กรมอุทยานฯ ช่วย “ช้างป่า” ตกหลุมยุบลึก 4 เมตร พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาบ่อแร่

กรมอุทยานฯ ช่วย “ช้างป่า” ตกหลุมยุบลึก 4 เมตร พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาบ่อแร่

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือ ช้างป่า 2 แม่ลูกที่พลัดลงไปในหลุมยุบบริเวณหมู่ที่ 7 บ้านชะอี้ ต. ชะแล อ. ทองผาภูมิ จ. กาญจนบุรีได้สำเร็จแล้ว โดย ช้างป่า ทั้ง 2 ตัวนี้เป็นช้างที่อาศัยอยู่ใน อุทยานแห่งชาติ ลำคลองงู เขต ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาบ่อแร่ แปลงที่ 2 ซึ่งออกมาหากินพร้อมโขลง แล้วพลัดตกลงไป หลุมยุบนี้กว้างกว่า 5 เมตร ลึกกว่า 4 เมตรทำให้ช้างไม่สามารถขึ้นมาเองได้

ภารกิจดังกล่าวนี้ กรมอุทยานฯ ได้วางแผนเข้าช่วยเหลือช้างทั้ง 2 ตัวอย่างเร่งด่วนตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พร้อมให้นำกล้วยอ้อยสำหรับเป็นอาหารแม่ช้างเข้าไปด้วย โดยเจ้าหน้าที่นำรถแบคโฮเข้าไปยังหลุมยุบตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อปรับความลาดชันของหลุม จนช้างทั้ง 2 ตัวจึงสามารถเดินขึ้นมาเองได้จากนั้นจะผลักดันให้ไปรวมกับโขลง แล้วผลักดันเข้าเขตอุทยานลำคลองงูต่อไป

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติลำคลองงู ได้รับแจ้งว่ามีแม่ช้างพร้อมลูกตกหลุมลึก บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาฤาษีบ่อแร่ จึงได้ประสานงานและร่วมกับมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ ประจำเขตทองผาภูมิ เดินทางเข้าไปสมทบกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติลำคลองงู

สำหรับพื้นที่ที่ช้างแม่ลูกตกหลุมลึกในครั้งนี้เป็นพื้นที่เหมืองแร่เก่า ที่ภายหลังจากเลิกกิจการทำเหมือง ส่งผลให้ในพื้นที่เกิดมีหลุมที่เกิดจากการยุบตัวของดินกระจายอยู่รอบๆ พื้นที่เหมือง ที่กลายเป็นป่าจำนวนนับ 100 หลุม เนื่องจากในการทำเหมืองในอดีตนั้น มีการขุดเจาะเอาแร่ในชั้นใต้ดิน ซึ่งชาวบ้านต่างรู้ดีว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อันตราย ปัจจุบันมีช้างป่าจำนวนกว่า 20 เชือกเข้ามาหากินในพื้นที่ จนมาเกิดเหตุในครั้งนี้

ภาพจาก เฟสบุ๊ค กรมอุทยานแห่งชาติ

อ่านเพิ่มเติม มองโลกผ่านเลนส์ ปางช้าง ในช่วงโควิด กับ จิตรภณ ไข่คำ

มองโลกผ่านเลนส์ ปางช้าง ในช่วงโควิด กับ จิตรภณ ไข่คำ

Recommend