เซ็กส์ของแมลงวันผลไม้ ไขปริศนาอาการติดยา

เซ็กส์ของแมลงวันผลไม้ ไขปริศนาอาการติดยา

เซ็กส์ของ แมลงวันผลไม้ ไขปริศนาอาการติดยา

ไม่ต้องมีข้อสงสัยเลยว่ามนุษย์เราพึงใจทุกครั้งที่ได้มีเซ็กส์ ผลการศึกษาก่อนหน้านี้รายงานว่าความรู้สึกเช่นนี้เกิดขึ้นทั่วไปกับบรรดาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แต่ในบรรดาสัตว์วงศ์อื่นล่ะ พวกมันมีความสุขที่ได้ผสมพันธุ์เช่นเราหรือไม่?

ผลการศึกษาใหม่แสดงให้เห็นว่า ในแมลงวันผลไม้เพศผู้เองพวกมันเองก็มีความสุขที่ได้หลั่งเซลล์สืบพันธุ์ไม่ต่างกัน ดูเหมือนว่าความพึงใจขณะผสมพันธุ์สามารถเกิดขึ้นได้ใน “สัตว์ทั่วไป ไม่ใช่แค่ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเท่านั้น” รายงานจาก Galit Shohat-Ophir นักประสาทวิทยาจากมหาวิทยาลัย Bar-Ilan ในอิสราเอล โดยในการศึกษาก่อนหน้านี้ Shohat-Ophir พบว่า ร่างกายของแมลงวันผลไม้มีกลไกที่ให้รางวัลแก่ตนเองเมื่อผสมพันธุ์ เพียงแต่ยังไม่ชัดเจนเท่าไหร่นัก

 

ทดสอบกับไฟสีแดง

ในการหาคำตอบ Shohat-Ophir และทีมนักวิจัยของเธอ ร่วมกับ Janelia Research Campus ในนครเวอร์จิเนียทำการตัดแต่งพันธุกรรมของแมลงวันผลไม้เพศผู้กลุ่มหนึ่ง เพื่อให้เซลล์ระบบประสาทภายในช่องท้องของพวกมันตอบสนองต่อแสงไฟสีแดง ระบบประสาทกลุ่มนี้มีหน้าที่ผลิตโปรตีนที่มีชื่อเรียกว่า corazonin ซึ่งช่วยในกระบวนการหลั่งเซลล์สืบพันธุ์

พวกเขาปล่อยแมลงวันกลุ่มนี้ลงในสนามทดลอง โดยกำหนดให้ริมฝั่งหนึ่งฉายไฟสีแดง ผลปรากฏว่าแมลงวันส่วนใหญ่บินตรงเข้าไปหาบริเวณที่มีแสงสีแดง และหลั่งเซลล์สืบพันธุ์ออกมา สิ่งนี้เกิดขึ้นซ้ำราว 7 ครั้งต่อนาที “ความสนใจในแสงสีแดงเกิดขึ้นเร็วมากค่ะ” Shohat-Ophir กล่าว “และบางตัวก็เกาะอยู่ตรงไฟสีแดงนั้นเลยไม่ไปไหน”

ในอีกการทดลองหนึ่งทีมนักวิจัยทดลองกับแมลงที่ได้รับการดัดแปลงทางสมอง หลังกระตุ้นเซลล์ประสาท corazonin ซ้ำไปซ้ำมาไม่กี่วัน พวกเขาพบว่าพวกมันมีระดับของโปรตีนที่เรียกว่า neuropeptide F (NPF) มากขึ้น ซึ่งสารเคมีดังกล่าวเป็นสารกระตุ้นที่จะพบในสมองจากสถานการณ์ให้รางวัลตนเอง เช่นในกรณีของการเสพติดน้ำตาลเป็นต้น

ในกระบวนการทดลองพวกเขาแบ่งแมลงวันผลไม้เพศผู้ออกเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มที่ได้ผสมพันธุ์และไม่ได้ผสมพันธุ์ ผลการทดสอบพบว่าแมลงวันกลุ่มที่ไม่ได้ผสมพันธุ์มีแนวโน้มที่จะชื่นชอบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าพวกที่ได้ผสมพันธุ์ ราวกับว่าเป็นการให้รางวัลตนเองในอีกรูปแบบหนึ่ง และเมื่อพวกมันได้รับการผสมพันธุ์หรือได้รับการกระตุ้นประสาทแล้ว แมลงวันกลุ่มดังกล่าวกลับไม่สนใจแอลกอฮอล์อีก

Shohat-Ophir สรุปผลว่า ในการหลั่งเซลล์สืบพันธุ์แต่ละครั้งนำมาซึ่งความพึงพอใจตามมา ซึ่งเป็นความรู้สึกที่ช่วยขับเคลื่อนให้บรรดาสัตว์ต่างๆ ยังคงสืบพันธุ์กันต่อไป

 

เซ็กส์และยา

David Anderson นักประสาทชีววิทยาจากสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย เห็นด้วยกับผลการทดลองนี้ “การผสมพันธุ์เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ช่วยให้สายพันธุ์นั้นๆ ยังคงอยู่รอดต่อไปได้ และแน่นอนว่าฟังก์ชั่นใดก็ตามที่เอื้อประโยชน์ต่อการสืบพันธุ์ย่อมได้รับการสืบทอดกันมาในวิวัฒนาการ”

Anderson ตั้งข้อสังเกตว่า กระบวนการให้รางวัลแก่ตนเองของแมลงวันนั้นอาจไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ ในการทดลองแรกสมองของพวกมันอาจได้รับการกระตุ้นโดยตรงจากไฟสีแดง ฉะนั้นแล้วจึงต้องทดสอบเพิ่มเติมเพื่อความแน่ใจกว่านี้

อย่างไรก็ดี ตัวเขามองว่าการวิจัยครั้งนี้จะมีส่วนช่วยเหลือบรรดาผู้ติดยาเสพติด เช่นโคเคน และเฮโรอีนที่ทำปฏิกิริยาต่อการให้รางวัลในสมองโดยตรง หากเราสามารถไขปริศนาการทำงานของระบบสมองในสัตว์ที่มีอวัยวะไม่ซับซ้อนเช่นแมลงวันผลไม้ได้ Anderson กล่าวว่า ผลการศึกษาที่มากขึ้นจะยิ่งช่วยให้เราเข้าใจอาการเสพติดที่เกิดขึ้นกับสมองของมนุษย์ด้วยเช่นกัน

เรื่อง Katarina Zimmer

 

อ่านเพิ่มเติม

กลไกการเสพติดของสมอง

Recommend