รวมงานเที่ยวประเพณี ลอยกระทง ประจำปี 2561 ทั่วไทย

รวมงานเที่ยวประเพณี ลอยกระทง ประจำปี 2561 ทั่วไทย

ลอยกระทง ประเพณีไทยที่แสดงความสัมพันธ์ของชีวิตกับสายน้ำ

งานประเพณี ลอยกระทง อยู่คู่กับวัฒนธรรมประเทศไทยมาอย่างยาวนาน เป็นประเพณีที่แสดงถึงความผูกพันของวิถีชีวิตคนไทยกับสายน้ำ ที่หล่อเลี้ยงสรรพชีวิต และเป็นยังเป็นจุดกำเนิดของวัฒนธรรมไทยต่างๆ มากมาย ในทุกๆ ปี จึงมีการจัดงานประเพณีลอยกระทงขึ้น เพื่อประชาชนจะได้รำลึกถึงพระคุณของสายน้ำที่ได้ใช้อุปโภคและบริโภคมาตลอดทั้งปี และทำให้บ้านเมืองพัฒนามาได้ถึงทุกวันนี้ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ขอแนะนำสถานที่จัดงานประเพณีลอยกระทงทั่วประเทศ ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 นี้

ลอยกระทง, สุโขทัย, ประเพณี, เผาเทียนเล่นไฟ
งานเผาเทียน เล่นไฟ ที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เป็นหนึ่งในสถานที่จัดประเพณีลอยกระทงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง

ภาคเหนือ

งานประเพณีเดือนยี่เป็ง
จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-23 พฤศจิกายน 2561 บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ประตูท่าแพ และคูเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ถือว่าเป็นประเพณีลอยกระทง และปล่อยโคมลอย ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่ง เป็นงานประเพณีที่จัดขึ้นในเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักเที่ยวทั่วโลก นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสงานประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ของภาคเหนือ และดื่มด่ำกับบรยากาศสุดแสนอบอุ่นในคืนเดือนหงาย พร้อมกับร่วมชมการแสดงมากมายที่ตระเตรียมไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว แต่เนื่องจากมีผู้เข้าร่วมงานประเพณีเป็นจำนวนมาก ในปีนี้ ทางคณะผู้จัดงานฯ ขอความร่วมมืองดปล่อยโคมลอยนอกพื้นที่ที่กำหนด เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่น นักท่องเที่ยวสามารถปล่อยโคมลอยในสถานที่ที่จัดไว้เท่านั้น

 

งานนมัสการพระธาตุดอยกองมู
จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-22 พฤศจิกายน 2561 ณ วัดพระธาตุดอยกองมู จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นงานบุญสุดยิ่งใหญ่ประจำปีของวัดพระธาตุดอยกองมู ซึ่งถือเอาวันลอยกระทงเป็นวันแห่งการทำบุญในแบบฉบับชาวล้านนา โดยมีจุดสำคัญคือการลอยกระทงสวรรค์ และลอยเรือสะเดาะเคราะห์ พร้อมกิจกรรมความบันเทิงในแบบฉบับงานวัดย้อนยุค ทั้งดนตรี การประกวด การแสดงรำนก รำโต และลิเกไตที่หาชมได้ยากแล้วในปัจจุบัน

 

ลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ
เทศกาลยิ่งใหญ่ประจำปีของจังหวัดสุโขทัย จัดขึ้นระหว่างวันที่: 16-25 พฤศจิกายน 2561 ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อาจเรียกได้ว่านี่คือแม่งานหลักของประเพณีลอยกระทงในประเทศไทย กับงานเผาเทียน เล่นไฟ ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ดินแดนที่เชื่อกันว่าเป็นต้นกำเนิดของประเพณีลอยกระทง ใครอยากสัมผัสประเพณีโบราณในบรรยากาศของโบราณสถานสุดยิ่งใหญ่อลังการ พร้อมการแสงดแสงสีเสียงสุดตระการตา ในบรรยากาศที่ล้อมรอบด้วยโบราณสถานของอดีตเมืองหลวงของไทย ต้องไม่พลาดงานนี้

ข้อมูลเพิ่มเติม งานลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย

ลอยกระทง, มหาวิทยาลัยขอนแก่น, บึงสีฐาน
การจัดงานประเพณีลอยกระทงภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นหนึ่งในงานประเพณีที่จัดต่อเนื่องมาหลายปี และมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

งานลอยกระทงสะพานไม้แกดำ
งานประเพณีลอยกระทงที่จัดขึ้นวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 สถานที่: สะพานไม้แกดำ อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม สะพานไม้แกดำเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมของอำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งทอดยาวอยู่บนทะเลสาบธรรมชาติยาวหลายร้อยเมตร ด้วยบรรยากาศที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์นี้ ทางเทศบาลตำบลแกดำจึงนำจุดเด่นด้านภูมิประเทศ จัดเป็นงานประเพณีลอยกระทงขึ้นในบรรยากาศใกล้ชิดธรรมชาติไม่เหมือนใคร

 

งานประเพณีไหว้พระสระหงส์ ลอยกระทงบนเขา
จัดขึ้นวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ งานลอยกระทงที่ผสานไปด้วยกลิ่นอายของวัฒนธรรมชาวอีสาน และไม่ใช่เพียงการลอยกระทงเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีงานสักการะพระใหญ่ชัยภูมิ และพระพุทธราชภัฏภูมิชัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพสักการะของชาวท้องถิ่นอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการแสดงการละเล่น กิจกรรม ดนตรี และอาหารการกินที่จัดขึ้นโดยกลุ่มนักศึกษาและชาวท้องถิ่นอีกด้วย

 

งานสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชาน้ำ

จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 พฤศจิกายน 2561 บริเวณโดยรอบบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น งานประเพณีและกิจกรรมสุดยิ่งใหญ่ที่คุณจะได้พบกับการลอยกระทงในแบบฉบับของชาวอีสาน พร้อมการแสดงพื้นบ้าน ขบวนแห่บุญสมมาบูชาน้ำ ขบวนแห่ของเหล่านักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นสุดอลังการ และการประกวดกระทงที่วิจิตรตระการตาและหาชมได้ยาก รับรองว่ามาลอยกระทงที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นปีนี้ต้องประทับใจไม่รู้ลืมแน่นอน

อ่านต่อหน้า 2

 

Recommend