นายกฯ ศรีลังกา ประกาศ “เศรษฐกิจของเราล่มสลายลงแล้ว”

นายกฯ ศรีลังกา ประกาศ “เศรษฐกิจของเราล่มสลายลงแล้ว”

นายกฯ ศรีลังกา ประกาศ ‘เศรษฐกิจของเราล่มสลายลงอย่างสมบูรณ์แล้ว’ หลังเจอวิกฤตเศรษฐกิจมายาวนาน

รานิล วิกรมสิงเห (Ranil Wickremesinghe) นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของศรีลังกาที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้วได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าระบบเศรษฐกิจของประเทศได้พังทลายลงอย่างสมบูรณ์แล้ว หลังจากประสบวิกฤตการขาดแคลนอาหาร เชื้อเพลิง พลังงาน และไฟฟ้าเป็นเวลาหลายเดือน รวมทั้งไม่สามารถชำระหนี้ใดๆ ได้ต่อเจ้าหนี้

“เรากำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ร้ายแรงทั้งการขาดแคลนอาหาร เชื้อเพลิง ก๊าซ รวมทั้งไฟฟ้า นั่นคือเศรษฐกิจของเราล่มสลายลงโดยสมบูรณ์” นายกรัฐมนตรีรานิลกล่าวกับรัฐสภา เขาระบุว่าศรีลังกาไม่สามารถจ่ายเงินซื้อเชื้อเพลิงเพื่อนำเข้าได้ แม้แต่กับเงินสด เนื่องจากมีหนี้สินจำนวนมากกับบริษัทปิโตเลียม

“ปัจจุบันเรามีหนี้กับบริษัท Cyelon Petroleum Corporation 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณสองหมื่นสี่พันกว่าล้านบาท) ด้วยเหตุนี้ จึงไม่มีประเทศหรือองค์กรใดๆ ในโลกที่ยินดีจะจัดหาเชื้อเพลิงให้กับเรา แม้แต่กับเงินสด” เขากล่าวเสริม “ตอนนี้เราเห็นสัญญาณของการตกลงเหว” 

ศรีลังกาประสบปัญหาภาระหนี้สินประกอบกับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ยิ่งสูญเสียรายได้ที่จะเข้าสู่ประเทศเพื่อซื้อสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ ที่มีราคาสูงขึ้นไปอีก ทำให้ประเทศเข้าสู่ภาวะล้มละลาย ประชาชนราว 22 ล้านคนไม่อาจหาอาหารได้ครบสามมื้อต่อวัน แม้แต่กับคนชนชั้นกลางของศรีลังกาที่ส่วนใหญ่มักค่อนข้างมีความมั่นคงทางการเงิน

“ถ้าคนชนชั้นกลางกำลังดิ้นรนแบบนี้ ลองนึกดูว่าคนที่อ่อนแอกว่าจะโดนโจมตีหนักแค่ไหน” บาวานี่ ฟอนเซกา (Bhavani Fonseka) นักวิจัยอาวุโสในโคลัมโบ เมืองหลวงของศรีลังกากล่าว ความมั่นคงของพวกเขา “สั่นสะเทือนอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา”

ปัจจุบันศรีลังกามีอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ร้อยละ 57 ทางภาครัฐมีนโยบายให้เจ้าหน้าที่หยุดงานทุกวันศุกร์เป็นเวลา 3 เดือนทั้งเพื่อประหยัดพลังงานและเพื่อให้พวกเขาปลูกพืชผลทางการเกษตร แม้จะได้รับการสนับสนุนจากอินเดียและเงินช่วยเหลือจากธนาคารโลกส่วนหนึ่ง แต่นายกรานิลกล่าวว่าจะช่วยศรีลังกาได้แค่ในระยะสั้นเท่านั้น

“ถ้าอย่างน้อยมีการดำเนินการเพื่อชะลอการล่มสลายของเศรษฐกิจในตอนแรก เราจะไม่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในวันนี้” รานิลกล่าวตำหนิถึงรัฐบาลชุดก่อนที่ไม่มีการดำเนินการใดๆ และทำให้ทุนสำรองของศรีลังการลดลง “แต่เราเสียโอกาสนั้นไปแล้ว” เขาถูกฝ่ายค้านกล่าวว่าการขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีของเขามีเพื่อปกป้องประธานาธิบดีโคตาบายา ราชปักษา และครอบครัวจากความโกรธแค้นของประชาชนเท่านั้น

ดูเหมือนว่าความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF จะเป็นความหวังเดียว ซึ่งทีมจาก IMF ได้เดินทางมาถึงเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาและคาดว่าข้อตกลงต่าง ๆ จะได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้ หากบรรลุแล้ว นายรานิลกล่าวว่าแผนการของเขาคือการเพิ่มการส่งออกและรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจต่อไป

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.theguardian.com/world/2022/jun/23/sri-lanka-prime-minister-economy-completely-collapsed

https://www.abc.net.au/news/2022-06-22/sri-lanka-economy-collapses/101175560

https://news.sky.com/story/sri-lankas-pm-says-its-debt-laden-economy-has-collapsed-12638329

อ่านเพิ่มเติม สีกิริยา ป้อมปราการราชสีห์ ท่ามกลางป่าลึกในศรีลังกา

Recommend