เมื่อบรรดาคุณพ่อขอใช้สิทธิ์ “ลาคลอด”

เมื่อบรรดาคุณพ่อขอใช้สิทธิ์ “ลาคลอด”

ลูกๆของผมเชื่อมั่นในตัวผมพอๆกับที่เชื่อในภรรยาของผม” แอนเดรส  เบิร์กสตรอม เจ้าหน้าที่คุมความประพฤติ กล่าว ในภาพคือเวลาอาบนํ้าของแซม (ที่อยู่ในอ่าง) และอีเลียต


ในสวีเดน สิทธิการขอ ลาคลอด นั้นใช้ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง จึงมีคุณพ่อชาวสวีเดนจำนวนมากขอใช้สิทธิเพื่อดูแลลูกอย่างใกล้ชิดด้วยตัวเอง และออกมาเป็นภาพถ่ายชุดนี้

เมื่อลูกชายของโจฮัน บาฟแมน ชื่อ วิกโก ลืมตาดูโลก ผู้เป็นพ่อก็เริ่มโครงการถ่ายภาพที่เขารู้สึกผูกพันใกล้ชิด นั่นคือการถ่ายทอดเรื่องราวของบรรดาคุณพ่อที่ใช้สิทธิ์ลางานตามนโยบาย ลาคลอด ที่บังคับใช้อย่างครอบคลุมในประเทศสวีเดนเพื่อใช้เวลาอยู่กับลูกๆ

การหยุดงานแบบได้ค่าตอบแทนระหว่าง ลาคลอด เป็นเรื่องปกติที่พบได้ทั่วโลก และถือเป็นนโยบายระดับชาติของ 34 จาก 35 ประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาหรือโออีซีดี (Organisation for Economic Co-operation and Development:OECD) ยกเว้นก็แต่เพียงสหรัฐฯ และราวสองในสามของประเทศสมาชิกให้เงินอุดหนุนสำหรับการลาเลี้ยงลูกเป็นเวลาสั้นๆ แก่ผู้ชาย การขยายสิทธิประโยชน์นี้นำมาใช้ครั้งแรกในสวีเดนเมื่อปี 1974

สวีเดนอนุญาตให้พ่อแม่แบ่งวันลางานสูงสุด 480 วัน เพื่อเลี้ยงดูลูกโดยได้ค่าตอบแทนและโบนัส  แม้จะมีสิ่งจูงใจเหล่านี้  แต่กลับมีคุณพ่อชาวสวีเดนเพียงร้อยละ 14 “ที่แบ่งวันลาเท่าๆ กับภรรยาเพื่อเลี้ยงดูลูก” บาฟแมนบอก

เขาเป็นหนึ่งในคุณพ่อเหล่านั้นที่ใช้เวลาอยู่กับวิกโก ซึ่งคลอดในปี 2012 “ผมอยากใช้เวลาอยู่กับลูกที่บ้าน ผมอยากรู้ความต้องการของเขาครับ” และในปี 2016 เขายังใช้สิทธิ์นี้อยู่กับแมนเฟร็ด ลูกคนที่สอง บาฟแมนบันทึกภาพบรรดาคุณพ่อในสวีเดนที่ใช้เวลาเลี้ยงดูลูกและทำงานบ้าน เขาบอกว่า “ผู้คนมักมองข้ามและไม่คิดว่านี่เป็นงานยาก  ต้องทุ่มเทเวลาเต็มที่  และผู้หญิงทำกันมานานแล้ว”

แคโรไลน์ อีลฮ์สตรอม ตั้งหน้าตั้งตาที่จะได้กอดและให้นมลูกเกิดใหม่ของเธอ  แต่เด็กฝาแฝด  ปาริสาและลีอา ที่คลอดก่อนกำหนดต้องได้รับการพยาบาลอย่างใกล้ชิด เมื่อบาฟแมนเดินทางไปถ่ายภาพหลังจากแฝดคู่นี้เกิดได้ไม่นาน พ่อของพวกเธอ  ซามัด  โคฮีโกลตาเปห์  กำลังให้อาหารเหลวโดยใช้กระบอกฉีดยาและโอบอุ้มทารกทั้งสองไว้แนบอก

ตลอดช่วงเวลาของโครงการ บาฟแมนถ่ายภาพคุณพ่อ 45 คนที่หยุดงานเพื่อเลี้ยงดูลูก เขามีความสุขที่ได้นำเสนอคุณพ่อเหล่านี้ในฐานะแบบอย่างของการทำหน้าที่พ่อ แต่เขาไม่ค่อยชอบชื่อเล่นที่ชาวสวีเดนบางคนเรียกคุณพ่อเหล่านี้ว่า ปาป๊าลาเต้  หรือ “คุณพ่อลาเต้” สักเท่าไร  ที่มาของชื่อนี้เกิดจากคุณผู้ชายเลี้ยงลูกไป พลางจิบกาแฟไป ถึงตัวเขาเองจะเป็นคนดื่มกาแฟ แต่บาฟแมนบอกว่า “ผมไม่มีเวลาแม้แต่จะนั่งเลยครับ”

ลาคลอด
ซามัด โคฮีโกลตาเปห์  กำลังให้อาหารเหลวโดยใช้กระบอกฉีดยาและโอบอุ้มทารกทั้งสองไว้แนบอก
ลาคลอด
โจฮัน เอ็กเคนกอร์ด จัดสรรและแบ่งเวลาลาหยุดเลี้ยงลูกเท่าๆกับภรรยา ในภาพเขาจัดการกิจวัตรยามเช้าของลูกๆ จากซ้าย: ทีรา, สตีนา และเอ็บเบ
ลาคลอด
เฟดริก คาร์ลส์สัน โอบกอดลูก ๆ
ลาคลอด
อีริก ลินด์บลาด อ่านหนังสือให้ลูกฟัง
ลาคลอด
มาร์ติน แกกเนอร์ ทาเล็บให้ลูกสาว
ลาคลอด
โอลา ลาร์สสัน กำ ลังดูดฝุ่น
ลาคลอด
“ผมรู้สึกเป็นหนี้บุญคุณช่วงเวลาที่ได้อยู่กับลูกๆนานขนาดนี้” ควน คาร์เดนัล คุณพ่อซึ่งยังเป็นนักศึกษาอยู่ กล่าว เขาใช้เวลาเก้าเดือนเลี้ยงลูกแต่ละคน  ได้แก่ อัลมา (ซ้าย) และอีโว

เรื่อง แพทริเซีย เอดมอนส์

ภาพถ่าย โจฮัน บาฟแมน


อ่านเพิ่มเติม ชีวิตเริ่มต้นที่วัย 9 ขวบ

Recommend