เอเวอเรสต์มาราธอน รายการวิ่งบนเส้นทางที่สูงที่สุดในโลก

เอเวอเรสต์มาราธอน รายการวิ่งบนเส้นทางที่สูงที่สุดในโลก

ก่อนหน้านี้ คุณพิพัฒน์ประสบปัญหาด้านสุขภาพในด้านต่างๆ จนถึงจุดเปลี่ยนที่ต้องลุกขึ้นมารักษาสุขภาพ เพราะอยากเห็นโลกให้มากกว่านี้ จึงเริ่มมาให้ความสนใจกับการดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย ในช่วงแรก คุณพิพัฒน์เลือกการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน และหันมาสนใจการวิ่งอย่างจริงจัง จนกระทั่งตอนนี้ปัญหาด้านสุขภาพไม่ใช่อุปสรรคอีกต่อไป “ในช่วงแรก ก็เริ่มจากการวิ่งระยะใกล้ๆ แล้วก็กำหนดเป้าหมายเพิ่มระยะขึ้นเรื่อยๆ ” คุณพิพัฒน์เล่าและเสริมว่า “รายการแรกที่ลองวิ่งคือ สิงคโปร์ฮาล์ฟมาราธอน ตอนนั้นคิดแค่ว่าได้ไปเที่ยวพร้อมกับไปวิ่ง

ภาพถ่าย: เจียรยุทธ์ รัตนศิริกุลเดช

หลังจากนั้น เขาคือหนึ่งในคนไทยที่ร่วมรายการ โตเกียวมาราธอน ก่อนการวิ่งในสนามจริง คุณพิพัฒน์วางแผนซ้อมอย่างเป็นระบบ กำหนดเป้าหมายในการซ้อมแต่ละวัน เพราะถือเป็นการวิ่งมาราธอนครั้งแรก หลังจากจบการแข่งขัน เขาก็พบว่าตัวเองทำได้ และได้พบกับความสนุกในการร่วมรายการวิ่ง จนกระทั่งวันหนึ่งที่คุณพิพัฒน์จำเป็นต้องวิ่งร่วมวิ่งเทรลที่จังหวัดเชียงใหม่ เพราะเพื่อนที่สมัครรายการวิ่งเกิดอาการบาดเจ็บที่ขา ซึ่งครั้งนั้นนับเป็นครั้งแรกที่คุณพิพัฒน์ได้พบกับประสบการณ์ในการวิ่งเทรลเป็นครั้งแรก และครั้งต่อๆ มา คุณพิพัฒน์จึงมองหาสนามใหม่ๆ ที่จะพาตัวเองออกไปวิ่ง และพบกันเรื่องราวที่รอเขาอยู่ระหว่างทาง

ภาพถ่าย: เจียรยุทธ์ รัตนศิริกุลเดช

ถ้าเรามีเป้าหมาย เราจะมองหาวิธีการ” คุณพิพัฒน์บอกกับเราและยกตัวอย่างว่า “ถ้าคุณอยากวิ่งให้ได้ 10 กิโลเมตร คุณก็จะไปหาว่า วิธีการวิ่งให้ได้ 10 กิโลเมตร ต้องทำอย่างไร ต้องซ้อมอย่างไร” ความสำคัญในการออกกำลังกายทุกชนิดคือ “ความสม่ำเสมอ” ต้องดูความเหมาะสมและความพร้อมของร่างกาย ทุกคนสามารถออกไปวิ่งได้ การออกกำลังกายได้มากกว่าแค่ร่างกายแข็งแรง แต่ยังเป็นการใช้เวลากับตัวเอง และหยุดพักความคิดจากสิ่งอื่นๆ ที่เราพบเจอมาตลอดทั้งวัน

ภาพถ่าย: เจียรยุทธ์ รัตนศิริกุลเดช

ในอนาคต คุณพิพัฒน์เล่าว่า อาจร่วมรายการวิ่งระยะทาง 100 ไมล์ ที่เทือกเขามงบล็อง (Mont Blanc) ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีทัศนียภาพสวยมาก แต่ระยะเวลาที่กำหนดคือต้องวิ่งให้ถึงเส้นชัยภายในเวลา 30-40 ชั่วโมง เราก็ต้องซ้อม ถ้าอยากสำเร็จก็ต้องซ้อม และต้องชัดเจนว่าเราจะไปให้ได้ ในตอนท้ายคุณพิพัฒน์ทิ้งท้ายว่า ก็คงต้องแลกมาด้วยเหงื่อ และความเหนื่อยล้า แต่ถ้าเราไม่ชัดเจน แล้วเราจะถึงเส้นชัยได้อย่างไร

เรื่อง นภัทรดนัย ตามคำบอกเล่าของ พิพัฒน์ ละเอียดอ่อน

ภาพถ่าย พิพัฒน์ ละเอียดอ่อน, Aayush Bista และเจียรยุทธ์ รัตนศิริกุลเดช


เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ: ภาพการผจญภัยของนักสำรวจเหล่านี้คือแรงบันดาลใจ

กรีนแลนด์

Recommend