เที่ยวค้างคืนบน เกาะร้าง กลางเขื่อนศรีนครินทร์

เที่ยวค้างคืนบน เกาะร้าง กลางเขื่อนศรีนครินทร์

สองคืนบน เกาะร้าง กับเพื่อนที่รู้ใจ และบรรยากาศที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติ

ผมเป็นคนใจง่ายกับธรรมชาติ ใครชวนไปเที่ยวหาธรรมชาติก็มักตกปากรับคำหมด เพราะผมคิดว่าการเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ออกไปเรียนรู้โลกกว้าง เท่ากับเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้ตัวเอง

ทริปล่าสุดนี้เกิดจากการพูดคุยกับเพื่อนรุ่นน้องที่ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้ง เราชวนกันไปหาเกาะร้างนอนที่เขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งอยู่ในความดูแลของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และพื้นที่เหนือเขื่อนบางส่วนก็อยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ซึ่งเกาะที่เราจะไปอยู่กลางทะเลสาบน้ำจืด เป็นสถานที่อนุโลมให้เฉพาะชาวบ้านในละแวกนั้นเข้าถึงได้ แต่นักท่องเที่ยวอย่างพวกเราต้องทำเรื่องขออนุญาตจากอุทยานฯ ก่อนเข้าพื้นที่

เกาะร้าง, เขื่อนศรีนครินทร์, แคมปิ้ง, เอาต์ดอร์, เที่ยวเขื่อน

เกาะร้าง, เขื่อนศรีนครินทร์, แคมปิ้ง, เอาต์ดอร์, เที่ยวเขื่อน

เกาะน้อยใหญ่กลางเขื่อนศรีนครินทร์นั้นเป็นเกาะร้างตามธรรมชาติ ซึ่งชาวบ้านได้อาศัยหลบแดดหลบฝนในยามออกมาหาปลาเลี้ยงชีพ เกาะเหล่านี้จึงค่อนข้างปลอดนักท่องเที่ยว บรรยากาศเงียบสงบเหมาะกับผู้รักธรรมชาติอย่างยิ่ง สามารถมาเที่ยวได้ตลอด ยกเว้นช่วงฤดูฝนที่อาจไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่

เกาะร้าง, เขื่อนศรีนครินทร์, แคมปิ้ง, เอาต์ดอร์, เที่ยวเขื่อน

พวกเรา 8 ชีวิตนัดเจอกันที่แพริมน้ำเหนือเขื่อนศรีนครินทร์ในช่วงบ่ายวันหนึ่ง เมื่อเอาสัมภาระลงแพ พร้อมจะออกไปติดเกาะแล้ว เราคุยกับลุงเจ้าของเรือว่าให้ช่วยพาไปนอนที่เกาะไหนก็ได้ที่ไกลจากผู้คน ลุงเจ้าของเรือก็ขับเรือลากแพมุ่งหน้าไปด้านทิศเหนือของเขื่อนทันที เวลาผ่านไปประมาณครึ่งชั่วโมง น้องในทีมเรียกให้ดูเกาะแห่งหนึ่ง “เหมือนเกาะในการ์ตูนขายหัวเราะเลยเนอะ” ทุกคนเห็นด้วยกับคำพูดนี้ ว่าแล้วก็ตะโกนบอกให้ลุงขับเรือแวะเกาะขายหัวเราะ (เป็นชื่อที่เราตั้งกันเอง) เราลงไปสำรวจที่เกาะนี้และคิดว่าสามารถพักค้างแรมได้ จึงนัดแนะให้ลุงเจ้าของเรือมารับในอีก 2 วันข้างหน้า

เกาะร้าง, เขื่อนศรีนครินทร์, แคมปิ้ง, เอาต์ดอร์, เที่ยวเขื่อน

เกาะร้าง, เขื่อนศรีนครินทร์, แคมปิ้ง, เอาต์ดอร์, เที่ยวเขื่อน

บรรยากาศบนเกาะเย็นสบาย มีลมพัดเอื่อยๆทั้งวัน มีร่มไม้ให้พอพักหลบแดด แต่ที่ประทับใจสุดๆก็ตรงที่เกาะนี้เป็นจุดชมวิวดวงอาทิตย์ขึ้นและตกได้งดงามมากๆ ถ้าใครชอบความเงียบสงบ ต้องหาทางมาสัมผัสบรรยากาศแบบนี้ครับ ขอเพียงมีหนังสือสักเล่มกับกาแฟรสชาติดีๆ ทิ้งเวลาไปกับวิวสวยๆ เท่านี้ก็เป็นความสุขอย่างที่สุดแล้วละครับ

เกาะร้าง, เขื่อนศรีนครินทร์, แคมปิ้ง, เอาต์ดอร์, เที่ยวเขื่อน

การเดินทาง

ผมใช้รถยนต์ส่วนตัวขับมุ่งหน้าไปยังเขื่อนศรีนครินทร์ ใช้เส้นทางทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3199 แก่งเสี้ยน – ศรีสวัสดิ์ จากทางแยกเข้าเขื่อนศรีนครินทร์ขับไปอีกประมาณ 16.5 กิโลเมตร จะเจอทางหลวงชนบทด้านซ้ายที่ผ่านโรงพยาบาลท่ากระดาน แล้วเลี้ยวซ้ายมุ่งหน้าลงไปลานจอดรถริมน้ำ จากนั้นก็ติดต่อเรือที่จะนำไปสู่เกาะต่างๆได้เลย ราคาตามแต่ตกลง ขึ้นอยู่กับจำนวนคนด้วย ถ้าใช้แพใหญ่จำนวนคน 8 คน ก็จะอยู่ที่ประมาณ 4,500 บาทไป – กลับ ถ้าจำนวนคนน้อยใช้เรือเล็กได้ ราคาก็จะถูกลงมาอีกครับ

การขออนุญาต

ติดต่อขออนุญาตที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์

อันตรายไหม

ค่อนข้างปลอดภัย แต่ก็ขึ้นอยู่กับตัวเราด้วย ระดับน้ำขึ้น-ลงค่อนข้างคงที่ และไม่มีจระเข้ ส่วนปลาชุมมาก ส่วนใหญ่จะเป็นปลากระสูบ ปลาชะโด

ห้องน้ำ

ไม่มีห้องน้ำ ต้องใช้วิธีขุดหลุมฝังกลบให้เรียบร้อย หลายคนกังวลว่าจะเจอของเสียจากคนก่อนหน้านี้ไหม ผมว่ากว่าคนรอบหลังจะไปก็คงสลายกลายไปเป็นปุ๋ยไปหมดแล้ว หากคิดจะมาท่องเที่ยวแบบนี้ต้องเข้าใจธรรมชาติ แล้วคุณจะอยู่กับธรรมชาติได้อย่างกลมกลืน

ขยะ

ผมอยากเห็นวัฒนธรรมการท่องเที่ยวแบบใหม่คือ leave no traceเที่ยวอย่างไร้ร่องรอย ขยะทุกชิ้นที่นำติดตัวไปก็โปรดช่วยกันนำกลับมาทิ้งบนฝั่ง ถุงดำเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องพกไปเพื่อนำขยะของคุณกลับมา เราจะได้มีธรรมชาติสวยๆให้ได้เสพอย่างยั่งยืน

การเตรียมตัว

สิ่งที่ควรเตรียมไปด้วยก็มีเต็นท์ แผ่นรองนอน ถุงนอน ฟลายชีท เตาแก๊ส (เพราะห้ามก่อกองไฟ) อาหารเตรียมให้เพียงพอกับจำนวนคนและวันเวลาที่พัก หากต้องการอาหารและน้ำเพิ่ม สามารถโทร.สั่งร้านอาหารบนฝั่งให้มาส่งได้ แต่มีค่าบริการเรือครั้งละ 500 บาท


เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ชีวิตการผจญภัยที่อยู่บนเส้นเชือก

ปีนเขา, ปีนผา, outdoors DNA, กิจกรรมกาลางแจ้ง, ผจญภัย

Recommend