เรื่องราวการค้นพบ วิวัฒนาการไดโนเสาร์ มุมมองเราเปลี่ยนไปเสมอ

การเกาะติดเรื่องราวการค้นพบ วิวัฒนาการไดโนเสาร์ หมายความว่า มุมมองของเราต่อมันพร้อมที่จะเปลี่ยนไปเสมอ

วิวัฒนาการไดโนเสาร์ – ระหว่างที่ภาพยนตร์ภาคต่อลำดับที่สี่ของ จูแรสซิกเวิลด์ กำลังสร้างความหลงใหลในไดโนเสาร์ของเราไม่มีทีท่าว่าจะแผ่วลงเลย โดยเฉพาะซูเปอร์สตาร์ของภาพยนตร์ชุดนี้อย่าง ไทรันโนซอรัสเร็กซ์ และ เทอโรพอดอื่น ๆ นับตั้งแต่สัตว์ร้ายเหล่านี้ถูกขุดพบครั้งแรกเมื่อกว่าหนึ่งร้อยปีก่อน เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ได้รายงานเรื่องพวกมัน โดยจับคู่ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ล่าสุดกับภาพประกอบอันมีชีวิตชีวา

นับจากปี 1919 สารคดีเรื่องหนึ่งในนิตยสารได้วางรากฐานไว้ โดยบรรยายถึง อัลเบอร์โตซอรัส ว่าเป็น “สัตว์กินเนื้อทรงพลัง” ซึ่ง “สามารถทำลายเครือญาติที่กินพืชของมันชนิดใด ๆ ก็ได้” ยี่สิบสามปีต่อมา คู่ต่อสู้อย่าง ที. เร็กซ์ ก็ปรากฏโฉมในหน้านิตยสารของเราด้วย “ความสูงหกเมตร” สามทศวรรษครึ่งหลังจากนั้น สารคดีจากปกเรื่องหนึ่งใน ปี 1978 รายงานว่า ที. เร็กซ์ ถึงกับมีขนาดใหญ่กว่านั้นเป็น “ข่าวร้ายสูงสิบห้าเมตรและหนักหกตัน”

จนกระทั่งปลายทศวรรษ 1990 การจำลองภาพไดโนเสาร์ส่วนใหญ่เผยว่า พวกมันมีผิวหนังเป็นเกล็ดแบบสัตว์เลื้อยคลาน แต่โครงกระดูกเทอโรพอดที่พบในประเทศจีนชี้ว่า ที. เร็กซ์ วัยเยาว์มีขนแบบขนนก

ในปี 2020 เรารายงานว่า บรรพชีวินวิทยาอยู่ท่ามกลาง “การปฏิวัติอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งได้รับการกระตุ้นจากขุมทรัพย์ฟอสซิลใหม่ ๆ และเทคนิคการวิจัยที่ปรับปรุงใหม่” กระทั่งภาพประกอบล่าสุดก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นข้อสรุปขั้นสุดท้าย แต่จะเป็ นการก้าวไปสู่ภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้นของสัตว์มหัศจรรย์จากอดีตเหล่านี้

วิวัฒนาการไดโนเสาร์, ไดโนเสาร์, อัลเบอร์โตซอรัส
ปี 1919 ภาพวาดเปิดตัว ศิลปินบรรพชีวิน ชาร์ลส์ อาร์. ไนต์ ศึกษาฟอสซิลไดโนเสาร์อย่างละเอียด ก่อนจะสร้างภาพ อัลเบอร์โตซอรัส ที่ดุร้ายและเหมือนอีกัวนาตัวนี้ขึ้นมา
วิวัฒนาการไดโนเสาร์, ไดโนเสาร์, ทีเร็กซ์
ปี 1942 การต่อสู้อันดุเดือด เพื่อสะท้อนความรู้ใหม่เกี่ยวกับ ที. เร็กซ์ ไนต์แสดงภาพพวกมันในการต่อสู้โดยใช้ “ฟันที่มีขอบคมสองด้านเหมือนกริช”
ปี 1978 ไดโนเสาร์รุ่นใหม่ ที. เร็กซ์ ที่ครองปกนิตยสารฉบับสิงหาคม ปี 1978 ซึ่งวาดโดย รอย แอนเดอร์เซน มีขนาดใหญ่กว่าภาพวาดก่อนหน้านี้มาก
ปี 1999 ขนนกเล็กละเอียด หลังการค้นพบครั้งหนึ่ง เชื่อมโยงไดโนเสาร์กินเนื้อ กับนกอินทรีและนกสมัย ใหม่อื่น ๆ ภาพประกอบ ที. เร็กซ์ ภาพนี้จึงมี ขนอ่อนปุกปุยปกคลุม บนตัวไดโนเสาร์วัยเยาว
ปี 2003 ก็แค่งับ การวิจัยชี้ว่าเทอโรพอดออคาซอรัส จู่โจมรังของซอโรพอดที่มีขนาดใหญ่กว่ามากซึ่งช่วยสร้างความกระจ่างเรื่องห่วงโซ่อาหารยุคครีเทเชียส

เรื่อง แดเนียล สโตน

ติดตามสารคดี วิวัฒนาการของสัตว์ร้าย ฉบับสมบูรณ์ได้ที่ นิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย เดือนเมษายน 2567

สั่งซื้อนิตยสารได้ที่ https://www.naiin.com/product/detail/605937

อ่านเพิ่มเติม โลกเคยเกิด “ฝนตกนาน 2 ล้านปี!” เป็นจุดเปลี่ยนให้ ไดโนเสาร์ ขึ้นครองโลก

ไดโนเสาร์