เพื่อจะไปโรงเรียน เด็กๆ ชาวอินเดียเหล่านี้ต้องข้ามแม่น้ำที่ไหลเชี่ยว

เพื่อจะไปโรงเรียน เด็กๆ ชาวอินเดียเหล่านี้ต้องข้ามแม่น้ำที่ไหลเชี่ยว

โดย ซาร่าห์ กิบเบ็นส์

การเดินทางไปโรงเรียนของเด็กๆ ในรัฐหิมาจัลประเทศ ของอินเดีย ต้องเผชิญกับอุปสรรคอันยากลำบากนั่นคือกระแสน้ำอันไหลเชี่ยวที่ลงมาจากหุบเขา ผลกระทบจากมรสุม

วิดีโอฟุตเทจนี้ถูกบันทึกไว้ใกล้กับหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่มีชื่อว่า ชัมบา ได้แสดงให้เห็นถึงผลกระทบจากพายุมรสมที่เกิดขึ้นกับคนในหมู่บ้าน โดยเฉพาะกับเด็กๆ พวกเขาพร้อมใจกันพับขากางเกงขึ้น ค่อยๆ ก้าวเดินอย่างช้าๆ ลงไปในสายน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากท่ามกลางโขดหินที่ลื่น ซึ่งบางช่วงของแม่น้ำสายนี้ทีความกว้างถึง 14 เมตรเลยทีเดียว

การเดินข้ามแม่น้ำเป็นไปอย่างเชื่องช้า รายงานข่าวระบุว่าเด็กๆ เหล่านี้ใช้เวลาในการข้ามถึง 40 นาทีด้วยกัน ในบางครั้งพวกเขาต้องหยุดพัก หรือทรงตัว เด็กบางคนจีบมือกันเป็นโซ่มนุษย์เพื่อไม่ให้ถูกพัดไป ส่วนเด็กที่โตกว่าแบกเด็กเล็กไว้บนหลัง

รายงานจากสำนักข่าว Times of India หมู่บ้านแห่งนี้มีประชากรราว 400 คน และเด็กๆ ต้องเดินทางเป็นระยะทางมากกว่า 1.6 กิโลเมตรเพื่อที่จะไปเรียนหนังสือ

ในการให้สัมภาษณ์กับ India TV News เด็กหญิงคนหนึ่งอธิบายว่า เธอพยายามขอร้องให้ผู้ใหญ่ช่วย แต่ในเวลานั้นไม่มีใครอยู่ “เสื้อผ้าของหนูเปียกไปหมด รองเท้าและหนังสือก็ด้วย” เธอกล่าวเป็นภาษาฮินดู

ทุกๆ ปี ภูมิภาคนี้ในอินเดียจำต้องเผชิญกับฤดูมรสุม ที่ช่วยให้ชาวบ้านมีน้ำกินมีน้ำใช้ แต่ก็ต้องแลกมากับการใช้ชีวิตที่ยากลำบากขึ้นผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร Nature Climate Change เมื่อต้นฤดูร้อนที่ผ่านมารายงานว่ามรสุมที่เกิดขึ้นในอินเดียมีความรุนแรงขึ้นในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนเหนือและตอนกลางของประเทศ อันเป็นผลมาจากอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดลมมรสุมที่รุนแรงกว่าเดิม

ข่าวความยากลำบากของเด็กๆ ระหว่างการเดินทางไปโรงเรียนไม่เคยปรากฏในภูมิภาคนี้มาก่อน เทือกเขาในรัฐหิมาจัลประเทศเป็นจุดกำเนิดของแม่น้ำ 3 สายหลัก ที่หล่อเลี้ยงชีวิตของชาวอินเดียกว่า 200 ล้านคน แม่น้ำที่เชี่ยวกรากในภูมิภาคเป็นแหล่งลงทุนที่ธนาคารโลกเลือกสร้างพลังงานสะอาดจากสายน้ำเหล่านี้ เมื่อปี 2014

โครงสร้างพื้นฐานที่ยังคงขาดแคลน สะพานและถนน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูมรสุมที่เห็นได้ชัดว่าความต้องการพิ้นฐานในภูมิภาคยังคงเป็นปัญหา สำนักข่าว The Indian Express รายงาน มีผู้เสียชีวิต 3 รายในรัฐหิมาจัลประเทศ เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา จากพายุฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้เกิดดินถล่ม ปริมาณน้ำฝนนหาศาลทำลายถนนไป 170 แห่ง และบ้านเรือนอีกราว 20 หลัง

เมื่อต้นเดือนมิถุนายน รัฐบาลของรัฐหิมาจัลประเทศอนุมัติโครงการสร้างถนนเพิ่มอีก 273 แห่ง สะพาน 14 แห่ง แต่รายงานจากชาวบ้านในท้องถิ่นเล่าให้ฟังว่า โครงการสร้างสะพานที่อนุมัติเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ปัจจุบันมีเพียงแค่เสา 2 ต้นที่ตั้งเอาไว้เท่านั้น

ในขณะที่นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีแห่งอินเดียเดินทางไปยังญี่ปุ่นเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูงหัวกระสุน ชาวบ้านจากในหลายภูมิภาคยังคงขาดแคลนสาธารณูปโภคพื้นฐานอยู่

 

อ่านเพิ่มเติม : เปลี่ยนห้องขังที่ว่างเปล่าให้เป็นบ้านของผู้อพยพชุมชนแห่งนี้เปลี่ยนทะเลทรายให้เป็นผืนป่าอย่างน่าอัศจรรย์

Recommend