ท่องดินแดนน้ำแข็งแห่งเกาะกรีนแลนด์

ท่องดินแดนน้ำแข็งแห่งเกาะกรีนแลนด์

ชมหมีขั้วโลก ปีนภูเขาน้ำแข็ง และสัมผัสวิถีชีวิตท้องถิ่นในเกาะที่ใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง กรีนแลนด์

กรีนแลนด์ เกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งในภาษา Eskimo-Aleut อันเป็นภาษาของชาวกรีนแลนด์เอสกิโมผู้เป็นชาวพื้นถิ่นของเกาะแห่งนี้เรียกว่า Kalaallit Nunaat เป็นเกาะขนาดมหึมาที่เต็มไปด้วยความสวยงามทางธรรมชาติและการผจญภัยหลากหลายรูปแบบ

เราสามารถเริ่มต้นสำรวจเกาะแห่งนี้ได้จากฟยอร์ดหลายแห่งในกรีนแลนด์ตะวันออก โดยการพายเรือคายัครอบภูเขาน้ำแข็ง ซึ่งอาจได้มีโอกาสทอดสายตาไปยังหมีขั้วโลกเจ้าถิ่นที่คล่องแคล่วว่องไว เล่นไต่สกีลงมาในที่พื้นที่ลาดชันอันห่างไกล เดินไต่ธารน้ำแข็ง เรียนรู้การควบคุมสุนัขลากเลื่อน ขี่รถลากเลื่อนหิมะ จากนั้นไปยังชายฝั่งด้านใต้และตะวันตกเพื่อเดินตามเส้นทางเดินเขา ตกปลา หรือชมทิวทัศน์ในบริเวณที่ตั้งแคมป์ หรือท่องไปในที่มีผู้คนอยู่อาศัยอยู่มากอย่างเมือง Nuuk และ Sisimiut เพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมและอาหารของชาวเอสกิโม กิจกรรมเหล่านี้ล้วนเป็นไปได้ที่เกาะกรีนแลนด์

กรีนแลนด์
หมีขั้วโลกตัวหนึ่งกำลังว่ายน้ำหาทิศทางบริเวณเขตอาร์กติกของเกาะกรีนแลนด์ หลังจากสหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ได้จัดลำดับให้หมีขั้วโลกเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ทั้งประเทศแคนาดา กรีนแลนด์ นอร์เวย์ รัสเซีย และสหรัฐอเมริกาได้สร้างแผนยุทธศาสตร์ 10 ปี เพื่อช่วยเหลือด้านการดำรงชีวิตของหมีขั้วโลกในระยะยาว
กรีนแลนด์
ลักษณะภูมิประเทศของเกาะกรีนแลนด์สร้างแรงบันดาลใจให้บรรดานักท่องเที่ยวได้สำรวจทิวทัศน์อันน่าตกตะลึงบนยอดภูเขาน้ำแข็งลอยน้ำและภูมิทัศน์ของภูเขาที่มีลักษณะคล้ายฟันเลื่อย
กรีนแลนด์
หมีขั้วโลกที่มักพบเจอได้ตามชายฝั่งตะวันออกของประเทศกรีนแลนด์ เป็นรู้จักกันในบรรดาชาวเอสกิโมของเกาะว่า tornassuk หรือเป็นผู้ช่วยทางจิตวิญญาณของพวกเขา
กรีนแลนด์
ในพื้นที่ห่างไกล ฟยอร์ดที่คับแคบ และหุบเขาคดโค้งได้สร้างฉากหลังตระการตาในกิจกรรมผจญภัยกลางแจ้งเช่นการไต่เขา เดินหิมะ และการปืนน้ำแข็ง
กรีนแลนด์
นักไต่เขาสองคนกำลังเดินข้ามชั้นน้ำแข็งของกรีนแลนด์ แม้ชื่อจะบ่งบอกถึงความเป็นสีเขียว แต่พื้นที่กว่าร้อยละ 80 ของกรีนแลนด์นั้นปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง
กรีนแลนด์
นักเดินทางเติมน้ำใส่ขวดน้ำของเขาจากแหล่งน้ำของภูเขาน้ำแข็งที่ละลาย แม้ภูเขาน้ำแข็งจะลอยตัวเหนือน้ำเค็ม แต่ยอดภูเขาน้ำแข็งที่แตกตัวออกมาจากธารน้ำแข็งนั้นประกอบไปด้วยน้ำสะอาด
กรีนแลนด์
ชายคนหนึ่งกำลังเข้าใกล้หมีขั้วโลกที่กำลังว่ายน้ำ ในขณะที่เขากำลังพายบอร์ด (paddleboarding) ในทะเลกรีนแลนด์
กรีนแลนด์
นักปีนเขาคนหนึ่งกำลังไต่พื้นที่ซึ่งมีลักษณะเป็นหินชื่อว่า อีสเทิร์นกรีนแลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในบรรดาภูเขาที่สูงที่สุดของเกาะ รวมไปถึง Gunnbjørn Fjeld ยอดเขาที่สูงที่สุดในแถบอาร์กติกเซอร์เคิล
กรีนแลนด์
บ้านสีสันสวยงามซึ่งได้รับอิทธิจากแบบบ้านสแกดิเนเวียตั้งอยู่ในชุมชนริมชายฝั่งของภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของกรีนแลนด์
กรีนแลนด์
ฤดูร้อนที่มีระยะเวลา 3 เดือนของกรีนแลนด์ในทุกปีจะเปิดโอกาสให้แสงอาทิตย์ที่ไม่มีวันสิ้นสุดส่องแสงลงมา เนื่องจากพระอาทิตย์เที่ยงคืน บรรดานักผจญภัยจึงไม่จำเป็นต้องหยุดการสำรวจในช่วงเวลากลางคืน
กรีนแลนด์
พืชพรรณสีเขียวกำลังแตกหน่ออยู่ริมตลิ่งแม่น้ำในเกาะเล็กๆ ที่ภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะเกรีนแลนด์
กรีนแลนด์
ชายคนหนึ่งกำลังดูเรือของเขาหลบหลีกบรรดาภูเขาน้ำแข็งในทะเลกรีนแลนด์เมื่อยามพลบค่ำ

เรื่องโดย STARLIGHT WILLIAMS
ภาพถ่ายโดย KEITH LADZINSKI


อ่านเพิ่มเติม ดำสำรวจใต้ผืนน้ำแข็งของกรีนแลนด์

Recommend