คีรีวง หมู่บ้านที่ได้ชื่อว่าอากาศดีที่สุดในประเทศไทย

คีรีวง หมู่บ้านที่ได้ชื่อว่าอากาศดีที่สุดในประเทศไทย

ว่ากันว่าฤดูหนาวมักจะพาความเหงากับความเศร้ามาด้วย อาจเป็นเพราะว่าแสงแห่งความสุขในแต่ละวันหมดเร็วก็เป็นได้ เลยดูจะหงอยๆ หน่อย รู้ไหมว่าแสงแดดช่วยสลายความเศร้าและความเหงาได้ ว่าแล้วเรามาหนีความเศร้าทั้งหลายแล้วพาร่างกายไปกระทบแสงแดดที่ คีรีวง กันเถอะ

คีรีวง พอถึงฤดูหนาวทีไรคนส่วนใหญ่มักจะต้องขึ้นเหนือเที่ยวดอยกันทุกที ลองเปลี่ยนมาเที่ยวภูเขาที่ปักษ์ใต้ดูบ้างก็ได้นะครับ เพราะอากาศกำลังสดชื่นเย็นสบายต่างจากภาคเหนือที่อากาศหนาวแบบต้องใส่เสื้อกันหนาวกันหลายชั้น

เป้าหมายของเราอยู่ที่ “คีรีวง” หมู่บ้านที่อากาศดีที่สุดในประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ในอ้อมกอดของขุนเขาหรือมีภูเขาเป็นวงล้อมรอบ เดิมทีหมู่บ้านนี้มีชื่อว่า “ขุนน้ำ” เพราะตั้งอยู่บริเวณต้นน้ำเขาหลวงอำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช การเดินทางมาก็สะดวกสบายขึ้นเขาลงเขาแป๊บเดียว … เดี๋ยวก็ถึง

คีรีวง, ท่องเที่ยว, ท่องเที่ยวท้องถิ่น, ท่องเที่ยไทย, ลานสะกา, นครศรีธรรมราช
ทิวทัศน์ที่โอบล้อมด้วยความเขียวครื้มของป่าฝน สร้างบรรยากาศเย็นตาให้แก่ผู้มาเยือน

คีรีวงมีอะไร

ที่นี่มีป่าต้นน้ำ ไปดูลำคลองสามสายที่ไหลมาบรรจบกันที่คลองท่าดี ซึ่งเป็นคลองที่ใหญ่ที่สุดรองรับน้ำ เพื่อระบายลงสู่ทะเล ที่บ้านปากนครและปากพนังมีร้านอาหารเล็กๆ และร้านกาแฟให้นั่งชิล  เราสามารถเดินลงไปนั่งเอาเท้าแช่น้ำก็เพลินดี บรรยากาศดีเหมือนประเทศเพื่อนบ้าน แต่ข้อดีของบ้านเราคือมีสถานที่แบบนี้กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศทำให้เรามีที่ท่องเที่ยวแบบไม่รู้เบื่อ

คีรีวง,

ไปทำอะไรที่คีรีวง

ไปใช้ชีวิต ไปพักผ่อนไ ปนอนอ่านหนังสือในลำธาร ปั่นจักรยานชมวิถีชาวบ้าน ชมสวนผลไม้ หรือจะเลือกเดินชมวิวก็ดี เป็นการออกกำลังกายไปในตัว หรือหากใครมีพลังเยอะก็สามารถเดินป่าขึ้นเขาหลวงก็ได้ ที่นี่มีคนนำทางในราคาไม่แพง ส่วนตัวผมคิดว่าที่นี่สวยงาม และบรรยากาศดีไม่แพ้ประเทศเพื่อนบ้านเลย

คีรีวง

คีรีวง

การเดินทาง

จากในเมืองใช้เส้นทาง 4016 จนถึงทางแยกเลี้ยวซ้ายเข้าถนน 4015 ขับรถมาเรื่อยๆประมาณ 10 กิโลเมตร จนถึงถนน 4070 ให้เลี้ยวขวาเข้าหมู่บ้านคีรีวงไปอีก 9 กิโลเมตรก็จะถึงดินแดนแห่งความสุขแล้วครับ

ลองมาปล่อยเวลาชีวิตให้มันค่อยๆ ไหลไปเรื่อยๆ ไม่ต้องเร่งรีบ ทิ้งทุกอย่างไว้ในเมืองแล้วลองมาตื่นเช้าๆ เดินไปหาที่จิบกาแฟแบบชาวบ้าน สายหน่อยก็เดินเล่นในธารน้ำ ถ่ายรูปบันทึกเรื่องราวการเดินทาง ลองดูสักครั้งนะครับ การมาเที่ยวครั้งนี้ไม่ต้องเช็กอิน ไม่ต้องตามรอยใครขอแค่ตามใจตัวเองก็พอ

เรื่อง: ไตรรัตน์ ทรงเผ่า
ภาพ: ธนกิตติ์ คำอ่อน

ข้อมูลเพิ่มเติม

https://thailandtourismdirectory.go.th/th/info/attraction/detail/itemid/1881


เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ท่องเที่ยวชุมชนที่บ้านบางหมาก จังหวัดชุมพร

Recommend