โอลิมปิก สหรัฐฯ รับรอง มวยไทย กีฬาสากล ลุ้นจัดแข่งในโอลิมปิก 2028

โอลิมปิก สหรัฐฯ รับรอง มวยไทย กีฬาสากล ลุ้นจัดแข่งในโอลิมปิก 2028

ด้าน กุนขแมร์ ในซีเกมส์ 2023 ยังวุ่น เสี่ยงไร้ชาติเข้าร่วมเหตุอาจถูกแบน

เนื่องจากเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2566 คณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ USOP ได้ประกาศรับรองให้ “มวยไทย” เป็นกีฬาชนิดใหม่ ที่ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) และ สหพันธ์มวยไทยแห่งสหรัฐอเมริกา (USMF) ได้พยายามผลักดันมาอย่างยาวนาน เพื่อแสดงศักยภาพศิลปะการต่อสู้ เพื่อสร้างมูลค่าวัฒนธรรมไทย ถือเป็นอีกหนึ่ง Soft Power สำคัญ

“USMF และ IFMA ขอขอบคุณพันธมิตรของเราสำหรับความไว้วางใจและการทำงานหนัก ที่ทำให้เกิดการยอมรับมวยไทยในฐานะศิลปะการป้องกันตัว ซึ่งเป็นกีฬาต่อสู้อันมีศิลปวัฒนธรรมประเพณีเก่าแก่ของไทยที่สืบทอดมาช้านาน มีคุณค่า และทำให้อนาคตของมวยไทยในสหรัฐอเมริกานั้นสดใสอย่างแน่นอน” ไมเคิล คอร์เรย์ (Michael Corley) ประธานสหพันธ์มวยไทยแห่งสหรัฐอเมริกากล่าว

โดยก่อนหน้านี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยได้ส่งนักกีฬามวยไทยเข้าแข่งขันในมหกรรมกีฬา “The World Games 2022” ที่เมืองเบอร์มิงแอม รัฐอลาบามา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7-17 กรกฎาคม 2565 ซึ่งถือว่าเป็นความพยายามในการประชาสัมพันธ์และสร้างกระแสการแข่งขันที่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากมวยไทยได้รับความนิยมมากที่สุด หากนับจากจำนวนผู้เข้าชมที่เต็มสนาม แตกต่างจากกีฬาอื่น ๆ

การได้รับการยอมรับจากคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกานี้ สร้างความยินดีอย่างยิ่ง และทางหน่วยงานทุกคนหวังว่าจะเกิดการผลักดันต่อไปเพื่อบรรจุ ‘มวยไทย’ ในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งต่อ ๆ ไป

– มวยไทย ปะทะ กุน ขแมร์ ในสังเวียนซีเกมส์กลางปีนี้ ที่ยังไม่มีผลแพ้ชนะ

แม้มวยไทยจะได้รับการยอมรับในระดับคณะกรรมการโอลิมปิก สหรัฐอเมริกา แล้ว แต่ในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งมีกำหนดแข่งกันระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 ประกาศว่าจะไม่มีการแข่งขันกีฬา “มวย” ในการแข่งขันครั้งนี้

แต่จะจัดแข่งกีฬา “กุน ขแมร์” หรือ ‘มวยเขมร’ ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้จะจำชาติกัมพูชาแทน โดยให้เหตุผลว่าเป็นกีฬาประจำชาติ และเป็น ‘ต้นกำเนิด’ ของ ‘มวยไทย’ โดยกติกาของ กุน ขแมร์ นั้นเหมือนมวยไทยเกือบทุกประการ

โดย กุน ขแมร์ เป็นกีฬาการต่อสู้ที่ชาวกัมพูชาเชื่อว่ามีความเป็นมานับพันปี เพื่อน็อกคู่ต่อสู้ บีบให้ยอมแพ้ หรือการชนะคะแนน โดยใช้อวัยวะ 4 อย่างเป็นอาวุธต่อสู้ ได้แก่ หมัด, เท้า, เข่า และศอก รวมถึงใช้การเข้ากอดเพื่อโจมตีระยะประชิด โดยนักสู้ชาวกัมพูชามักจะใช้ศอกโจมตีมากกว่าศิลปะการต่อสู้อื่นๆ

โดยรูปแบบการแข่งขัน “กุน ขแมร์” ในปัจจุบัน จะชกกันทั้งสิ้น 5 ยก ยกละ 3 นาที และจัดขึ้นที่เวทีมวยขนาด 20×20 ฟุต จะมีการพัก 1.30-2.00 นาทีระหว่างยก กล่าวโดยสรุปคือ ความแตกต่างระหว่าง มวยไทย และ กุน ขแมร์ มีเพียงแค่รูปสไตล์การต่อสู้ของนักมวยเท่านั้น ซึ่งมวยไทยจะเน้นการกอดคลุกวงใน และใช้หมัด เข่า เตะ เป็นหลัก แต่ กุน ขแมร์ จะเน้นการต่อสู้ระยะประชิดและใช้ศอกเป็นอาวุธ

โดยล่าสุด ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ และประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ(IFMA) ได้ตอบโต้การไม่จัดกีฬามวยไทยในกีฬาซีเกมส์กลางปีนี้ ด้วยการไม่ส่งนักส่งนักกีฬาเข้าร่วมกุน ขแมร์ เพราะไม่ได้เป็นกีฬาที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) รวมทั้งสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) และประกาศพร้อมแบนทุกชาติที่ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขัน กุน ขแมร์ จากการแข่งขันเวทีมวยไทยระดับนานาชาติในอนาคต

ด้าน วัธ จำเริน เลขาธิการคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ของกัมพูชา (CAMSOC) และคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของกัมพูชา (NOCC) ยืนยันยืนกรานใช้ชื่อ “กุน ขแมร์” โดยไม่สนใจว่า สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) จะลงโทษหรือไม่ และตามกฎของซีเกมส์ หากมีชาติเข้าร่วม 4 ประเทศขึ้นไป ก็จะจัดการแข่งขันได้

PHOTOGRAPH BY AHMAD ZAINI YAHAYA, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT

Recommend