ญี่ปุ่นเปลี่ยนคุกเก่าแก่ให้กลายเป็นโรงแรมหรู ฟื้นฟูการท่องเที่ยวของเมือง

ญี่ปุ่นเปลี่ยนคุกเก่าแก่ให้กลายเป็นโรงแรมหรู ฟื้นฟูการท่องเที่ยวของเมือง

ญี่ปุ่นเปลี่ยนคุกเก่าแก่ให้กลายเป็นโรงแรมหรู ฟื้นฟูการท่องเที่ยวของเมือง แห่งแรกของญี่ปุ่น มีเว็บไซต์ภาษาไทย

อดีตเรือนจำอันเก่าแก่ของเมืองนาราบนเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น เตรียมเปลี่ยนตัวเองเป็นโรงแรมหรูภายใต้การจัดการของบริษัทโฮชิโนะรีสอร์ท (Hoshino Resorts) เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวของเมือง ถือเป็นเรือนจำแห่งแรกในญี่ปุ่นที่ได้รับการปรับปรุงให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว

ตัวอาคารถูกสร้างขึ้นในเดือนกรกฏาคมปี 1908 ซึ่งออกแบบโดย เคอิจิโร ยามาชิตะ (Keijiro Yamashita) เจ้าหน้าที่ของกระทรวงกฎหมาย และงานก่อสร้างดำเนินการโดยนักโทษ เป็นเรือนจำเพียงแห่งเดียวที่ยังคงสภาพสมบูรณ์จากคุกทั้ง 5 ที่สร้างโดยรัฐบาลเมจิ (ช่วงปี 1869-1912)

พื้นที่เรือนจำทั้งหมดมีประมาณ 106,000 ตารางเมตร แต่จะถูกปรับปรุงเป็นห้องพักของโรงแรมทั้งหมด 48 ห้องจากห้องขังเดี่ยวประมาณ 9 ห้องและที่เหลือเป็นห้องขังทั่วไป ขณะเดียวกันป้อมรักษาความปลอดภัยจะถูกเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่รับรองและพื้นที่ส่วนกลาง

ทางบริษัทโฮชิโนรีสอร์ทระบุว่าจะไม่แตะต้องอาคารบางหลังเนื่องจากจะใช้งานเป็นพิพิธภัณฑ์ เพื่อให้แขกและนักท่องเที่ยวได้สัมผัสถึงความดั้งเดิมของเรือนจำแห่งนี้ ตามการประเมินของโดยกระทรวงยุติธรรมระบุว่าค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงนั้นอาจสูงถึง 15 พันล้านเยน หรือประมาณ 3,900 ล้านบาท

แม้การเปลี่ยนแปลงเรือนจำเก่าแก่ที่มีประวัติยาวนานกว่า 100 ปีจะมีความท้าทายอย่างมาก แต่ทางบริษัทก็มองเช่นกันว่านี่เป็นโอกาส “ในการปรับปรุงการท่องเที่ยวของเมืองนารา” อย่างไรก็ตามยังคงต้องมีรายละเอียดให้ตัดสินใจอีกมาก

การปรับเปลี่ยนจะเริ่มขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ ซึ่งก็คือเดือนกันยายนและคาดว่าจะแล้วเสร็จในฤดูร้อนปี 2024 นอกจากนี้ ทางรีสอร์ทได้มีเว็บไซต์เพื่อการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว และมีภาษาไทยด้วย สามารถเข้าชมได้ที่ http://former-nara-prison.com/th/

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
Photograph by http://former-nara-prison.com/

ที่มา
.
https://www.designboom.com/architecture/japan-nara-oldest-prison-regenerated-luxury-hotel-06-03-2022/
.
https://www.timeout.com/tokyo/news/japans-oldest-prison-soon-to-be-turned-into-a-luxury-hotel-062222?fbclid=IwAR1pd6drsVktd2TGRg8cgWzOzHmFA4YI8GBza5xci1DEPMlQ3kg6I5ljFsk
.
https://www.asahi.com/ajw/articles/14636187

Recommend