Better Me ทุกสิ่งดีขึ้นได้ เริ่มง่าย ๆ ที่ตัวเรา ในงาน SX2023

Better Me ทุกสิ่งดีขึ้นได้ เริ่มง่าย ๆ ที่ตัวเรา ในงาน SX2023

ร่วมชมโซน Better Me ทุกสิ่งดีขึ้นได้ เริ่มง่าย ๆ ที่ตัวเรา ในงาน Sustainability Expo 2023

“เราทุกคนสามารถกอบกู้โลกได้” เป็นกรอบคิดของโซน Better Me ที่เน้นย้ำให้เราตระหนักรู้ว่าทุกสิ่งจะดีขึ้นได้…เริ่มต้นง่าย ๆ ที่ตัวเรา หากเรามีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่ดี รวมทั้งการปรับมุมคิดในการใช้ชีวิตต่างวัยที่อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข เราเองก็จะมีชีวิตที่ดีขึ้นและสามารถทำให้สิ่งรอบตัวเราดีขึ้นได้ด้วย เพราะตัวเราคือจุดเริ่มต้นที่จะทำให้โลกนี้พัฒนาอย่างยั่งยืน

ด้วยความที่โซน Better Me มุ่งเน้นไปที่ด้านการพัฒนาสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คน ผู้ที่เข้ามาชมส่วนนี้จะได้อัปเดตเทรนด์สุขภาพล่าสุดในปัจจุบัน พบกับความตื่นตาตื่นใจจากสุดยอดนวัตกรรมทางการแพทย์ทั้งในรูปแบบของ Application และ AI ที่ดีทั้งต่อตัวเราเอง และต่อโลกในหลากหลายมิติ นำเสนอให้เห็นความยั่งยืนที่สอดแทรกอยู่ในชีวิตประจำวันของเราในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็น อาหารการกิน การออกกำลังกาย การเกษตร การแพทย์ ฯลฯ

นอกจากนี้ ภายในโซนยังมีกิจกรรมมากมายให้ผู้เข้าชมงานทุกคนได้มีส่วนร่วมสนุกไปด้วยกัน ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง โซนนี้จะมีการนำเสนอ แบ่งออกเป็น 3 มิติ ได้แก่ Healthy Life Healthy Earth, Aging Society และ Long Life Learning

Healthy Life Healthy Earth สุขภาพกายเราดี สุขภาพโลกของเราก็ดี

ด้วยแนวคิด “เพราะตัวเราคือคนที่ทำให้โลกดีขึ้นได้ หากเรามีสุขภาพดี เราก็สามารถทำให้โลกสุขภาพดีได้เช่นเดียวกัน” โซนนี้จะพาทุกคนไปค้นพบนวัตกรรมการผลิตอาหารทางเลือก เพื่อสุขภาพที่ยั่งยืนและรักษาโลก พร้อมทั้งเทคโนโลยีด้านการเกษตรและการแพทย์ที่จะช่วยพัฒนาชีวิตของเราให้ดียิ่งขึ้น ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สายสุขภาพแห่งโลกอนาคต

เมื่อเข้ามาในโซนจะพบกับคอนเซ็ปต์ Good Food Good Health อาหารที่ดีจะนำไปสู่สุขภาพที่ดี เริ่มต้นที่บูธใหญ่เด่นสะดุดตาของ Space-F ที่จัดแสดงนวัตกรรมด้านอาหารจากโครงการบ่มเพาะนวัตกรรมและเร่งการเติบโตทางธุรกิจสตาร์ทอัพ อาทิ ชีสทางเลือกที่ผลิตจากเมล็ดฟักทอง อาหารเสริมสกัดจากสาหร่าย เครื่องดื่มกาแฟสกัดเย็นจากเมล็ดกาแฟหมักด้วยแบคทีเรียโพรไบโอติก และเครื่องดื่มไข่ขาวแคลอรี่ต่ำ เป็นต้น

ติดกับบูธ Space-F จะเป็น บูธให้ความรู้จาก สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ที่มีกิจกรรมให้ร่วมสนุก ตอบคำถาม เพิ่มความรู้เกี่ยวกับจุลินทรีย์ที่ดีต่อสุขภาพและที่เป็นอันตรายก่อให้เกิดโรค ความแตกต่างของจุลินทรีย์ซิมไบโอติก, โพรไบโอติกส์ และพรีไบโอติกส์ ผลกระทบต่อร่างกายหากจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหารไม่สมดุล

อีกหนึ่งบูธที่น่าสนใจ คือ บูธของบริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่มาในธีม CP MISSION TO SPACE รวมพลังส่งไก่ไทยไปอวกาศ ยกระดับไก่ไทยสู่มาตรฐานตามหลักเกณฑ์ความปลอดภัยด้านอาหารของ NASA ตอบโจทย์เป้าหมาย “ครัวของโลก” ของประเทศไทยและสู่เป้าหมายมาตรฐานอวกาศ เชิญชวนผู้เข้าร่วมงานทุกคนมาติดตามเรื่องราวของไก่ตามมาตรฐานอวกาศ ระบบ CP Green Farm และนโยบายพัฒนาสู่ความยั่งยืนได้แล้ววันนี้ที่บูธ CPF

นอกจากเรื่องอาหารแห่งอนาคตแล้ว โซน Better Me ยังชูเรื่อง Smart Farming วิถีเกษตรอัจฉริยะและเทคโนโลยีทางการเกษตรด้วย เนื่องจากอาหารที่ดีและเพียงพอ ต้องเริ่มจากแหล่งผลิตและกระบวนการผลิตที่ดี และมีการสอดแทรกแนวคิดความยั่งยืนอยู่ในทุกกระบวนการ ภายในบูธจะพบกับเทคโนโลยีทางการเกษตรหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น สวนผักคนเมือง หรือแอปพลิเคชันติดตามการเกษตรรายแปลง Dragonfly เป็นต้น

ถัดจาก Smart Farming จะเป็นพื้นที่ใจกลางโซน Better Me ที่ตั้งของ “ต้นไม้แห่งการเปลี่ยนแปลง” ที่เป็นพื้นที่ให้ทุกคนได้เขียนสิ่งที่อยากบอกกับ “โลก” ที่เราทุกคนอาศัยอยู่ อยากเริ่มเปลี่ยนอะไรเพื่อโลก แบ่งปันความรู้สึกที่มีต่อโลกและภาพที่เราอยากเห็นโลกของเราเป็น

Aging Society สังคมสูงวัย อยู่อย่างไรให้เป็นสุข

เนื่องจากประเทศไทยได้ก้าวเข้าสังคมสูงวัย (Aging Society) อย่างเต็มรูปแบบ การเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตในวัยเกษียณ รวมถึงการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุขในสังคมต่างวัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ โซน Aging Society เป็นโซนที่จะนำทุกท่านไปเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ โดยภายในโซนจะพบกับกิจกรรมที่จะทำให้เข้าใจผู้สูงวัยมากขึ้น

ภายในโซนจะเปิดโอกาสให้ทุกคนได้ลองเป็นผู้สูงอายุด้วยตนเอง ผ่านการจำลองสถานการณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มน้ำหนักเพื่อจำลองการเคลื่อนไหวที่ยากขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น เดินขึ้นทางลาดชัน การเคลื่อนไหวร่างกาย การมองเห็นที่พร่ามัว หรือกระทั่งการฟังที่จะได้ยินเสียงในช่วงความถี่ที่น้อยลงกว่าเดิม ทำให้เราเข้าใจผู้สูงอายุมากขึ้นและเรียนรู้วิธีดูแลผู้สูงอายุอย่างถูกวิธี

นอกจากความรู้และประสบการณ์การเป็นผู้สูงวัยที่ผู้เข้าชมงานจะได้เรียนรู้จากส่วนนี้แล้ว ภายในโซนยังมี “หุ่นยนต์ดินสอ” หุ่นยนต์ที่จะช่วยดูแล อำนวยความสะดวกลูกค้าตั้งแต่ผู้ป่วยไปจนถึงผู้สูงอายุได้อย่างมีคุณภาพและมีพัฒนาการขึ้นในทุก ๆ ปีที่จัดแสดง โดยในปีนี้หุ่นยนต์ดินสอสามารถคัดกรองมะเร็งด้วยลมหายใจได้ โดยมีความแม่นยำถึงกว่าร้อยละ 90 เลยทีเดียว

Life Long Learning การเรียนรู้ตลอดชีวิต

อีกหนึ่งไฮไลท์ของงาน SX2023 ในโซน Better Me คือ Life Long Learning การเรียนรู้อยู่คู่กับเราตลอดชีวิต ในโซนนี้จะเป็นการนำเสนอการเรียนรู้ตลอดช่วงอายุวัย ตั้งแต่เข้าระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานไปจนถึงวัยเกษียณ สามารถพึ่งพาตัวเองได้ และมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม ทั้งสังคมและสิ่งแวดล้อม ผ่านโครงการต่าง ๆ มากมาย

ร้านเติมเต็ม หรือ Refill Shoppe ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นร้านค้าปลีกในคอนเซ็ปต์ที่ลูกค้าจะต้องพกพาภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่สินค้าเข้ามาเอง ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในประเทศไทยที่จัดทำขึ้นด้วยแนวคิดนี้ และทำขึ้นภายใต้เป้าหมาย Zero Waste ลดขยะให้เหลือศูนย์ ในร้านจะมีสินค้าต่าง ๆ ให้เลือกมากมายไม่ว่าจะเป็นน้ำยาทำความสะอาด สบู่ เครื่องปรุงรส อาหารแห้ง ขนม ฯลฯ

ในโซนนี้ยังมีโครงการอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโครงการ Creative Young Designers ซึ่งเกิดจากการร่วมมือกันระหว่างโครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่นหัตถศิลป์ไทยกับโครงการ eisa โครงการสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่เพื่อสังคม โครงการถ่ายทอดเรื่องราวบนกำแพงของนิสิตคณะศิลปวิจิตร และวิทยาลัยช่างศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เป็นต้น และยังมี CU Innovation Hub อีกด้วย

นอกเหนือไปจากแต่ละบูธและโซนย่อยที่หยิบยกมานำเสนอแล้ว ยังมีบูธและกิจกรรมน่าสนุกอีกมากมายในโซน Better Me ที่แสดงให้ทุกคนเห็นถึงแง่มุมความยั่งยืนต่าง ๆ ที่จะทำให้ “ตัวเราดียิ่งขึ้น” พร้อมให้ผู้เข้าชมงานได้เพลิดเพลินและเรียนรู้ไปด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสุขภาพ การบริโภค การพัฒนาแนวคิด ตลอดจนการใช้ชีวิตภายในสังคมที่เปลี่ยนไปอย่างมีความสุข หากเราทำให้ตัวเราดีขึ้นได้ภายใต้กรอบความยั่งยืน ก็จะสามารถช่วยให้โลกดีขึ้นได้เช่นเดียวกัน

สามารถชมโซน Better Me ได้ที่งาน Sustainability Expo 2023 ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ วันนี้ – 8 ตุลาคม 2566 เวลา 09:00-21:00 น. เข้าชมฟรีตลอดทั้งงาน ติดตามรายละเอียดได้ที่ www.sustainabilityexpo.com

เรื่อง กษิดิศ ธัญกิจจานุกิจ


อ่านเพิ่มเติม โซน Better Living สร้างชีวิตรูปแบบใหม่ที่ดีกว่าเดิม ในงาน SX2023

Recommend