ชาร์บาต กูลา “สาวน้อยอัฟกัน” ได้บ้านแล้ว

ชาร์บาต กูลา “สาวน้อยอัฟกัน” ได้บ้านแล้ว

ชาร์บาต กูลา “สาวน้อยอัฟกัน” ได้บ้านแล้ว

ในที่สุดผู้ลี้ภัยที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกคนหนึ่งก็มีบ้านอาศัยแล้ว  เมื่อ ค.ศ. 1984 ชาร์บาต กูลา ขณะอายุ 12 ปี  เป็นผู้ลี้ภัยอยู่ในปากีสถาน กลายเป็นไอคอน “สาวน้อยอัฟกัน” ในทันทีเมื่อเธอขึ้นปก เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เดือนมิถุนายน  ปัจจุบันกูลาเป็นเจ้าของบ้านขนาดเกือบ 280 ตารางเมตรตกแต่งตามที่เธอประสงค์ในเมืองหลวงของอัฟกานิสถาน บ้านเกิดเมืองนอนของเธอ

บ้านหลังนี้เป็นของขวัญจากรัฐบาลอัฟกันให้ชาร์บาต ซึ่งปัจจุบันอายุ 45 ปี พร้อมกับเงินจำนวน 700 เหรียญสหรัฐต่อเดือนสำหรับเป็นค่ายังชีพและค่ารักษาพยาบาล นาจีป นางยัล โฆษกกระทรวงการสื่อสารของอัฟกานิสถานกล่าว

สาวน้อยอัฟกัน
ชาร์บต กูลา โบกมือจากหน้าต่างบ้านใหม่ของเธอ รัฐบาลอัฟกานิสถานจ่ายค่าเช่าและค่ายังชีพให้ครอบครัวของเธอ

ชาร์บาต กูลา เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในนาม “สาวน้อยอัฟกัน” (Afghan girl) ได้รับกุญแจบ้านเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2560 หลังจากที่เธอต้องลี้ภัยในปากีสถานนานถึงสามทศวรรษและหนึ่งปีอันแสนวุ่นวายที่เพิ่งผ่านมาในอัฟกานิสถาน  ดวงตาสีเขียวคมของเธอทำให้เธอกลายเป็นไอคอนทันที  ชาร์บาตเป็นกำพร้าเมื่ออายุ 6 ขวบในช่วงที่สหภาพโซเวียตรุกรานอัฟานิสถาน  เธอต้องเดินเท้าไปยังปากีสถานกับพี่น้องและคุณยาย  ภาพถ่ายของ สตีฟ แม็กเคอร์รี ทำให้เธอกลายเป็นตัวแทนความยากลำบากของผู้ลี้ภัยในอัฟกานิสถานนับพันๆ คน โดยไม่ตั้งใจ  เธอได้รับการขนานนามว่า “อัฟกันโมนาลิซา” ในบ้านเกิดเมืองนอนของเธอ  ปัจจุบันเธอกลายเป็นสัญลักษณ์ของการกลับสู่อัฟกานิสถานของผู้ลี้ภัยนับแสนๆ คนในประเทศต่างๆ หลังต้องจากบ้านเกิดไปหลายทศวรรษ

 

Recommend