ความงาม… ใต้โลกน้ำแข็ง ที่น้อยคนได้สัมผัส

ความงาม… ใต้โลกน้ำแข็ง ที่น้อยคนได้สัมผัส

ช่างเป็นภูมิทัศน์อันน่าตื่นตาตื่นใจยิ่งนัก แถบนี้ของแอนตาร์กติกาตะวันออกมีแมวนํ้า เพนกวิน และนกอื่นๆ เพียงไม่กี่ชนิดอาศัยอยู่ และไม่มีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบนบกอยู่เลยแม้แต่ชนิดเดียว คุณอาจคิดว่า ก้นสมุทรคงมีสภาพเป็นทะเลทรายเช่นกัน แต่อันที่จริง กลับเป็นอุทยานงามสะพรั่งที่หยั่งรากอยู่ในห้วงลึกของกาลเวลา

สัตว์ทะเลแถบขั้วโลกใต้ส่วนใหญ่ถูกตัดขาดจากโลกที่เหลือมานานหลายสิบล้านปี ตั้งแต่ตอนที่ทวีปดังกล่าวแยกตั;ออกจากทวีปอื่นๆ แล้วกลายเป็นนํ้าแข็งทั้งทวีปนับแต่นั้นมา กระแสนํ้าเย็นรอบขั้วโลกใต้ (Antarctic Circumpolar Current) ก็เคลื่อนตัวหมุนวนจากทิศตะวันตกไปทิศตะวันออกรอบทวีปแอนตาร์กติกาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับอุณหภูมิมีความสูงตํ่าแตกต่างกันอย่างสุดขั้วและขวางกั้นการแพร่กระจายของสัตว์ทะเล การตัดขาดอันยาวนานนี้เปิดทางให้สิ่งมีชีวิตที่มีความหลากหลายอย่างมากและเป็นชนิดพันธุ์เฉพาะถิ่น วิวัฒน์อยู่ตรงก้นสมุทรนั่นเอง

แมวน้ำ, โลกใต้น้ำแข็ง, แอนตาร์กติกา
แมวนํ้าเวดเดลล์อายุไม่กี่สัปดาห์ว่ายเข้ามาให้ช่างภาพถ่ายภาพระยะใกล้ ปีแยร์ เชอวัลดอนเน นักชีววิทยาทางทะเล ผู้ทำงานอยู่ที่สถานีวิจัยดูมงดูร์วีล บอกว่า นี่อาจเป็นการลงว่ายน้ำครั้งแรกของลูกแมวนํ้าตัวนี้
เพรียงหัวหอม, สัตว์ทะเล, ใต้โลกน้ำแข็ง, แอนตาร์กติกา
เพรียงหัวหอมสีส้มยึดเกาะอยู่กับก้นสมุทรลึกลงไปมากกว่า 60 เมตร และลักนํ้าเข้าทางท่อในลำตัวเพื่อกรองกินอาหาร เพรียงหัวหอมเหล่านี้ “อาจดูเรียบง่ายมากเหมือนพวกฟองนํ้า แต่อันที่จริงพวกมันมีวิวัฒนาการสูงแล้ว” เชอวัลดอนเนอธิบาย

เมื่อดำลึกลงไปกว่า 50 เมตรลงไป แสงจะมืดสลัวลงและเราไม่เห็นสาหร่ายเคลป์หรือพืชพรรณชนิดอื่นใดอีก ก้นสมุทรจะปกคลุมด้วยไฮดรอยด์หรือขนนกทะเลอย่างหนาแน่น (พวกมันเป็นสัตว์ที่อยู่รวมกันเป็นคอโลนี และมีความเกี่ยวข้องกับปะการัง) และหอยพัดนับพันๆตัว หอยพัดเหล่านี้มีขนาดกว้าง 10 เซนติเมตร แต่อาจมีอายุถึง 40 ปีหรือมากกว่านั้น เพราะสรรพชีวิตเติบโตอย่างเชื่องช้า ในแอนตาร์กติกา ที่ความลึกระดับนี้ เรายังสังเกตเห็นไครนอยด์ สัตว์ในอันดับดาวขนนก ซึ่งเป็นญาติใกล้ชิดกับดาวทะเล พวกมันดักจับอนุภาคอาหารที่ล่องลอยอยู่ด้วยแขนพลิ้วไหวซึ่งอาจมีมากถึง 20 เส้น และมีสัตว์จำพวกไอโซพอดหน้าตาคล้ายแมลง ปีกแข็งขนาดใหญ่แหวกว่ายและคืบคลานอยู่ท่ามกลางพวกมัน

ลูกเพนกวินนับพันตัวกำลังหายไปเพราะแผ่นน้ำแข็งในแอนตาร์กติกาละลาย

ความหลากหลายนั้นมากมายละลานตาที่สุดที่ระดับความลึก 70 เมตร ซึ่งเป็นขีดจำกัดของการดำนํ้าของเรา เราเห็นกัลปังหาพุ่ม สัตว์จำพวกมีกระดอง ปะการังอ่อน ฟองนํ้า ปลาเล็กปลาน้อย สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังที่เกาะยึดตัวอยู่กับที่มีขนาดใหญ่โตเป็นพิเศษ สัตว์คล้ายพืชซึ่งปรับตัวได้เป็นอย่างดีในสภาพแวดล้อมค่อนข้างคงที่เหล่านี้เติบโตอย่างเชื่องช้า แต่ดูเหมือนจะโตได้อย่างไร้ขีดจำกัดถ้าไม่มีอะไรมารบกวน เราอดสงสัยไม่ได้ว่า สิ่งมีชีวิตเหล่านี้จะตอบสนองอย่างไรเมื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้โลกของพวกมันร้อนขึ้น

หอยพัด, ขั้วโลกใต้, สัตว์ทะเล
หอยพัดขั้วโลกใต้ขนาดตัวยาว 7.5 เซนติเมตร อาจมีอายุหลายสิบปีแล้ว
ไอโซพอด, ชีวิตใต้ทะเล, ใต้โลกน้ำแข็ง
ไอโซพอดหน้าตาเหมือนตัวกะปิตัวนี้ม้วนตัวเมื่อถูกคุกคาม มันมีขนาดตัวยาวเกือบ 12 เซนติเมตร
แมงมุมทะเล, สัตว์ทะเล, ใต้โลกน้ำแข็ง
แมงมุมทะเลเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของ “ความใหญ่ยักษ์ในเขตขั้วโลก” ขณะที่แมงมุมทะเลในที่อื่นๆ มีขนาดเล็กจ้อย แต่ตัวนี้ในแอนตาร์กติกามีขาที่ยาวถึง 18 เซนติเมตร
ดาวทะเล, สัตว์ทะเล, ใต้โลกน้ำแข็ง
ส่วนดาวทะเลที่ซุกอยู่ข้างฟองนํ้ารูปทรงเหมือนต้นไม้และมีหนอนไต่อยู่ มีขนาดตัวกว้างกว่า 30 เซนติเมตร

อ่านต่อหน้า 3 

Recommend