อิสราเอล เดือด หลัง เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รมต.รัสเซียอ้างฮิตเลอร์มีเชื้อสายยิว

อิสราเอล เดือด หลัง เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รมต.รัสเซียอ้างฮิตเลอร์มีเชื้อสายยิว

‘ต่ำทรามและน่ารังเกียจ’ อิสราเอล เดือด หลัง เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รมต.ต่างประเทศรัสเซียอ้างฮิตเลอร์มีเชื้อสายยิว

จากการให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์อิตาลีของนาย เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ (Sergei lavrov) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซียที่เขากล่าวว่า “ฮิตเลอร์มีเชื้อสายของชาวยิว” พร้อมระบุว่า “กลุ่มที่ต่อต้านชาวยิวที่ใหญ่ที่สุดคือชาวยิวด้วยกันเอง” ซึ่งสร้างความไม่พอใจอย่างมากต่ออิสราเอลซึ่งเป็นประเทศต้นกำเนิดของชาวยิวที่ใหญ่ที่สุดในโลก

“คำพูดของรัฐมนตรีลาฟรอฟเป็นถ้อยคำที่ยกโทษให้ไม่ได้ และน่ารังเกียจเช่นเดียวกับประวัติศาสตร์ที่เลวร้าย ชาวยิวไม่ได้ฆ่ากันเองในหายนะนั้น มันเป็นสิ่งที่ต่ำทรามที่สุดของการเหยียดเชื้อชาติที่กล่าวหาว่าชาวยิวต่อต้านชาวยิวด้วยกันเอง” ยาเออร์ ลาปิด (Yair Lapid) รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอลกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ พร้อมเสริมต่อว่า “ชาวยูเครนไม่ใช่นาซี มีเพียงพวกนาซีเท่านั้นที่เป็นนาซี และมีเพียงพวกเขาเท่านั้นที่จัดการทำลายล้างชาวยิวอย่างเป็นระบบ”

การกล่าวอ้างว่าฮิตเลอร์มีเชื้อสายยิวนี้ เป็นการอ้างเพื่อเชื่อมโยงถึงหนึ่งในเหตุผลที่รัสเซียใช้เพื่อบุกรุกยูเครนว่า “เพื่อกำจัดกลุ่มนาซีในยูเครน” แต่การกล่าวอ้างนี้ถูกตอบโต้อย่างรวดเร็วจากหลายฝ่าย กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลเรียกร้องให้รัสเซียมีการขอโทษอย่างเร่งด่วน

“การโกหกเช่นนี้มีเพื่อตำหนิชาวยิวเองสำหรับอาชญากรรมที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ได้เกิดขึ้นกับพวกเขาเอง และทำให้ผู้กดขี่ชาวยิวตัวจริงพ้นจากความรับผิดชอบ” นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเน็ตต์(Naftali Bennett) กล่าว และระบุว่า “การอ้างหายนะของชาวยิวเพื่อจุดประสงค์ทางการเมืองจะต้องหยุดลงทันที”

ในขณะที่โฆษกรัฐบาลเยอรมนีกล่าวว่าคำอ้างนี้เป็น “โฆษณาชวนเชื่อที่ไร้สาระ” เช่นเดียวกับดานี ดายัน(Dani Dayan) ประธานอนุสรณ์สถาน Yad Vashem เพื่อระลึกถึงชาวยิว 6 ล้านคนที่เป็นเหยื่อของนาซีระบุว่าลาฟรอฟกำลังเผยแพร่ทฤษฎีสมคบคิดที่ไม่เป็นความจริง 

ตามแนวคิดในหมู่นักทฤษฎีสมคบคิดได้กล่าวอ้างสิ่งที่ไม่มีการพิสูจน์และยืนยันทางประวัติศาสตร์ว่าปู่ของฮิตเลอร์ที่ไม่ปรากฎชื่อนั้นเป็นชาวยิวจากบันทึกประจำวันของฮันส์ แฟรงค์ (Hans Frank) ทนายความของฮิตเตอร์ที่ระบุว่าเขาได้ทำการสืบสวนหาความจริงตามคำสั่งของฮิตเลอร์เองที่ว่า ฮิตลอร์นั้นมีบรรพบุรุษเป็นชาวยิวจริงหรือไม่ แฟรงค์อ้างว่าปู่ของฮิตเลอร์คือชาวยิวจริง ๆ แต่ไม่นักประวัติศาสตร์คนใดยืนยัน หรือมีหลักฐานอื่นใด ๆ นอกเหนือไปจากบันทึกส่วนตัวของแฟรงค์เอง

“คำพูดของลาฟรอฟแสดงให้เห็นว่ารัสเซียในปัจจุบันเต็มไปด้วยความเกลียดชังต่อประเทศอื่น” ดมีโทร คูเลบา (Dmytro Kuleba) รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนกล่าว

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.bbc.com/news/world-middle-east-61296682

https://www.france24.com/en/europe/20220502-outrage-in-israel-as-russia-s-lavrov-claims-hitler-had-jewish-roots

https://www.npr.org/2022/05/02/1095926607/lavrov-israel-zelenskyy-hitler

อ่านเพิ่มเติม อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำนาซีกับหลากหลายทฤษฎีที่อ้างว่าเขาไม่ได้ตายในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

Recommend