เที่ยวไต้หวัน แบบสุดสายที่ตั้นสุ่ย

เที่ยวไต้หวัน แบบสุดสายที่ตั้นสุ่ย

ไต้หวัน เกาะที่รุ่มรวยด้วยธรรมชาติและการผสมผสานวัฒนธรรม

นอกจากความงดงามและสมบูรณ์ของธรรมชาติแล้ว ไต้หวันยังมีอาคารสถานที่หลายแห่งที่งดงาม เปิดต้อนรับให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชม ซึ่งกระจายอยู่ทั่วไปตามเมืองหลักและเมืองรอง ในส่วนของการเดินทางในไต้หวัน นักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางไปเยือนมาแล้วต่างทราบดีว่า ระบบรถรางของไต้หวันมีความสะดวกสบาย ครอบคลุมจุดหมายหลัก เชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ และราคายังเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว ระบบรถไฟฟ้าของไต้หวัน หรือเอ็มอาร์ที (MRT) เป็นที่นิยมสำหรับการเดินทางของทั้งคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว  จึงเกิดเป็นจุดเริ่มต้นและเป็นที่มาของการท่องเที่ยวแนวใหม่ ที่เป็นการท่องเที่ยวตามแนวรถไฟฟ้า

บนเกาะไต้หวันมีรถไฟฟ้า MRT ให้บริการทั้งหมด 5 สาย ดังนี้

สายสีน้ำตาล Wenhu Line

สายสีแดง Tamsui – Xinyi Line

สายสีเหลือง Songshan – Xindian Line

สายสีน้ำเงิน Bannan Line

รับชมเส้นทางและดาวน์โหลดแผนที่ออฟไลน์ได้ที่ Taiwan Metro

บรรยากาศในเป่ยโถว

ในแต่ละเส้นทางเดินรถไฟฟ้าล้วนแล้วแต่มีสถานที่น่าสนใจอยู่แทบทุกสถานี ถือว่าเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของการท่องเที่ยวในไต้ไหวัน แต่เส้นทางที่ประทับใจผู้เขียน คือสายสีแดง และอยากแนะนำผู้อ่าน หรือนักเดินทางที่กำลังวางแผนไปเที่ยวได้หวัน ลองวางแผนการเดินทางและพิจารณาไว้เป็นตัวเลือกสำหรรับทริปต่อไป

รถไฟสายสีแดงมีจุดเริ่มต้นที่สถานี Xiangshan เป็นรถไฟฟ้าสายเดียวที่วิ่งผ่านตึกไทเป 101 ยาวไปจนถึงสถานีตั้นสุ่ย ที่อยู่ทางด้านทิศเหนือของไทเป แต่ระหว่างทางลองแวะลงที่สถานีเป่ยโถว (Beitou) จากนั้นเปลี่ยนขบวนรถไฟที่มุ่งหน้าไปสถานีซินเป่ยโถว เพียงแค่สถานีเดียวคุณจะพบกับธรรมชาติอันงดงาม และวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่ทิ้งร่องรอยไว้ในไต้หวัน

เป่ยโถวเป็นเมืองที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติ และมีน้ำพุร้อนไหลผ่านสวนสาธารณะ ในสมัยที่ญี่ปุ่นปกครองไต้หวันนั้นได้นำวัฒนธรรมการแช่น้ำร้อนหรือออนเซ็นเข้ามาเปยแพร่บนเกาะไต้หวัน ถึงกับให้มีการสร้างโรงอาบน้ำสาธารณะ เป่ยโถวถือเป็นสถานที่ยอดนิยมเรื่องการแช่น้ำร้อน การเดินทางเข้าถึงง่ายไม่ซับซ้อน ในอดีตเป่ยโถวเคยเป็นย่านโคมแดง แต่ปัจจุบันถูกเลิกหมดแล้ว

นอกจากบ่อน้ำร้อน เป่ยโถวมีห้องสมุดใหญ่แห่งหนึ่งชื่อว่า ห้องสมุดเป่ยโถว เปิดให้บริการครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 2006 เป็นอาคารสองชั้นที่ออกแบบมาเพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ถูกออกแบบมาเพื่อลดการใช้น้ำและไฟฟ้า ส่วนด้านหลังคาออกแบบมาให้รองรับน้ำฝนแล้วนำไปเก็บเพื่อนำมาใช้ในการล้างห้องน้ำต่อไป

จบจากเป่ยโถวเราสามารถเดินทางกลับด้วยรถไฟสายเดิมเพื่อมุ่งหน้าไปยังสถานีปลายทาง ตั้นสุ่ย (Tamsui) พื้นที่เมือท่าที่เปิดออกสู่ทะเล บรรยากาศตลาดเก่าแก่ และไม่มีรถวิ่งคลาคล่ำบนท้องถนน เหมาะแก่การเดินรับลม และนั่งรับประทานอาหารภายใต้กลิ่นอายร่วมสมัย นับเป็นช่วงเวลาดีๆ ที่ได้เดินเลือกซื้อทั้งของกินและของใช้ รวมไปถึงของที่ระลึก ก็สามารถหาได้จากย่านนี้

อีกหนึ่งทางเลือกที่นักท่องเที่ยวสนใจคือการนั่งรถประทางสาย R26 ประมาณครึ่งชั่วโมง จากหน้าสถานีรถไฟฟ้าเป่ยโถว เพื่อไปยังริมทะเลของตั้นสุ่ย ช่วงเวลาที่เหมาะสมคือช่วงพระอาทิตย์ตกในตอนเย็น คุณสามารถชมวิวพระอาทิตย์ตกได้จากบนสะพานแห่งความรัก และรับลมทะเลเย็นสบายได้จากจุดนี้ รวมไปถึงใกล้กันนั้นยังมีร้านอาหารหลากหลายร้านไว้ให้บริการสำหรับมื้อเย็นของคุณด้วย

ขอขอบคุณ สำนักงานการท่องเที่ยวไต้หวัน ประจำกรุงเทพ สำหรับข้อมูลและภาพถ่าย

ต้องการข้อมูลท่องเที่ยวไต้หวันติดต่อได้ที่  0-2068-6865
Line@: @VisitTaiwan
Facebook: @itstimefortaiwanth
Instagram: ttb.bkk

Recommend