กล้วยกินได้ทั้งเปลือกจะช่วยโลกได้ไหม?

กล้วยกินได้ทั้งเปลือกจะช่วยโลกได้ไหม?

กล้วยกินได้ทั้งเปลือก จะช่วยโลกได้ไหม?

ทีมนักวิจัยญี่ปุ่นประกาศข่าวใหม่แก่วงการพฤกษศาสตร์ เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อพวกเขาสามารถพัฒนากล้วยสายพันธุ์ใหม่ที่สามารถกินได้ทั้งเปลือก เอื้อประโยชน์ให้บรรดาชาวญี่ปุ่นมีชีวิตที่สะดวกสบายมากขึ้น ต่อไปนี้จะกินกล้วยก็ไม่ต้องเสียเวลาแกะเปลือกแต่อย่างใด สามารถกินผลไม้ดังกล่าวได้ทั้งลูกเช่นเดียวกับการกินแอปเปิ้ล หรือลูกพีช

นักวิทยาศาสตร์จากฟาร์ม D&T ในจังหวัดโอกายามา ทางตะวันตกของประเทศ ประกาศข่าวดีของพวกเขาผ่านทางโซเชียลมีเดีย หลังการค้นคว้าทดลองนานหลายเดือนด้วยวิธีการแช่แข็งและละลายต้นกล้วยในอุณหภูมิ -60 องศาเซลเซียส ตามด้วยการเพิ่มความร้อนให้แก่ต้นกล้วยที่อุณหภูมิ 26 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ส่วนของเปลือกกล้วยไม่ได้รับการพัฒนา เปลือกของกล้วยจึงมีลักษณะอ่อนนุ่มและบางกว่าเปลือกกล้วยทั่วๆ ไป

วิธีดังกล่าวเลียนแบบการเจริญเติบโตของพืชในยุคน้ำแข็ง อุณหภูมิที่หนาวเย็นช่วยชะลออัตราการเผาผลาญของต้นไม้ ในขณะที่ความร้อนและแสงสว่างที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันกลับช่วยเร่งอัตราการเจริญเติบโต ผลที่ได้ในกรณีการทดลองกับกล้วยก็คือผลไม้ถูกพัฒนาอย่างรวดเร็วมากกว่าเปลือก

กล้วยกินได้ทั้งเปลือกนี้ถูกพัฒนาขึ้นเฉลี่ย 10 ลูกต่อสัปดาห์เท่านั้น สนนราคาใบละประมาณ 180 บาท หาซื้อได้ที่ตลาดผลไม้ในโอกายามา คำถามที่ตามมาก็คือคุ้มค่าหรือไม่กับการพัฒนากล้วยให้กินได้ทั้งเปลือก (มีสารอาหารหลายอย่างประกอบอยู่ข้างในเปลือก) ปัญหาขยะและอุบัติเหตุที่เกิดจากการลื่นล้มโดยเปลือกกล้วยถูกยกขึ้นมาประกอบ

ว่าแต่กล้วยกินได้ทั้งเปลือกนี้จะขนส่งกันอย่างไร? เนิ่นนานมาแล้วในประวัติศาสตร์แห่งผลไม้ เป็นที่รู้กันดีว่าเปลือกช่วยปกป้องเนื้อผลไม้ที่อยู่ภายใน และเอื้อให้ผลไม้เดินทางระหว่างการขนส่งได้ในขณะที่มันยังไม่สุกดี ถ้าเช่นนั้นแล้วกล้วยที่มีเปลือกนุ่มนิ่มจะเดินทางได้สั้นกว่ากล้วยที่มีเปลือกทั่วไปกระนั้นหรือ

บนความโชคดีก็คือเจ้ากล้วยสายพันธุ์ใหม่นี้ไม่ได้เป็นที่สนใจของคนทั้งโลกเท่าไหร่นัก เว้นก็แต่คนญี่ปุ่น พวกเขาชื่นชอบการกินกล้วยมากและเป็นประเทศที่มีอัตรานำเข้ากล้วยสูง ฉะนั้นแล้วแม้ว่าจะยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ากล้วยกินได้ทั้งเปลือกที่ถูกพัฒนาขึ้นใหม่นี้จะมีสารอาหารเทียบเท่ากล้วยปกติหรือไม่ แต่ระหว่างนี้ก็มั่นใจได้ว่าเจ้ากล้วยดังกล่าวจะทำให้รูปถ่ายในอินสตาแกรมของคุณออกมาดูดีแน่นอน และตลาดผลไม้ราคาแพงในญี่ปุ่นก็ตอบรับอย่างดีเสียด้วย อย่าลืมว่าก่อนหน้านี้แตงโมรูปทรงสี่เหลี่ยมและแอปเปิ้ลสักลายที่เปลือกก็เป็นที่พูดถึงกันมาแล้ว

เรื่อง ดานิเอล สโตน

 

อ่านเพิ่มเติม

สำรวจโลก : การยืดอายุผักผลไม้แนวใหม่

Recommend