สุนัขรู้หรือไม่ว่าคุณกำลังตั้งครรภ์?

สุนัขรู้หรือไม่ว่าคุณกำลังตั้งครรภ์?

พรินซ์ สุนัขพันธุ์โคตอน เด ทิวเลียร์ วัย 18 เดือน โพสต์ท่าถ่ายภาพในงาน Crufts Dog Show เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ปี 2017

สุนัขรู้หรือไม่ว่าคุณกำลังตั้งครรภ์?

คุณไม่สามารถพูดคุยกับสัตว์เลี้ยงของคุณได้ แต่โชคดีที่บนโลกใบนี้มีผู้เชี่ยวชาญที่สามารถช่วยเราถอดรหัสออกมาได้ว่าสุนัขและแมวกำลังสื่อสารอะไร

แคทเธอรีน ซุคเคอร์มัน นักเขียนจากเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เดินทางมายังที่นี่พร้อมกับคำถามเกี่ยวกับเจ้าสุนัขสายพันธุ์โคตอน เด ทิวเลียร์ของเธอที่มีนามว่า ซุคโค

ซุคเคอร์มันที่ซึ่งขณะนี้กำลังตั้งครรภ์อยู่ กำลังสับสนว่าเหตุใดเจ้าซุคโคจึงถ่ายปัสสาวะในห้องที่เธอเตรียมไว้ให้สำหรับลูกสาว นั่นทำให้เธอสงสัยว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าสุนัขจะรับรู้ว่าเธอกำลังตั้งครรภ์

งานแรกของเธอคือการเดินทางไปพบกับคาโร ซิลาคูซ่า สัตวแพทย์และนักพฤติกรรมสัตว์จากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ซึ่งซิลาคูซ่าตั้งสมมุติฐานว่า เจ้าซุคโคน่าจะตรวจจับฮอร์โมนที่เปลี่ยนไปในระหว่างการตั้งครรภ์ของซุคเคอร์มันได้ รวมถึงพฤติกรรมของเจ้าของที่เปลี่ยนแปลงไป ยกตัวอย่างเช่นเจ้าของบางรายที่ใช้การรักษาด้วยฮอร์โมนจนส่งผลให้พฤติกรรมที่ทำเป็นปกตินั้นเปลี่ยนแปลงไป

นอกเหนือจากการรับรู้เรื่องกลิ่นแล้ว สุนัขเป็นสัตว์ที่มีสังหรณ์ใจที่ดีมาก มันสามารถสังเกตพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของเจ้าของและกิจวัตรประจำวัน รายงานจาก เดนนิส เทอเนอร์ เจ้าหน้าที่จากสถาบันจริยธรรมและจิตวิทยาสัตว์ เมืองฮอร์เก็นในสวิสเซอร์แลนด์

ยกตัวอย่างเช่น แม้กระทั่งการเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกมองว่าเป็นเรื่องเล็กสำหรับการเตรียมห้องให้เด็กทารก ก็อาจส่งผลให้สุนัขเกิดความเครียดได้ “การสนองตอบของมันอาจส่งผลให้เราคิดว่าสุนัขกำลังอิจฉาเด็กๆ” เทอเนอร์กล่าว

ซิลาคูซาแนะนำทริปจากโรงพยาบาลสัตว์ Penn Vet’s Ryan เพื่อช่วยให้บรรดาสัตว์เลี้ยงของเราสามารถรับมือได้เมื่อทารกถูกนำตัวมายังบ้าน ซึ่งในทริปเหล่านี้ยังรวมถึงการกระตุ้นความสนใจของสัตว์เลี้ยงเล็กๆ น้อยๆ ในแต่ละวันกับสิ่งของใหม่เช่น เปลเด็ก ก่อนที่เด็กทารกจะมาอยู่อาศัยจริงๆ เป็นต้น

หญ้าแคทนิป หรือกัญชาแมว มีสารที่ทำให้เกิดการมึนเมาแก่สัตว์หลายชนิดในวงศ์เสือและแมว

 

แถมเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับแมว

กัญชาแมว หรือหญ้าแคทนิป ถูกนำมาใช้ให้แมวรู้สึกเพลิดเพลิน แต่เหตุใดสัตว์อื่นๆในวงศ์เสือและแมวกลับไม่ได้สนองตอบต่อกัญชาแมวเช่นกันทุกตัว นั่นเป็นเพราะว่าแมวบางตัวนั้นไม่ได้มียีนที่จะสามารถรับสาร nepetalactone ซึ่งเป็นน้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในกัญชาแมว ซิลาคูซากล่าว

ด้านจอห์น แบรดชอว์ ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมของแมวจากมหาวิทยาลัยบริสตอล ในสหราชอาณาจักร กล่าวว่าหากแมวรู้สึกเครียดหรือเป็นกังวลมันจะไม่ตอบสนองต่อสมุนไพรใดๆ

สำหรับแมวทุกสายพันธุ์ตั้งแต่เสือไปจนถึงแมวลายเสือ ล้วนตอบสนองต่อกัญชาแมว นั่นหมายความว่าปฏิกิริยานี้เป็นวิวัฒนาการที่เกิดขึ้นมาอย่างน้อย 11 ล้านปีก่อน เมื่อบรรพบรุษของแมวในปัจจุบันเริ่มปรากฏขึ้นในเอเชียกลาง แบรดชอว์กล่าว

และเมื่อแมวเป็นสัตว์ชนิดเดียวที่ตอบสนองต่อกัญชาแมว ซิลาคูซาจึงตั้งข้อสังเกตว่าพวกมันอาจเป็นสัตว์เพียงชนิดเดียวที่สมองสามารถรับสาร nepetalactine ได้

เบื้องหลังของพฤติกรรมนี้มีเหตุผลซ่อนอยู่ กัญชาแมวเองมีสารไล่แมลง ดังนั้นการกลิ้งตัวไปมาบนพืชชนิดนี้ จึงกลายมาเป็นพฤติกรรมที่ช่วยให้มันป้องกันตนเองจากหมัดและปรสิตได้

พฤติกรรมขี้เล่นของแมวจะมีผลมาจากการตอบสนองของเจ้าของด้วย

 

เล่นกันไหม?

สุดท้ายนี้ ลิซ ผู้เขียนตั้งข้อสงสัยถึงแมวพื้นเมืองขนสั้นวัย 9 ปีของเธอที่ชื่อวาซาบิว่า ในบางครั้งมันมักจะเอาอุ้งเท้ามาแตะที่ปากของเธอ ทำให้เธอสงสัยว่าเจ้าเหมี่ยวกำลังพยายามให้เธอหุบปากอยู่หรือไม่?

หากเป็นเช่นนั้นจริง ซาลาคูซากล่าวว่า เจ้าแมวน่าจะผลักคุณออกมากกว่า เพื่อเป็นการบ่งบอกว่ากำลัง “เข้าใกล้เกินไป” ดังนั้นการที่แมวเอาอุ้งเท้าแตะที่หน้าคุณ น่าจะเป็นการบ่งบอกว่ามันอยากเล่นด้วย ซาลาคูซากล่าว พร้อมเสริมว่าแมวเองก็เหมือนกันคน พวกมันมีนิสัยเฉพาะตัว แต่หากคุณกำลังเบื่อหน่ายไม่มีอารมณ์ที่จะเล่นด้วย เทอเนอร์กล่าวว่า ให้เมินเฉยไปเลยเพราะเป็นการตอบสนองที่ดีที่สุด

โดย ลิซ แลนเกรย์

 

อ่านเพิ่มเติม

ช่วงวัยที่ลูกสุนัขน่ารักที่สุด

Recommend