้าของเราก็สัมผัสตรงนี้ได้จริง

ความยั่งยืนไม่ใช้แค่สายลมแสงแดด แต่เริ่มจากตัวเอง รักษาสิ่งที่เป็นอยู่ มนุษย์ก็คือธรรมชาติ ต้องเติบโตไปด้วยกัน ทีมงานจะได้ถ่ายทอดสิ่งที่ดีที่สุดกลับมา และลูกค้าก็จะได้สิ่งทีดีที่สุดกลับไป มันเป็นวงจรที่ดีสำหรับเราค่ะ”

สอบถามข้อเสนอพิเศษหรือนัดหมายทดลองขับได้ที่ www.facebook.com/volvonewton

 

 

 

 

Recommend