ผู้เข้าแข่งขันที่ผ่านรอบออดิชั่น

ผู้เข้าแข่งขันที่ผ่านรอบออดิชั่น

กลุ่มคนที่มีความสนใจด้านการทำธุรกิจเพื่อสังคมได้มารวมกันในรายการ Win Win WAR Season 2 เพื่อชิงตำแหน่งสุดยอดธุรกิจแบ่งปัน และเงินรางวัล 2 ล้านบาท ที่จะนำไปต่อยอดหรือสร้างธุรกิจเพื่อสังคมให้เกิดขึ้นได้จริง

สัปดาห์นี้ ผู้เข้าแข่งขันที่ 4 ทีมที่ผ่านเข้ารอบออดิชั่น จะนำเสนอแผนธุรกิจและตัวอย่างผลิตภัณฑ์หรือบริการ ต่อคณะกรรมการทั้ง 4 ท่าน ซึ่งภายในสัปดาห์นี้ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 4 ทีม ล้วนแล้วแต่มีรูปแบบธุรกิจที่น่าสนใจสำหรับการช่วยเหลือสังคม

Buddy Home Care – คุณเจนวิทย์ วิโสจสงคราม

Buddy Home Care เป็นกิจการเพื่อสังคมที่แก้ปัญหา 2 ด้านไปพร้อมกัน คือด้านเด็กและเยาวชนเผ่า (ชาติพันธุ์) และด้านสังคมผู้สูงอายุ ให้บริการดูแลผู้สูงอายุที่บ้านโดยกลุ่มเด็กชาติพันธุ์ที่ผ่านการอบรมการดูแลผู้สูงอายุจากคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แบบเก็บค่าบริการรายวัน หรือรายเดือน เพื่อให้โอกาสแก่เด็กชาติพันธุ์ในการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และสร้างรายได้เพื่อศึกษาต่อ เพิ่มโอกาสทางชีวิต

จากการดำเนินงานมาระยะหนึ่ง คุณเจนวิทย์เห็นถึงความต้องการเครื่องมือที่จะช่วยให้การทำงานดูแลผู้สูงอายุให้สะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตั้งแต่ขั้นตอนการประเมินและวางแผนการดูแล การลงมือปฏิบัติดูแลผู้สูงอายุ ไปจนถึงการเก็บฐานข้อมูลต่างๆ ทำให้เกิดเป็นระบบการดูแลผู้สูงอายุ อันประกอบไปด้วยส่วน Dashboard เพื่อวางแผนและจัดการแผนการดูแล เจ้าหน้าที่ ผู้สูงอายุ และส่วน Application สำหรับเจ้าหน้าที่ดูแล (Caregivers) ใช้เพื่อดูรายละเอียดข้อมูลและแผนการดูแลของผู้สูงอายุ

ระบบการดูแลผู้สูงอายุนี้ช่วยจัดการและแชร์ข้อมูลให้ทุกฝ่ายทั้งเจ้าหน้าที่ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้วางแผนการดูแล เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน (Caregivers) และครอบครัวของผู้สูงอายุ ได้เห็นข้อมูลและทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ประเมินประสิทธิภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่ผู้ดูแล (Caregivers) รวมถึงบันทึกติดตามพัฒนาการ หรือเฝ้าระวังสถานการณ์ของผู้สูงอายุเห็นภาพรวมได้ชัดเจนขึ้น

Voluntour

Voluntour เป็นการรวมตัวของกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่าไอเจ็น (iGen) มีวัตถุประสงค์เดียวกันคือ ช่วยพัฒนาศักยภาพของเด็กๆ เรื่องการสื่อสารภาษาอังกฤษผ่านการเป็นผู้นำเที่ยว โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านภาษา และชาวต่างชาติได้เห็นวัฒนธรรมท้องถิ่นของชุมชนอย่างแท้จริง และที่สำคัญการท่องเที่ยวแบบอาสาสมัครยังได้ช่วยปรับปรุงชุมชนให้น่าอยู่มากขึ้นด้วยการทำกิจกรรมเพื่อสังคม เช่น การเก็บขยะและขุดลอกลำคลอง เป็นต้น สิ่งที่น้องๆ อาสาสมัครจะได้รับคือ โอกาสฝึกฝนทักษะด้านการสื่อสาร การนำเที่ยว และการทำงานร่วมกันเป็นทีม นอกจากนั้น ชุมชนยังมีรายได้จากการท่องเที่ยวที่น้องๆ เหล่านี้พานักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชม ซึ่งเป็นสถานที่ที่ไม่มีบริการจากบริษัททัวร์ทั่วไป และสุดท้าย นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเองได้รับประสบการณ์แบบท้องถิ่นอย่างแท้จริง

The Man That Rescues Dogs – คุณ Michael J. Baines

คุณไมเคิล ชาวต่างชาติที่ช่วยเหลือสุนัขจรจัดในเมืองไทยมาตลอด 14 ปี หลังจากย้ายมาอยู่ประเทศไทย คุณไมเคิลมีอาชีพเป็นเชฟในร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา วันนึงคุณไมเคิลพบกับสุนัขจรจัดแม่ลูกที่หิวโซ ด้วยความสงสารจึงนำอาหารมาให้ จากวันนั้นจนถึงวันนี้ คุณไมเคิลด้ช่วยสุนัขจรจัดและหาบ้านใหม่ได้มากกว่า 100 ชีวิต เพื่อให้สิ่งที่คุณไมเคิลทำอยู่ต่อได้อย่างยั่งยืน จึงเป็นที่มาของการจัดตั้ง The Man That Rescues Dogs ขึ้นมา เพื่อหารายได้จากการเปิดคลินิกรักษา ผลิตสินค้าเช่น เสื้อ หมวก สมุด เพื่อจำหน่าย และเปิดรับบริจาค เพื่อให้องค์กรนี้สร้างประโยชน์ให้กับสุนัขจรจัดต่อได้อย่างยั่งยืน

Food Truck เต็มพุง – คุณปลัสรา เดชไกรศักดิ์

จากความชื่นชอบรับประทานอาหาร และแรงบันดาลใจที่อยากส่งต่ออาหารสู่ชุมชน คุณปลัสราจึงเปิดร้านอาหารในรูปแบบ Food Truck ที่จำหน่ายอาหารราถูก เพื่อผู้คนที่อาศัยอยู่ในุชมชนแอดอัด เนื่องจากปัจจุบันอาหารที่จำหน่ายตามร้านอาหารมีราคาที่สูงขึ้น ทำให้ผู้คนบางกลุ่มที่มีรายได้น้อยในชุมชนแออัดไม่สามารถเข้าถึงอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณปลัสราจึงรวมกลุ่มกับเพื่อนๆ เพื่อสรรหาวัตถุดิบสำหรับปรุงอาหารให้มีราคาถูกลง โดยเลือกใช้วัตถุดิบจากตลาดสด และอาหารลดราคาซูเปอร์มาร์เก็ต นำมาประกอบอาหารเป็นข้าราดแกง นอกจากนี้ คุณปลัสรายังคำนึงถึงคุณค่าทางโภชนการ โดยไม่เน้นเฉพาะวัตถุดิบที่เป็นคาร์โบไฮเดรตมากจนเกินไป โดยยึดหลัก กินดี กินถูก มีคุณภาพ

อย่าลืมติดตามชมและให้กำลังผู้เข้าแข่งขั้นทั้ง 4 ทีมได้ ทางช่องอมรินทร์ทีวี 34 HD ทุกวันอาทิตย์ เวลา 17.00 น. และชมรายการย้อนหลังได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ Win Win WAR Thailand

Recommend