อัตรา เงินเฟ้อไทย มิถุนายน 2022 พุ่ง 7.66% สูงสุดในรอบ 13 ปี

อัตรา เงินเฟ้อไทย มิถุนายน 2022 พุ่ง 7.66% สูงสุดในรอบ 13 ปี

อัตราเงินเฟ้อไทย มิถุนายน 2022 พุ่ง 7.66% สูงสุดในรอบ 13 ปี ราคาของสูงขึ้นอีก – แนวโน้มเงินเฟ้อโลกใกล้จุดสูงสุด

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. ระบุว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยเดือนมิถุนายนปี 2022 สูงขึ้นร้อยละ 7.66 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 13 ปี และเพิ่มสูงขึ้นจากเดือนก่อนหน้านี้ที่อยู่ในอัตราร้อยละ 7.1

ด้านนางสาวกฤติกา บุญสร้าง ผู้ชำนาญการวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุนของธนาคารกสิกรไทย ระบุว่าเงินเฟ้อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานั้นสูงกว่าที่คาดคิดไว้ และอาจสูงขึ้นไปอีกในเดือนสิงหาคม โดยสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการปรับตัวขึ้นของเชื้อเพลิงและพลังงานส่งผลให้สินค้าต่างๆ ปรับขึ้นตาม

“เงินเฟ้อของไทยนั้น ราคาน้ำมันในประเทศยังเป็นปัจจัยหลักกดดันหลัก เนื่องจากราคาน้ำมันสำเร็จรูปสิงคโปร์ยังอยู่ในระดับสูงจากค่าการกลั่นที่สูง” นางสาวกฤติกากล่าวพร้อมเสริมว่า “ขณะที่ราคาสินค้าต่างๆ ทนแบกรับต้นทุนไม่ไหวจึงมีการทยอยปรับขึ้นราคา และจะสูงสุดในเดือนสิงหาคม ที่อาจแตะระดับใกล้เคียงร้อยละ 9

ในส่วนของอัตราเงินเฟ้อของไทยในไตรมาสที่ 3 ปี 2022 นั้นทาง สนค. กล่าวว่ายังมีแนวโน้มขยายตัวต่อไป แต่ยังไม่สามารถประเมินได้อย่างชัดเจนเนื่องจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่มีผลกระทบต่อราคาพลังงานโลก รวมไปถึงสถานการณ์โรคระบาดที่ยังคงมีอยู่

อย่างไรก็ตาม สนค. ยังคงประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยในปี 2022 จะยังอยู่ในกรอบร้อยละ 4-5 ขณะที่นางสาวกฤติกายังคงให้ความเห็นไปทางเดียวกันว่า แม้เงินเฟ้อจะสูงกว่าที่คาดไว้ แต่ยังอยู่ในระดับที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ยังไม่จำเป็นต้องประชุมพิเศษเพื่อปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้น

สำหรับอัตราเงินเฟ้อของโลก ทางกรุงเทพธุรกิจได้เผยว่านักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ระบุว่าแนวโน้มเงินเฟ้อโลกใกล้จุดสูงสุดแล้วเนื่องจากชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มีการปรับตัวลงมาจากจุดสูงสุดราวร้อยละ 14 เช่นเดียวกับราคาปุ๋ยในอเมริกาที่สะท้อนภาวะเงินเฟ้อ ด้านราคาอาหารสดก็ปรับตัวลดลงร้อยละ 24 เช่นกัน

ด้านสหรัฐอเมริกาเคยมีเงินเฟ้อสูงถึงร้อยละ 8.2 ในเดือนเมษายน 2022 สูงสุดในรอบ 40 ปี สหราชอณาจักรมีอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ร้อยละ 9 ซึ่งสูงสุดในรอบ 30 ปี และสหภาพยุโรปมีอัตราเงินเฟ้อที่ร้อยละ 8.1 สูงสุดในรอบ 30 ปี

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
Photograph by TheDigitalWay จาก Pixabay

ที่มา
.
https://www.prachachat.net/economy/news-972311
.
https://www.prachachat.net/finance/news-972278
.
https://www.bangkokbiznews.com/business/1009336
.
https://www.prachachat.net/columns/news-941584

Recommend