Cultural Diversity at the CROSSROADS

Cultural Diversity at the CROSSROADS

ไม่น่าเชื่อว่าบนเกาะเล็ก ๆ กลางฟ้ากว้างและนํ้าทะเลสีเขียวใสของมหาสมุทรอินเดีย อันเป็นที่ตั้งของโครงการ CROSSROADS Maldives แหล่งท่องเที่ยวที่ครบวงจรและใหญ่ที่สุดแห่งแรกในมัลดีฟส์ ที่ประกอบด้วย The Marina @CROSSROADS ที่มีท่าเรือยอชต์ลักชัวรี พร้อมกับพื้นที่รวมร้านค้า ร้านอาหารชื่อดัง ศูนย์เรียนรู้ทางวัฒนธรรม ศูนย์เรียนรู้ทางทะเล และโรงแรมสองแห่งคือ Hard Rock Hotel Maldives และ SAii Lagoon Maldives, Curio Collection by Hilton จะเป็นที่ที่ผู้คนจากหลายเชื้อชาติหลากอาชีพทั่วโลกมาใช้ชีวิตและทำงานอยู่ด้วยกัน   ไม่ว่าจะเป็นโฮสต์จากตูนิเซีย ฟิลิปปินส์ นักบัญชีจากศรีลังกา ครูสอนโยคะจากแอฟริกาใต้ ทีมแพทย์และพยาบาลจากทมิฬนาฑู อินเดีย หรือนักชีววิทยาทางทะเลจากไทย พวกเขาใช้ชีวิตอย่างไรในที่ที่เป็นดังชุมทางของวัฒนธรรม ในประเทศที่งดงามแห่งนี้

 

มัลดีฟส์
Ilef Laradh

Ilef Laradh
อายุ 39 ปี, ตูนิเซีย
SAii Host
SAii Lagoon Maldives
ฉันชอบเดินทางและทำงานในธุรกิจท่องเที่ยวค่ะ ฉันฝันว่าอยากมาที่มัลดีฟส์ เพราะจะได้ทั้งทำงานและพักผ่อน  ในเวลาเดียวกัน พอได้มาเห็นมัลดีฟส์จริง ๆ รู้สึกว่าว้าว!  เราต้องมาอยู่ที่นี่ให้ได้ ฉันชอบคุยกับแขกค่ะ ถึงได้ทำงานนี้

ตูนิเซียเป็นประเทศมุสลิม แต่เราเป็นประเทศเปิดกว้าง ไม่จำเป็นต้องสวมฮิญาบเหมือนเราเป็นประเทศในยุโรป แต่คนมุสลิมในมัลดีฟส์ยอมรับฉันที่ไม่สวมฮิญาบค่ะ  ฉันชอบมัลดีฟส์เพราะเรานั่งคุยกับผู้หญิงมุสลิมที่สวมฮิญาบได้อย่างสบายใจ เป็นบรรยากาศที่ดีมากค่ะ  เราทุกคนเหมือนกัน เราทุกคนเป็นมนุษย์ ไม่ว่าเราจะนับถือศาสนาใด แค่เคารพกันและกันก็พอ เราเป็นเพื่อนกัน เป็นครอบครัวเดียวกัน

ฉันชอบหาดของมัลดีฟส์ที่สุด ฉันชอบอาบแดด  ในวันหยุดของฉัน ฉันไปที่หาดและว่ายนํ้ากับอาบแดดทั้งวัน ฉันไม่มีปัญหาเรื่องอากาศร้อนเลยค่ะ

มัลดีฟส์
Richardson Dos Reis Santos

Richardson Dos Reis Santos
อายุ 22 ปี, บราซิล
Waiter
Hard Rock Hotel Maldives 
มัลดีฟส์เป็นประเทศแรกที่ผมเดินทางจากบราซิลมา  ใช้เวลาเดินทางเกือบสองวันครับ เพราะผมอยากมีประสบการณ์  ทุกคนใฝ่ฝันว่าต้องมาที่มัลดีฟส์และผมได้อยู่ในความฝันนั้น และมันเป็นประสบการณ์ที่ดี  ผมชอบเจอผู้คนจากต่างประเทศ ผมอยากมาในที่ที่มีวัฒนธรรมหลากหลาย ได้พบคนจากทั่วโลก เหมือนเป็นเพื่อนกัน  ผมไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าจะได้เจอคนจากซิมบับเว จากเมียนมา ซึ่งผมไม่รู้ด้วยซํ้าว่ามีประเทศนี้ด้วย

ที่จริงผมอยากเป็นนักฟุตบอลเหมือนคนบราซิลทั่วไป แต่ตอนนี้ผมพักฝันของผมไว้ที่นั่นก่อน เพราะผมอยากไปทำงานที่ประเทศอื่น มีประสบการณ์ชีวิตแบบอื่น  ผมเป็นเพื่อนกับคนอื่นง่ายมากครับ และผมก็ชอบมีเพื่อน ผมได้เล่นฟุตบอลด้วย คนมัลดีฟส์ชอบฟุตบอล แต่ก็เล่นไม่เก่งเท่าคนบราซิลนะครับ (หัวเราะ)

ผมแปลกใจมากที่คนมัลดีฟส์น่ารักมากกว่าที่ผมคิดเอาไว้ตอนแรก เพราะผมคิดว่าพวกเขาอาจจะเคร่งศาสนาเท่านั้น แต่ที่จริงพวกเขามีความสุขดีและเป็นมิตรมากครับ บางทีผมมองดูทะเล ดูปลา แล้วสงสัยว่าผมฝันไปหรือเปล่า

 

มัลดีฟส์
Mahade Hassan

Mahade Hassan
อายุ 22 ปี, บังกลาเทศ
Commis Chef
Hard Rock Hotel Maldives
ผมเคยทำงานเป็น Commis Chef (ผู้ช่วย Chef de Partieชั่งตวงวัดและจัดเตรียมส่วนผสม) ที่เกาะทางใต้มาก่อนครับ  ผมชอบอากาศที่นี่มาก และส่วนใหญ่ผมชอบทะเล ผมว่ายน้ำไม่เป็นแต่กลับชอบทะเลมาก ที่นี่ไม่แออัดเหมือนธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ ธากาเป็นเมืองใหญ่และวุ่นวายมากครับ  จะไปไหนมาไหนต้องใช้เวลานาน แต่บางทีผมก็คิดถึงครอบครัว เพื่อนฝูง และวัฒนธรรมที่บ้านครับ

ผมเป็นเชฟ เมื่อไหร่ที่คิดถึงอาหารที่บ้านผมก็ทำเองได้ หรือไม่ก็ไปร้านอาหารบังกลาเทศในมาเล่ที่มีอยู่หลายร้าน และพบปะกับเพื่อนชาวบังกลาเทศที่มาเล่  พอได้เจอกันแล้วก็ไม่เหงาเลยครับ

 

มัลดีฟส์
Maryam Laisa

Maryam Laisa
อายุ 29 ปี, มัลดีฟส์
Cultural Centre Manager
Crossroads Maldives

ฉันเป็นคนมาเล่ค่ะ และทำงานในธุรกิจท่องเที่ยวตั้งแต่ปี 2013 ฉันเรียนจบปริญญาตรีสังคมวิทยาจากไมซอร์ ประเทศอินเดีย สนใจเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ภูมิศาสตร์ค่ะ

ฉันชอบทำงานกับความหลากหลายวัฒนธรรมและหลายสัญชาติ ถือเป็นประสบการณ์เมื่อทำงานกับคนที่มีพื้นเพแตกต่าง มีสัญชาติหลากหลาย และวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน นอกเหนือจากการทำงานด้วยกัน การแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และความคิดเป็นสิ่งที่ทำให้เราเป็นเอกภาพ คนเรามีความเชื่อมโยงกันไม่ว่าจะเป็นผิวดำ ผิวขาว ผิวเหลือง หรือมาจากเชื้อชาติที่แตกต่างกัน เรามีความปรารถนาและความใฝ่ฝันเหมือนกัน คนมัลดีฟส์มีความรุ่มรวยทางวัฒนธรรม มีความผสมผสานจากวัฒนธรรมอื่น ๆ และเชื้อชาติ และพวกเราชอบทำงานกับคนที่แตกต่างไปจากเราเพราะพวกเขาสอนเราได้มากมาย เป็นเรื่องที่น่ารักมากค่ะ

 มัลดีฟส์
จากซ้าย: Dr. Radhika Radhakrishnan, Blessy P. Jayakumar และ Sujin Anthiriyas Varuvel

Dr. Radhika Radhakrishnan
อายุ 26 ปี, อินเดีย
Resort Doctor
Crossroads Maldives

บ้านฉันอยู่ที่พอนดิเชอร์รี อินเดียใต้ เป็นการมาทำงานต่างประเทศครั้งแรก  หลังเรียนจบแพทย์แล้ว ฉันทำงานที่โรงพยาบาลในพอนดิเชอร์รีก่อน แล้วมองหาการเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนสิ่งแวดล้อม อยากรู้ว่าโลกข้างนอกเป็นอย่างไรบ้าง มีเคสคนไข้ต่างกันอย่างไร แม่ของฉันมีความฝันอยากส่งฉันไปต่างประเทศให้ฉันเห็นโลกด้วยตัวเอง อยากให้เป็นคนกล้าหาญ และฉันก็มีความฝันเดียวกันค่ะ

มัลดีฟส์อยู่ใกล้อินเดียมาก บินตรงแค่ 1.30 ชั่วโมง และเป็นประเทศที่เปิดกว้างมาก ความท้าทายในการทำงานที่นี่ก็คือ ฉันเป็นหมอคนเดียวที่อยู่ที่นี่ค่ะ ในฐานะที่เป็นหมอประจำรีสอร์ตต้องพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง ในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเที่ยงคืนหรือเช้ามืด ฉันต้องตื่นตัวและต้องตอบสนองความต้องการของคนไข้อย่างรวดเร็วค่ะ

เราสามคนมาจากที่เดียวกัน แต่เพิ่งมาเจอกันที่มัลดีฟส์ ที่มาเล่ มีคนทมิฬนาฑูเยอะ แต่ไม่ถึงกับเป็นชุมชนนะคะ คนที่พูดภาษาทมิฬและคนอินเดียมาอยู่ที่นี่เยอะเพราะอยู่ใกล้มัลดีฟส์ พวกเราไม่รู้สึกโดดเดี่ยวค่ะ  ทีมเรามาจากที่เดียวกัน พูดภาษาเดียวกัน เราคุยกัน หัวเราะล้อเล่นกันได้  เราไม่เหนื่อย ถ้าเราอยู่ด้วยกัน ถ้าเราแยกกัน คงลำบาก ความรู้สึกที่ได้อยู่ด้วยกันทำให้เรามีพลังค่ะ

 

มัลดีฟส์
Muath Abu Diab

Muath Abu Diab
อายุ 26 ปี, จอร์แดน
Chef De Partie
SAii Lagoon Maldives
ผมมีความสุขในการทำงานที่นี่ครับ  ทุกวันผมเริ่มวันใหม่ด้วยแสงอาทิตย์ยามเช้า และได้เห็นพระอาทิตย์ตก ซึ่งน่ามหัศจรรย์มาก ผมมีโอกาสได้สอนและได้เรียนรู้จากคนอื่น ๆ ในเวลาเดียวกัน ผมสนุกกับการได้พบเจอกับผู้คนจากทั่วโลก ได้ทำงานและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน ที่สำคัญที่สุดคือผมได้เพื่อนมากมายซึ่งสำคัญมากครับ เราไม่เคยต้องนั่งกินข้าวคนเดียวเลย การมีครอบครัวใหม่ทำให้เราใส่ใจและแบ่งปันกันและกัน

ผมมีโอกาสที่ดีเพราะผมเป็น Chef de Partie ชาวอาหรับที่ SAii ได้ปรุงอาหารและสร้างสรรค์อาหารอาหรับจานใหม่ ๆ โดยใช้ส่วนผสมในท้องถิ่น อาหารยอดนิยมในตอนนี้คือฮัมมูสที่ทำจากถั่วลูกไก่กับทาฮินีครับ

ตลาดปลาของที่นี่น่าทึ่งมาก และเราได้ปลาสดที่สุดส่งตรงจากมหาสมุทรถึงครัวเลย ผมชอบทำอาหารจากปลาเหล่านี้ด้วยเครื่องเทศของอาหรับได้อธิบายและแลกเปลี่ยนความรู้กับแขกที่มาพักครับ

มัลดีฟส์
Heshala Kularathne

Heshala Kularathne
อายุ 26 ปี, ศรีลังกา
Paymaster and
General Cashier
SAii Lagoon Maldives
ก่อนมามัลดีฟส์ ฉันอยู่ศรีลังกามาตลอดค่ะ เป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่เพราะต้องออกจากบ้าน ต้องคุยกับคุณพ่อคุณแม่หลายหน เพราะไม่อยากเสียโอกาสด้านการทำงานไป ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าจะได้มามัลดีฟส์ และในที่สุดก็ตัดสินใจมา

ตอนแรกกังวลว่าจะจัดการสิ่งต่าง ๆอย่างไร แต่พอนาน ๆ ไป ฉันคิดว่าที่นี่เป็นบ้าน เพราะมีเพื่อนหลายคนค่ะ อาหารของที่นี่คล้ายกับของที่ศรีลังกา แม้แต่ภาษาก็คล้ายกัน  ในฐานะที่เป็นคนศรีลังกาและเป็นชาวพุทธ แต่มาทำงานในประเทศมุสลิม ฉันไม่ลำบากเลย เพราะฉันยังปฏิบัติธรรมและสวดมนต์ได้ในห้องตัวเองค่ะ

ฉันไม่รู้สึกว่าความแตกต่างทางวัฒนธรรมจะทำให้พวกเราอยู่ด้วยกันยากนะคะ พวกเราสนิทกัน เป็นเพื่อนกัน ฉันชอบวัฒนธรรมมัลดีฟส์เพราะมีหลายอย่างที่เหมือนกับของศรีลังกา ฉันชอบคนมัลดีฟส์ และฉันก็เหมือนคนมัลดีฟส์เสียจนคนมัลดีฟส์ทักฉันว่าเป็นคนมัลดีฟส์หรือเปล่า และฉันก็ชอบทะเลที่สุดค่ะ

 

มัลดีฟส์
Jessa Mae Guanzon

Jessa Mae Guanzon
อายุ 26 ปี, ฟิลิปปินส์
SAii Host
SAii Lagoon Maldives

เกาะที่มัลดีฟส์เป็นเกาะจริง ๆ ค่ะ แต่สำหรับเราในฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นเกาะเหมือนกัน เกาะของเรามีเมืองด้วย  ฉันอยู่ในเมืองที่มีตึกสูงระฟ้า มีชีวิตแบบเมืองใหญ่มากกว่าแบบเกาะ และยังมีภูเขามากมาย หุบเขา และนํ้าตกด้วย   แต่คนฟิลิปปินส์เกือบทั้งหมดชอบทำงานนอกประเทศมากกว่า

ฉันเป็นโรมันคาทอลิกค่ะ ชาวฟิลิปปินส์ที่นี่มักพบปะ ทำอาหารฟิลิปปินส์กันที่มาเล่ทุกวันเสาร์ และบางครั้งก็มีสวดภาวนาร่วมกันด้วย ฉันไม่ค่อยคิดถึงบ้านมาก เพราะมีเพื่อนอยู่ที่มาเล่ และไปที่มาเล่ได้เสมอ แต่ฉันชอบไปที่ฮูลูมาเล่ ซึ่งเป็นเมืองใหม่อยู่ใกล้มาเล่มากกว่า เพราะมีร้านอาหารที่ราคาถูกกว่าในมาเล่มาก มีถนนที่กว้างกว่า มีฟุตบาทให้เดินสบาย มีรถโดยสารทุก 15 นาที และมีแท็กซี่บริการด้วยค่ะ

 

มัลดีฟส์
อาลาดีน ปากบารา

อาลาดีน ปากบารา
อายุ 38 ปี, ไทย
Marine Biologist and SD Manager
Crossroads Maldives, Singha Estate

ภารกิจของผมคือทำให้ที่นี่มีประโยชน์ต่อแขกที่มาพักมากที่สุดได้อย่างไร เราจะทำให้พื้นที่นี้มีประโยชน์ต่อชุมชนรอบ ๆ ได้อย่างไรบ้าง ต่อเด็ก ๆ ในชุมชนได้อย่างไรบ้าง ลูกหลานของคนท้องถิ่นได้มาใช้พื้นที่นี้ในการเรียนรู้ทางทะเล และเกิดความตระหนักในพื้นที่ของเขาด้วยครับ เราพาเด็ก ๆ มาเรียนที่ Marine Discovery Centre หรือศูนย์การเรียนรู้ทางทะเล ฝึกให้เด็ก ๆ มีการสำรวจทะเล สำรวจนํ้าว่าเป็นอย่างไร เรียนรู้ว่าแพลงก์ตอนสำคัญอย่างไร สื่อความหมายธรรมชาติจากทะเล แล้วย้อนกลับไปว่า เราจะรักษาทะเลได้อย่างไร สุดท้ายคือจะฟื้นฟูปะการังอย่างไร และยังต่อยอดไปได้อีกหลายอย่างครับ

บ้านของผมอยู่ในหมู่บ้านตะโละใส จังหวัดสตูล  ไทยกับมัลดีฟส์มีภูมิสัณฐานไม่เหมือนกัน ทรัพยากรก็แตกต่างกันครับ บ้านเรามีชายฝั่ง มีป่าชายเลน มีหญ้าทะเล มีเกาะแก่ง มีภูเขา มีการทำประมงที่หลากหลายกว่า แต่ที่นี่เป็นเกาะกลางมหาสมุทร สิ่งที่ทำได้คือตกปลาทูน่าตัวใหญ่ ๆ จากกลางทะเล ที่นี่มีปลาแปลก ๆ มากกว่า แต่ไม่หลากชนิดเหมือนบ้านเรา

ที่มัลดีฟส์ผมชอบดำนํ้าที่สุดเพราะได้เจอสัตว์แปลก ๆ ที่ไม่เคยเจอ เช่น ฝูงแมนตาเรย์ ฝูงฉลาม เต่า ผมชอบความเงียบสงบและวัฒนธรรมมุสลิมของที่นี่ด้วยครับ

มัลดีฟส์
Ashish Gurung

Ashish Gurung
อายุ 23 ปี, เนปาล
Security and Lifeguard
Crossroads Maldives
ผมมาจากประเทศที่มีภูเขามาก บ้านของผมอยู่ในโพคารา ที่นี่ไม่มีอะไรเหมือนที่บ้านเลย วันแรก ๆ ที่มาถึง ก็ลำบากหน่อยครับเพราะอากาศร้อนมากกว่าเนปาล มันยากมากที่จะอยู่ในภูมิอากาศแบบนี้ แต่ตอนนี้สบายแล้วครับ ผมใช้เวลาปรับตัวประมาณหนึ่งเดือนเป็นครั้งแรกที่ผมได้เห็นมหาสมุทร สำหรับผมมันดีมาก เป็นประสบการณ์ใหม่เลย แต่ผมไม่เมาเรือนะครับเพราะในเมืองที่ผมอยู่ก็มีทะเลสาบและผมเคยลงเรือมาก่อน  ผมนับถือฮินดูและไม่รู้จักศาสนาอิลสามมาก่อนครับ ตอนนี้รู้จักแล้ว รู้สึกดีที่ได้ทำงานกับคนที่นี่และคนที่นี่ก็คุ้นเคยกับผมแล้วและช่วยเหลือผมด้วย ในฝ่ายของผมมีทั้งหมดประมาณ 30 คน มาจากอินเดีย เนปาล เซอร์เบีย ตอนนี้เป็นเหมือนสมาชิกครอบครัวเดียวกันเลยครับ

 

มัลดีฟส์
Lavenda, Hsu Tsung Yuan

Lavenda, Hsu Tsung Yuan
อายุ 27 ปี, ไต้หวัน
Guest Relation Officer
Hard Rock Hotel Maldives

ฉันมาจากไทเปค่ะ สำหรับคนเอเชียมีคำกล่าวที่ว่าควรมามัลดีฟส์สักครั้งในชีวิต เพราะว่าเป็นที่ที่สวยมาก และก็สวยจริง ๆ ด้วย ตอนที่ฉันทำงานในไทเป มีแต่บ้านกับที่ทำงาน แต่พอทำงานที่นี่มีเวลาพักผ่อนมากกว่า งานยืดหยุ่นกว่าเพราะฉันได้คุยกับแขกและเดินไปที่นั่นที่นี่ได้ แขกแต่ละคนมีความคาดหวังแตกต่างกัน อยู่ในสถานการณ์ที่ต่างกันเป็นสิ่งใหม่ของฉันที่ได้เรียนรู้ค่ะ เรามีนักท่องเที่ยวจากจีนและไต้หวันมาเกือบทุกวันค่ะ

 

มัลดีฟส์
Brandan De Kock

Brandan De Kock
อายุ 28 ปี, แอฟริกาใต้
Yoga and Fitness Instructor
Hard Rock Hotel Maldives

ผมสอนโยคะได้หลายสไตล์ แต่ชอบหฐโยคะมากกว่า เพราะเป็นโยคะที่เรียนง่ายและทุกคนรู้สึกว่าตัวเองทำได้ แต่ก็สอนอัษฎางคโยคะและสอนไทชิด้วย ก่อนหน้านี้ผมสอนโยคะที่บ้านเกิดของผมที่วิกตอเรีย แอฟริกาใต้ และเคยทำ งานเป็นครูโยคะและสอนภาษาอังกฤษในจีนมาก่อน แต่อยากลองทำสิ่งใหม่ ๆ ในธุรกิจการท่องเที่ยวครับ

ผมปรับตัวได้สบายมาก อาหารก็ดีมาก แต่บางทีผมก็เลือกอดอาหาร (fasting) ครับ เพราะบางครั้งเรามีพลังงานมากกว่าทั้งที่กินน้อยกว่า ความท้าทายของการอยู่ที่นี่คือภูมิอากาศ บางวันอากาศร้อนมาก และบางวันฝนตก ช่วงนี้อยู่ในระหว่างกระบวนการปรับตัวครับ เวลาพักจากงาน ผมอ่านหนังสือ เล่นดนตรี และกำลังทำเพลงด้วยครับ

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนการเดินทาง บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน)
และโครงการ CROSSROADS Maldives ข้อมูลเพิ่มเติม www.crossroadsmaldives.com

Recommend