ทำไม แมว ถึงรัก “กล่อง” มาก? ทั้งที่ทาสซื้อบ้านแมวให้อยู่สบายๆ ก็ไม่เอา

ทำไม แมว ถึงรัก “กล่อง” มาก? ทั้งที่ทาสซื้อบ้านแมวให้อยู่สบายๆ ก็ไม่เอา

ไม่ว่าจะกล่องเล็กหรือกล่องใหญ่ เจ้า แมว เหมียวอวบอ้วนก็จะพยายามยัดตัวเองลงไปให้ได้แล้วทำหน้าอย่างพอใจ แต่เพราะอะไรกัน? วิทยาศาสตร์มีคำตอบในเรื่องนี้หรือไม่คนรักแมวทั้งหลายคงต้องเคยเห็นหรือไม่ก็เจอกับตัวเองว่าเจ้าเหมียวของคุณชอบที่อยู่ในพื้นที่แคบ ๆ อย่างกล่องกระดาษ หรือช่องสี่เหลี่ยมอื่น ๆ ที่อยู่ในบ้าน

พฤติกรรมนี้สร้างความน่ารักน่าเอ็นดูให้กับทาสแมวทั้งโลกและเป็นหนึ่งในคลิปวิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุด แม้นักวิทยาศาสตร์และงานวิจัยจะไม่สามารถพูดถึงสาเหตุที่เจ้าเหมียวของเราคลั่งไคล้กล่องได้อย่างแน่ชัด แต่พวกเขาก็พยายามที่จะเข้าใจว่ากล่องกระดาษมีอะไรที่น่าสนใจในมุมมองของแมว ทำให้เราพอเข้าใจถึงพฤติกรรมนี้ขึ้นบ้าง

อย่างแรกก็คือ “มันทำให้แมวรู้สึกสบายใจ” โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่ตึงเครียด

“สิ่งนี้สมเหตุสมผลเมื่อพิจารณาจากมุมมองเชิงวิวัฒนาการ การมีอะไรมาแนบอยู่ด้านข้างทำให้รู้สึกสบายใจ” กาเบรียลา สมิธ (Gabriella Smith) จากมหาวิทยาลัยด้านสัตวแพทย์ศาสตร์ ในกรุงเวียนนา กล่าว

ในงานวิจัยปี 2019 ที่เผยแพร่ในวารสาร PLOS One ได้ทำการศึกษาความเครียดในแมวจรจัดที่เข้ามาในสถานสงเคราะห์สัตว์ครั้งแรกระบุเอาไว้ว่า สิ่งที่ทำให้แมวเข้าไปซ่อนตัวได้ช่วยลดความเครียดได้ดีอย่างมาก สิ่งนั้นคือช่องหรือกล่องนั่นเอง

พวกเขายังพบอีกว่า ถ้าแมวที่เครียดหนักและหากล่องไม่ได้ พวกมันจะพลิกกระบะทรายแล้วไปซ่อนอยู่ใต้นั้น

นอกจากนี้ มิเกิล เดลกาโด (Mikel Delgado) ผู้เชี่ยวชาญด้านแมวยังเสริมว่ากล่องกระดาษทำให้แมวรู้สึกปลอดภัยจากนักล่าด้วยเช่นกัน กล่องจึงเปรียบเหมือนที่ซ่อนตัว ไม่เพียงเท่านั้น มันยังอาจทำหน้าที่เป็นจุดซ่อนตัวเองเพื่อสะกดรอยตามเหยื่อของแมว หรือซุ่มโจมตีของเล่นในปัจจุบัน

ความรักต่อกล่องกระดาษยังไม่หยุดแค่นั้น เมื่อปี 2021 นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองที่โด่งดังไปทั่ววงการทาสแมว นั่นคือ กล่องกระดาษในรูปแบบ 2 มิติ ซึ่งเป็นการติดเทปไว้ที่พื้นเป็นรูปสี่เหลี่ยมเปรียบเสมือนกล่อง แต่แค่ไม่มีกำแพงรอบด้านนั่นเอง

ผลลัพธ์ที่ได้นั้นน่ารักที่สุด เนื่องจากทีมวิจัยพบว่าแมวชอบกล่องมาก มากจนนั่นในกล่อง 2 มิติที่ไม่มีผนังด้านข้างเลยด้วยซ้ำ ราวกับว่ามันเห็นสี่เหลี่ยมบนพื้นเป็นกล่องจริง ๆ บางทีคุณอาจอยากลองเล่นดูที่บ้าน แต่สิ่งสำคัญคือแมวแต่ละตัวชอบไม่เหมือนกัน ดังนั้นไม่คาดหวังก็ไม่ผิดหวัง

ส่วนคำถามเกี่ยวกับกล่องต่อมาคือ ทำไมแมวบางตัวชอบเคี้ยวหรือข่วนกล่องกระดาษ?

เคทเธอรีน แพนกราทซ์ (Katherine Pankratz) นักพฤติกรรมสัตว์กล่าวว่าพฤติกรรมนี้อาจมาจากหลายสาเหตุ แต่สิ่งที่น่ากังวลคือการ ‘กิน’ กระดาษแข็งเป็นจำนวนมากอาจเป็นอันตรายได้

แต่หากแมวของคุณไม่ได้กิน พวกเขาแค่ขวนและเคี้ยวมันเล่น ๆ ก็อาจแค่เพราะว่ามันสนุกจนเกินจะห้ามใจเหมือนมนุษย์บีบเม็ดเป๊าะแป๊ะบนแผ่นกันกระแทก ถึงอย่างนั้นก็เป็นไปได้ว่าแมวกำลังบรรเทาาอากาศเจ็บเหงือกในปาก ไม่ก็แสดงออกมาเพื่อให้เจ้าของสนใจ ดังนั้นมันอาจเป็นสัญญาณว่าคุณต้องพาเจ้าเหมียวไปหาสัตวแพทย์ได้แล้ว

แพนกราทซ์ เสริมว่าการระบุสาเหตุที่ทำให้แมววุ่นอยู่กับกล่องจะช่วยจัดการปัญที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ถ้าท้ายที่สุดแล้วเจ้าเหมียวของเราแค่รักกล่องของพวกมัน สิ่งที่เราควรทำคือนั่งดูความน่ารักน่าชังที่เกิดขึ้น “หากพวกเขารักกล่องกระดาษมากที่สุด ทำไมไม่ปล่อยให้พวกเขาสนุกกับมัน (กล่อง) ล่ะ?” เดลกาโดกล่าว

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
Photo by Jiawei Zhao on Unsplash

ที่มา

https://www.livescience.com/why-do-cats-like-boxes

https://journals.plos.org/plosone/article?id=10.1371%2Fjournal.pone.0223492

https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S0168159121001258

https://www.inverse.com/science/why-do-cats-love-cardboard-boxes

อ่านเพิ่มเติม แมวบ้าน แมวเลี้ยง หรือ แมวป่า? สิ่งมีชีวิตขนปุยที่นอนอยู่อย่างขี้เกียจบนโซฟาของคุณเป็นแมวป่ารึเปล่า? และทั้งสองกลุ่มนี้แตกต่างกันอย่างไร?

Recommend