ปิดตำนาน ตลาดซึกิจิ 

ปิดตำนาน ตลาดซึกิจิ 

ปิดตำนานตลาดปลาชื่อดังแห่งมหาครโตเกียว ตลาดซึกิจิ

เวลาร่วมร้อยปีที่ตลาดค้าส่งปลา ” ตลาดซึกิจิ ” เปิดให้บริการแก่ผู้บริโภค และต้อนรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากจากทั่วโลก มื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา ตลาดเก่าแก่แห่งนี้ได้ประกาศหยุดให้บริการ และได้ย้ายที่ทำการไปแห่งใหม่

ตลาดปลา, ร้านค้า, แผงลอย, ตลาดสด, อาหารทะเล, ปลาทะเล, ตลาดซึกิจิ
ร้านรวงต่างๆ ในตลาดซึกิจิ เปิดขายปลา และอาหารทะเลทุกวัน การค้าขาย และการประมูลปลา ที่คึกคักส่งให้มีปริมาณปลาที่จำหน่ายอยู่ที่ราวๆ สองล้านกิโลกรัม ต่อวัน

ตลาดซึกิจิเปิดทำการครั้งแรกในปี 1935 และเคยเป็นตลาดปลาและอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ส่วนตลาดปลาแห่งใหม่ ตั้งอยู่ทางตะวันออกของกรุงโตเกียว ชื่อว่า ตลาดปลาโทโยสึ และเริ่มเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2018 ที่ผ่านมา

ในช่วงที่เปิดให้บริการ ตลาดซึกิจิมีรายได้หมุนเวียนราวๆ วันละประมาณ 28 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ยังเกิดธุรกิจเกี่ยวกับการประมง และสัตว์น้ำ เกิดขึ้นมากมายรอบๆ พื้นที่ เมื่อเวลาล่วงผ่านไป ตลาดซึกิจิได้กลายเป็นสถานที่ยอดนิยมของนักเดินทาง ที่มาท่องเที่ยวกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดซึกิจิ, ปลาทูน่า, ปลาทะเล, อาหารแช่แข็ง
ปลาทูน่าขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักตั้งแต่ 200 – 1000 ปอนด์ ส่งออกจากตลาดซึกิจิ ทุกวัน เพื่อไปตามคำสั่งจากร้านอาหารญี่ปุ่นทั่วโลก

(ชาวญี่ปุ่นใช้นกกาน้ำช่วยจับปลา)

เมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมา ทางรัฐบาลมีแผนจะย้ายตลาดซึกิจิ แต่ยังไม่มีกำหนดการที่ชัดเจน จนกระทั่งต้นปี 2010 เหตุผลหลักๆ ในการย้ายตลาดไปแห่งใหม่เนื่องมาจากโครงสร้างของตัวอาคารเริ่มทรุดโทรม ซึ่งตัวอาคารก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 1935 และตั้งตระหง่านอยู่อย่างนั้น ผ่านวันเวลา และเหตุการณ์สำคัญๆ ของกรุงโตเกียว

ตลาดโทโยสุเป็นตลาดปลาแห่งใหม่ที่จะเปิดทำการแทนตลาดซึกิจิ ก่อสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2016 แต่เปิดทำการล่าช้าล่วงมาถึงปีนี้ เนื่องจากหลายเหตุผล หลักๆ คือ เรื่องความสะอาดของพื้นที่ขายปลา บริเวณที่สร้างตลาดปลาแห่งใหม่ก่อสร้างอยู่บนพื้นดินที่เคยปนเปื้อนสารเคมีจากโรงงาน ทางผู้ค้าจึงกังวลว่าพื้นดินข้างใต้ตลาดจะปลอดภัยหรือไม่

ตลาดซึกิจิ, การแล่ปลา. ปลาทูน่าครีบเงิน, ตลาดปลา, ซาสิมิ
พ่อค้าปลาในตลาดซึกิจิ กำลังแล่ ปลาทูน่าครีบเงิน ที่มีลูกค้ารายหนึ่ง ชนะการประมูลไปเมื่อช่วงเช้า โดยเนื้อของปลาทูน่า นิยมนำไปทำ เมนูดั้งเดิมของญี่ปุ่น คือ ซาสิมิ

หลังจากมีข้อกังวลนี้แพร่ออกไป เมื่อฤดูร้อนที่ผ่าน ทางผู้เชี่ยวชาญจึงออกมายืนยันความปลอดภัยของตลาดแห่งใหม่ และประกาศเปิดทำการตลาดปลาโทโยสุ ในวันที่ 11 ตุลาคม ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความกังวลจากคนโตเกียว ประชาชนหลายคนเห็นว่าการย้ายตลาดซึกิจิจะเป็นการลดคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของพื้นที่เดิม เพราะพื้นที่ที่ตั้งอยู่มาอย่างยาวนานกำลังจะเลือนหายไป แม้แต่ผู้ค้าเดิมในตลาดซึกิจิก็ไม่เห็นด้วยกับการย้ายตลาดไปยังสถานที่ใหม่

แผนที่แสดงที่ตั้งของตลาดซึจิกิ


อ่านเพิ่มเติม :

มาชมเทศกาลโอบง ประเพณีของญี่ปุ่นกันเถอะ

Recommend